/^*(Kabanata V - The Extra-Terrestrials )*^\

22 0 0
                                    

/^*(Kabanata V - The Extra-Terrestrials )*^\

Narrators POV

Kasalukuyang nasa kwarto ni Zee si chance. Piniproseso pa rin nito ang mga natuklasan. Ngunit sa kabilang banda ay excited siya sa mga mangyayari. "Finally. Eto na yung pagkakataong hinihintay ko." Bulong nito sa sarili. Bigla naman itong napabangon ng bumukas ang pinto. Tinitigan nito si Zee na papasok sa kwarto hanggang sa makarating ito sa kanya. "Maskulado to ah . Sarap. " ani nito sa isipan. " Uy shit erase erase. Hindi ako bakla. No way " pagdedeny pa niya sa kanyang isipan. Hindi niya namalayang nasa harap na pala niya ito at tinititigan niya ang bukol nito. "Ang laki. Mas malaki ba kapag alien?" Pilyong tanong nito sa sarili. Natawag na lang ang pansin nito ng ayain nito na ililibot niya ito sa buong Lab para lubos pa nitong maunawaan ang mga nangyayari.

Kasalukuyan na silang naglalakad. Una nilang pinuntahan ang rehab pero ito ngayon ay dormitoryo na ng iba't ibang mga alien. Sari sari ang hitsura nila. He never expected what he is seeing. "Ibang klase pala naman kayo. Akala namin malalaking ipis at maliliit na nuno sa punso ang hitsura niyo. Hindi ko 'to ineexpect" aniya ni chance. Manghang mangha ito sa nakikita. "Alam mo chance mapalad ka at nakikita mo sila. Pero ang ibang mortal na kagaya mo. Ni hindi pa nga nila sigurado kung totoo nga ang extra terrestrial beings, ni scientist nga hanggang theory na lang. Pero ikaw na conclude mo na. " Bahagya naman itong gumanti ng ngiti. Masayang masaya ito. Feeling niya scientist na siya. Iba iba ang hitsura ng mga ito. Katulad din sila ng mga tao. Ang iba ay mukang diwata. Ang iba ay may malalaking mata. At marami pa. May iba't iba silang kakayahan. Bagay na wala sa mga tao. Wala silang superpowers. Pwera na lang sa mga Magicians at Mangkukulam na di malaman kung saan kinuha ang natatanging kakayahan. Gayunpaman. Magkakaiba man ang nilalang sa kalawakan. Pare-pareho pa ring may karapatan mabuhay ang mga ito. Kaya bahagyang nalungkot din si Chance sa isang banda. Kinuha ng mga drolls ang karapatang iyon sa kanila. Lalo tuloy siyang ginanahang bawiin ang mga bato para makabalik na sila sa kani-kanilang mga planeta.

Nagpaikot ikot pa sila sa Lab. Habang naglalakad ay natawag ang pansin ni Chance sa maliit na kwarto. Tanaw nito mula sa glass window ang isang napakagandang Green na bato, maraming nakakabit ditong mga wire. Mukang eto na nga ang source ng buong lab. Bahagya itong tinitigan ni Chance ng walang ano-ano'y bigla itong umilaw. "Zee nakita mo ba 'yun" tanong nito kay Zee na palapit na sa kanya. "Ang alin?" Takang tanong nito kay Chance. "Umilaw yung bato !" Tumawa naman si chance. "Imposible yata yang sinasabi mo chance, baka namalikmata ka lang. Halika na marami pa tayong dapat gawin " At hinila na niya ito papalayo doon. Nawala naman ito agad sa isip ni chance, baka nga namalikmata lang siya. O baka naman epekto lang ito ng preventor sa kanya.

Di kalaunan ay nakarating na sila sa Tektois Invention Lab. Ang mga alien na magaling mag imbento ng gadgets. Nakita dito ni chance ang mga nilalang na hugis tao na parang robot? Parang all in one na sila. Naka-intact na sa kanilang kamay ang equipments na kailangan sa pag iimbento at isa pa ay ang kanilang super heavygat na ulo dahil sa kadahilanang ito'y sobrang laki. "Sila ang Tektois chance. Sila ang universe's Inventors. Halika dito" tawag ni Zee. Lumapit naman ito kay Zee at tumambad sa kanya ang isang lamesa na punung punu ng gadgets. "Woah. Grabe. Ang galing" ani ni chance. "Ang planeta nila ang kauna-unahang napasabog ng Drolls. Kawawa sila. Hindi pa ganoon kalakas ang mga pang digma ng mga drolls noon. Ngunit dahil sa angkin nilang panlinlang. Napabaliktad nila ang Tektois. Kung tutuusin ang tektois ang pinakamalakas sa buong kalawakan. " Napatingin naman si chance sa Tektois at nakaramdam ng awa para sa mga ito. "Hayaan niyo. Babalik din sa dati ang lahat." Aniya nito sa isipan.
"Oh heto " inabot ni Zee ang isang bag. "Ano 'to?" Aniya ni chance. "Gadgets mo yan. Ikaw na dumiskubre kung ano ang mga nagagawa niyan. Matalino ka naman. Kailangan mo yan - " inilapit ni Zee ang mukha niya kay chance at tinitigan ito sa mata. "- dahil wala kang powers. Tara na nga! Ihahatid na kita at malapit na mag expire ang preventor sayo" Sumunod naman si chance sa kwarto. Para itong nakaramdam ng kaunting insulto sa sinabi Zee. "Anu naman kung wala akong powers" aniya sa kaniyang isipan.

Nang makarating sila sa kwarto ay inayos agad ni chance ang kanyang sarili. Si Zee naman ay nagtuturok na ng preventor. Nang matapos ay lumapit si zee. Hawak ang isang bracelet?

Ang tamang termino ay smartwatch. But its more than a smartwatch. " Kung iisipin ng mga tao yan ay isang smartwatch lamang. But it is more than a smartwatch. Tulad nito. Double tap mo. Lalabas ang 3 buttons. Itong pinakauna. Pipindutin lang iyan kung kailangan mo ako. Itong nasa gitna. Kapag kailangan mo ng tulong mula sa ibang terrestrials. At itong huli ay talagang napakalupit. Laser yan. Sakaling malagay ka sa panganib"

"Okay" aniya ni chance. "Isa pa. Ito din ang controller ng flyings discs."

"Flying discs?"

"Oo flying discs." At ipinakita ni Zee kung pano ioperate ang flyibg discs. Lunabas ito nula sa bag. Marami itong nagagawa. Kabilang na ang magbuhat ng mabigat na bagay kabilang na ang tao.

"Gamitin mo lang ito pag kailangan. Huwag na huwag mong gagamitin sa harap ng normal na tao. Wala pa kayong ganito dito. Baka magulat sila" paanyaya nito kay chance. Di kalaunan ay inihatid na ito ni zee sa kanyang condo.

- I t u t u l o y -

Foreign Atom [BoyxBoy]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon