CONGRATS TEAM ATENEO! OBF!
Guys naiiyak tlga ako. Dahan dahang nauubos ang oras ni Ly na makakapaglaro this season. Sigurado akong iiyak ako during their last game sa finals. Lets pray for the team to win this championship! #Ateneoalltheway!
--------------------
A/N
THIS IS BASED ON A TRUE STORY
--------------------
1 month ng hindi nakikita ni Alyssa si Maam Dennise. May duty kasi sila for one month sa isang hospital kaya nman walang klase. And today is the first day ng midterm nila sa subject ni maam Lazaro. Magkahalong excitement at kaba ang nararamdaman niya sapagkat baka di na sila close ni maam.
Nakatalikod si Alyssa sa teachers table ng dumating ito. "Hi maam!" Bati sa kanya ng mga estudyante.
"Hi class. Lets just wait for the requesting group for the apparatus and we'll start na ok?" She said.
"Yes maam."
"Ay maam, belated happy birthday pala!" Sabi Ish Polvorosa na napalingon nman agad sa harap si Aly.
"Belated maam!" Bati ng ibang estudyante.
"Hahaha! Thank you." Nakangiting sabi nito.
Yes, nakita ni Ly yun. Ngayon niya lang maramdamang kabahan dahil lang sa pagtawa ng isang tao. Ang tiyan niya, di niya maintindihan basta parang may umiikot dito. Tapos yung mukha ni maam na miss na miss niya kahit di niya sabihin. Napasmile nlang siya ng wala sa sarili. Aaaah, january pala birthday mo.
Nagsimula na silang magexperiment. Napunta sa harapan si Alyssa para kumuha ng mga kailangan ng grupo nila for the experiment na assigned sa kanya.
Pabalik na sana siya pero nakita niyang kausap nina Jia and Bea si maam kaya nakiusyoso ito.
"Aaaah ganun ba maam." Sabi ni Bea.
"Ano ginagawa niyo dito?" Singit ni Alyssa.
Parang gumawa nman ng barrier si maam between Aly and kanila Jia. "Bawal ka sa usapan na to, pangmatanda lang."
"Ah so maam inaamin mong matanda ka na?" Sabi ni Marge na nasa malapit lang.
Napailing si maam. "Hindi no. Matatanda sila." She pointed at Jia and Bea.
"Wag na maam. Matanda ka na tlga! HAHAHA!" Pambubully ni Ly sa kanya.
"Huy Aly!!!" Sigaw ni Jia at Bea.
Napakunot nman ang noo ni maam. "Aly? Wait? Saan ka naasign nung duty mo?"
Nagtataka man ay sumagot si Aly. "Sa ******"
"Its you!" Maam Den stood up and pointed Ly.
"Huh?" Napaturo din si Aly sa sarili niya.
"Ikaw yung nagkakalat ng chismis tungkol sakin sa ********* hospital!!!"
--------------------
-flashback-
Noong nasa duty pa si Alyssa sa *****hospital
"Aly, halika dito." Tawag sa kanya ni Maam Ella.
Lumapit nman si Aly sa tabi nito. "Bakit po maam? May iuutos po ba kayo?"
"Ay hindi. Itatanong ko lang kung may teacher ba kayo ngayong sem na Denden Lazaro?" Nakangiting tanong nito.
Syempre kumirot nnman ang dibdib niya kahit pangalan lang ang narinig nito. "Aaah opo maam. Bakit, kilala niyo po siya?"
BINABASA MO ANG
One Shot feat. Alyden&Jhobea
FanficShort stories of Alyden and JhoBea. Open for suggestion, opinions and relevant questions. Just comment below or leave a message after the beep--- *beeeeeeeep