A/N
THIS IS BASED ON A TRUE STORY
--------------------
"Good morning!" Masiglang bati ni Alyssa sa kanyang mga kaibigan.
Nagulat nman sila. "Wow nman, ang sigla ah parang walang exam mamaya." Pambabara ni Bea.
"Ganyan tlga bei basta confident." Taas baba pa ng kilay nito.
Umupo na si Alyssa sa gitna nina Jia at Amy. Nilapag niya ang bag at nilabas ang notebook para sa first subject niya. Di parin mawala ang ngiti sa kanyang mga labi.
"Excited ka no?" Taas babang kilay na sabi ni Jia.
Tiningnan nman niya ito at nagpigil ng ngumiti. "Huh? Saan?"
"Yiheee! Wag ka ng magmaang-maangan pa jan Aly. Kilalang kilala kita." Buko pa ni Jia.
"Hoy Morado! Di ko alam yang pinagsasabi mo ah." Turo ni Aly sa kanya.
"Sige deny pa more Valdez." Umirap si Jia. "Excite ka ng makita si maam Den." Bulong nito sa kaibigan.
Napatayo si Aly sa gulat. "Hoy Morado wag kang gumawa ng issue jan!"
"Issue ka jan. Totoo kaya. Hmph!" Bumalik na sa libro niya si Jia at nagbasa.
"Ang taray ni Ms. President oh, study parin kahit memorize na buong libro." Nakitawa nman ang mga kaklase niya.
Naconsensya nman si Aly. "Uy Jia wag ka na magtampo. Promise di na kita ibubully."
"Eh bakit mo ba kasi ako binubully?" Nakapout na tanong ni Jia.
"Kasi love kita!" Sabay yakap ng mahigpit ni Alyssa dito.
Napasmirk nman si Jia. "So, love mo din si maam Den?"
Napabitaw nman si Alyssa. "Huh? Pano mo nman nasabi yan?" Kinakabahan na tlga si Alyssa habang tumatagal ang usapan nila ni Jia.
"Kasi binubully mo rin siya!" Tumawa si Jia na para siyang nanalo ng lotto.
Hindi nlang pinansin ni Alyssa ang mga napapansin ni Jia. The less you talk, the less you commit mistakes. Nagreview nlang siya sa coming exams niya.
"Gusto mo tulungan kita?" Bulong ni Jia.
Napakunot ang noo nito. "Saan? Sa exams?"
"Hindi! Kay maam Den." Nakangiting sabi ni Jia.
"Hay nako. Akala ko ba tapos na ang usapang to?" Medjo naiirita na si Aly.
Jia smiled. "Ly tutulungan kita, seryoso. Gusto mo ireto kita kay maam eh. Alam mo bang textmate kami."
Aly smiled this time. "Syempre textmate kayo, ikaw president eh edi ikaw ang magrely ng message samin. Hahahaha!"
"Pero close kami ni maam Den. She trusts me." Pagmamayabang ni Jia.
"Close din nman kami. Kaso she doesnt trust me." Medjo masakit pero tanggap nman niya ito.
Pinalo siya ni Jia sa braso. "Uy ikaw masyado mong dinadown yung sarili mo. Wag ka nga."
"Okay Ji." Aly sigh and smiled sadly.
--------------------
"First batch, pumasok na kayo." Sabi ni Jia kaya pumasok na kami ni Bea.
Pagpasok namin nakahanda na yung test papers on each table. "Settle down ang we will start your exam."
Hinila nman ni Bea sa tabi niya ang kaibigan. "Ly, tulungan mo ko ah."
Tumango si Aly. "Oo ako bahala."
BINABASA MO ANG
One Shot feat. Alyden&Jhobea
FanfictionShort stories of Alyden and JhoBea. Open for suggestion, opinions and relevant questions. Just comment below or leave a message after the beep--- *beeeeeeeep