Chapter 1

4.2K 124 48
                                    

My old friends decided to have some fun, we decided to have a road trip for our vacation. Masaya silang nagkakantahan habang papunta sa paparoonan namin ng biglang prumeno si Vince.

"Ouch! Dahan- dahan naman Vince!" Sigaw ni Michelle.

"May problema ba Vince?" Tanong ko sakanya. Di sya lumingon sakin at padali-daling bumaba siya sa sasakyan, tinignan niya kaagad ang ilalim ng aming sinasakyan. Di siya mapakali sa kakahanap ng kung ano man. Nagsibabaan narin ang mga kasamahan ko upang tulungan siya sa paghahanap. Tinignan ako ni Michelle na nakakainsulto.

"Di ka rin ba bababa?" Pagsusungit niya sakin. Bumaba nalang ako ng Van para di na siya magreklamo. Naiiritang pinagmamasdan ni Michelle ang ginagawa ni Vince.

"Tss, ano ba ang hinahanap mo at kanina pa tayo di makaalis dito? Na-iistress ako sainyo. Duuuh!".

"Michelle manahimik ka nga dyan kung ayaw mong itape yang bibig mo!" Sabi naman ni Michael. Tinaasan nalang ng kilay ni Michelle ang kanyang kakambal.

"Pre pagpasensiyahan mo na yang kakambal kong yan ha." Sabay tapik niya sa balikat ni Vince. Lumapit si Sarah, Lance, at Nathan sa kanila.

"Vince ano nga ba ang hinahanap natin?" Pagod na sabi ni Sarah. Tumingin siya sa amin ng parang natatakot. Ilang minutong lumipas di parin siya nagsasalita.

"Ma-may na-nasagasaan akong ba-batang babae." Nabigla kami sa sinabi niya. Lahat kami ay tulala. Di namin inaasahan na mangyayari ito.

"P-pero-- wala na yung katawan nong ba-bata ng hinanap ko siya." Bigla akong pinagpawisan ng malamig.

"A-ANO?!"

May biglang lumitaw sa katabi ni Nathan na isang batang babae.Galit na galit ang bata sa amin, mga ilang minutong lumipas ay bigla itong lumingon sakin, ngumisi ito ng nakakatakot na parang may balak siyang pumatay ng tao.

Tinignan ko ang aking kasamahan kung nakikita nila ang nakikita ko, subalit parang hindi

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Tinignan ko ang aking kasamahan kung nakikita nila ang nakikita ko, subalit parang hindi. Hi-hindi nila nakikita ang batang babae. Napaatras ako bigla sa inasta ng bata at sa nakikita ko. Nang biglang may nahagip sa paningin ko na may paparating na mabilis na truck.

"Nathan!!!"

*Boooooogsh*

Tumalsik sa amin ang dugo niya. Di ako makagalaw sa kinatatayuan ko. Biglang tumakbo si Lance sa katawan ni Nathan.

"Pare! Gumising ka! Pare!" yinuyogyug ni Lance si Nathan.

Biglang bumaba si Michelle sa Van.

"A-anong nangyayari?! Bakit duguan kayo?! Bakit umiiyak si Sarah!?" Sabay hinarap niya ako sakanya. Di ako makapagsalita. Tinuro ko sakanya patungo kina Lance gamit ang daliri ko.

"S-si Nathan, nabunggo ng truck". sabay turo ko sa pinaruruonan nila. Biglang nanlaki ang mata ni Michelle. Napahagulhol nalang ako sa nangyayari ngayun at kay Nathan.

"W-WHAT?!" Biglang nanghina ang tuhod niya saka ko siya nilapitan, bigla siyang tumayo at tumakbo patungo kina Lance. Lumapit narin kami sakanila at di ko parin matanggap ang nangyayari samin ngayun.

"Tu-tumawag kayo ng ambulansiya, Tu-tumawag kayo ng Ambulansiya!!" Sigaw ni Michelle habang iyak siya ng iyak. Tumingin sila bigla saakin.

*BEEEEEEEEEEEEEEP* BEEEEEEEEEEEP*

"Kim, ayos ka lang?" Winagayway niya ang kamay niya sa tapat ng mukha ko.

Bigla akong napaatras sa gulat ko. Tumingin ako sakanya.

"V-vince? --- " Nanginginig kong tanong sakanya. Di ako mapakali sa kinatatayuan ko. Di ko alam pero parang may nakatingin samin na di namin nakikita.

"Kim? Ayos ka lang ba talaga?" Di parin ako mapakali sa kinanatatayuan ko.

"A-ah? Oo, sige tara na." Sabay lakad ko papunta sa Van.

"Hey Kim, are you okay? You're sweating and maputla? Something bothering you?" Nag-aalalang tanong ni Sarah sakin.

"Hayaan mo nga yang weirdong yan, baka mahawaan ka pa. Bakit pa kasi sumama pa yan satin? Di rin naman siya mag-eenjoy for sure. Like Duh! She's not belong to us.". Pag iinarte ni Michelle. Yumuko nalang ako.

"Hoy hoy! Ikaw babae tumigil ka nga diyan sa kakadaldal mo ng nonsense! Para kang bata! Kim pagpasensiyahan mo na yang kakambal ko." Tumango nalang ako kay Michael.

Ang bait talaga ni Michael sakin di gaya kay Michelle. Sumakay na si Vince sa Van.

"Oh tama na yan, aalis na tayo" sinimulan na niya itong patakbuhin ang sasakyan. Tahimik lang akong nakikinig sa kwentuhan nila ng biglang kumanta si Nathan.

🎶🎵 Sunday morning rain is falling

Steal some covers share some skin

Clouds are shrouding us in moments unforgettable

You twist to fit the mold that I am in

But things just get so crazy living life gets hard to do

And I would gladly hit the road get up and go if I knew

That someday it would lead me back to you

That someday it would lead me back to you🎶🎵

Ang ganda pala ng boses ni Nathan. Bigla akong nakaramdam ng takot.

OH MY GOSH!

Pa-parang na- nangyari na to. Nang biglang prumeno si Vince. Deja vu?

"V-vince anong nangyari?"

~~~

HI GUYSSSSSS! ENJOY READING!

P.S.

STRIKTONG PATNUBAY NG MAGULANG ANG KAILANGAN!

WAG MAKULIT! HAHAHAHA

Roadtrip Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon