EG: Chapter 5

15.4K 334 1
                                    

She sneaked out of the cabin. Isang malamig na hangin ang sumalubong sa kaniya. Nalanghap niya ang simoy ng hangin, at napangiti siya. Naginhawaan siya ng pakawalan niya ang hangin mula kaniyang bibig.

She stretched up her hands. Nang siyang lumingon sa may gawing kanan. Bigla siyang napanganga ng makitang papalayo na sila sa city. Ibinaba niya ang kaniyang mga kamay....

Wait, nasa dagat na kami, it's mean kanina pa umaadar ito. Teka anong oras na ba ako nag stay in sa loob ng cabin. Ah! Two hours nga pala.

Natatanaw ng kaniyang mata ang mala-cristal ang linaw ng dagat na ilang pulgado ang layo nito mula sa kaniyang puwesto. Lumapit siya sa railings ng barko, her elbows pointed on this.

Nakangiting pinagmasdan ang malawak na karagatan. Hindi na niya makita ang pinaghintuan ng taxing sinakyan niya na malapit sa port ng barkong iyon.

Napagdesisyon niyang maglibot libot muna saka tutal e, vacation niya ito. So sa dalawang buwan niya sa pag-stay sa barko ay dapat niyang lubos lubusin. Mahirap ng sayangin ang ganitong opurtinidad, masasayang lang kundi niya susulitin.

Umalis siya sa kaniyang puwesto. At hinayaang ang sariling lumakad palayo sa kaniyang cabin. Pinagmamasdan niya ang lahat ng kaniyang madadaanan.

May nakakasalubong siyang mga guest katulad niya rin. Bumaba siya sa hagdanan nitong barko at dumiretso sa pinaka-main ng barko. Hindi siya sure kung anong deck na itong kinalalakaran niya.

Napatigil siya sa paglalakad ng matanaw ang malaki at maluwang na swimming pool. Sa gilid naman ng pool ay may nakatayong tent na style ay kubo pero classic ang dating.

Ang daming tao ang naliligo sa swimming pool na pawang naka-swim suit ang ngsa  babae, at panglalaki naman ay pang-trunks. Iba't ibang lahi ang kaniyang nakikita sa promenade deck

May dumaan sa gilid niya na waiter na lalaking may dala ng tray sa kamay sa gilid niya. Apat na kopita ang nakalagay niyon. At mga vodka iyon, Mabilis niyang hinabol at humarang sa dinadaan nito upang kuhanin ang atensiyon nito..

“Excuse me! Mr.” aniya sa lalaki, dahil sa matangkad ito ay kinakailangan pa niyang tumingala sa lalake.

“Yes, Madam?! ” a ravish smile spread acrossed his face, just as mesmerizing as his gaze.

Guwapo ang lalake pero walang dating sa kaniya ang prensensya nito. Kahit sa pamamaraan ng pagngiti ay hindi man umepekto sa kaniya. Walang kadating-dating.

Ngumiti siya ng pilit. “Anong deck itong kinalalagyan ko ngayon?!”

“You are now promenade deck at 7 ” anang lalake sa kaniya.

“Ahh!” aniya sa lalaki. “Ganoon ba!” dugtong pa niya at saka napatango siya paglaon. “Ahm. May tanong pa ako, anong mayroon doon?!” dugtong pa niya rito saka itinuro sa may pinakamataas ng deck which is eight deck at the top.

Lumingon itong waiter sa tinuro niya. Dahil sa kataasan iyon kaya kailangan pang tingalin nilang dalawa sa tinuro ng kaniyang hintuturo.

“Ah! That's a main deck. You would be rest if you want, and see viewers here over there.”

Lalo siyang namangha sa nasabing main deck na iyon. Parang gusto niyang pumunta riyon. Ano kaya ang mayroon doon?! Tila nasasabik na makapunta si Mara sa Upper deck na iyon.

“But... That person who will authority use it!” anang lalaki sa kaniya na mapa-gising sa pag-iisip niya sa main deck na iyon. “It's a private deck! And no one go there except him.”

‘Yung exciting niya ay parang kandilang nauubos sa sinabi ng lalake. It's a private deck, so doesn't mean hindi siya puwedeng pumunta roon. Aw, sayang naman.

Elite Gentleman: She's MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon