Chapter Five

140K 3.5K 580
                                    

CHAPTER FIVE

NAGHIHIKAB pa si Erica habang bumababa ng hagdan. It's breakfast time already. Kinatok siya ni Charlie kanina para sabihing kailangan nilang mag-agahan kasabay ni Lolo Carlos.

Habang pababa ng hagdan ay may nahagib ang mga mata niya sa isang sulok niyon. It's a small light brown or orange thing. It's furry and...it moves!

Napatili nang malakas si Erica at biglang nagkaroon ng pakpak ang mga paa niya. Hindi niya alam kung paanong ang bilis niyang nakababa at humangos sa kusina ni Charlie.

"May daga! May daga!"

Gulat na napalingon sa kanya si Charlie. Naka-apron ito at may hawak na pot holder. "Ano na namang kabaliwan iyan, Erica?"

"May daga 'tong bahay mo! Nasa hagdanan! Nakatambay!" Ayaw niya talaga sa mga ganoong creatures.

Napakunot-noo ito at hinanaan ang apoy ng kalan. "What mouse are you saying?" Natigilan ito bigla. "Is it a little creature with light orange fur?"

"Oo! Iyon nga!" Nagtayuan ang balahibo sa katawan ni Erica.

Sa gulat niya ay tumawa si Charlie. "That's not a mouse, you crazy girl."

"Eh, ano pala? 'Rat' lang?" sarkastikong sabi niya.

Pinatay na nito ang kalan at maingat na nilipat ang niluluto nito sa isang malaking plato.

"That's a hamster."

"Daga nga!"

"Which is much cuter and lovable. Hmm." Tinanggal nito ang suot na apron. "Mukhang nakawala na naman si Jerry."

Her forehead creased. "Jerry?"

"My hamster. Baka siya ang nakita mo sa hagdanan. Wait here."

Tulala si Erica. What the?!

Mabilis lang nakabalik si Charlie sa kusina pagkalabas nito. "Erica, meet Jerry."

Napasigaw na naman si Erica at napalayo nang makita kung ano ang hawak ni Charlie.

"That's OA already."

"Putragis, ilayo mo sa'kin iyan!"

Hinaplos-haplos ng daliri nito ang likod ng hamster. "But Jerry is the cutest thing in the world." Pagkuwa'y nilapit pa nito sa kanya iyon.

Napatili na ulit siya. Saka tumawa ng malakas si Charlie.

"Well, Jerry, you shouldn't be roaming around. This small lady here is afraid of you," pagkausap nito sa alaga.

"Bakit ka ba kasi may ganyan?" Medyo kalmado na siya pero malayo pa rin ang agwat niya kay Charlie na hawak pa rin si Jerry.

"Is keeping a hamster a sin?"

"Letse! Ibalik mo na iyan sa kulungan niya. Utang na loob." Tinitigan niya iyon at agad na pansin ang dalawang malaking ngipin ng hamster na nakalabas.

"Touch him, Erica. He does not bite. He's just a baby. I got him three months ago. Well, Chryzelle got him for me."

"Pagsabihan mo naman iyang girlfriend mo. Aso na lang sana niregalo sa'yo! Hamster? Aanhin mo ang hamster?"

Napakunot-noo na rin si Charlie at nilapit sa dibdib nito ang alaga. "You're too harsh. Jerry can hear you." Niyuko nito ang alaga. "Don't mind her, Jerry. You're still my best pal."

Naikot niya ang mga mata. Kahit ano talagang pilit niya sa sarili ay nandidiri siya kay Jerry. Hamster man ito o ano, daga pa rin ito sa paningin niya.

Sexy Crazy Wife (TOG #4) - Published by PHRTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon