Taboo 6.0

5.4K 169 29
                                    

A/N

THIS IS BASED ON A TRUE STORY

--------------------

Its not just Aly, but everyone is sad. Last day na kasi ng meeting nila with maam Den. Mabait at magaling kasing teacher si maam kaya napalapit na siya sa lahat.

"So class I dont need to state the obvious but--" naputol si maam Den.

"Maaaaaaaam" parang bata na sabi ng mga estudyante.

Napatawa nman si maam Den. "Wag nga kayong ganyan. Dont make this difficult for me."

"Aaaaaaaw." Sabi ng mga estudyante.

"Maam bakit ba kasi di ka na magtuturo pa?" Tanong ni Amy.

Napatango si Bea. "Oo nga maam. We need competent teachers like you to teach us."

Napasangayon nman ang iba. "Alam mo bang mas marami kaming  natutunan sa lab subject maam kasya sa lec." Sabi ng isang student.

"Hahaha! Isusumbong ko kayo kay sir!" At natawa mman ang buong klase sa sinabi ni maam Den.

Napabuntong hininga si maam Den. "Class mamaya na ang senti I will discuss to you muna..."

Nagpatuloy lang sa pagsasalita si maam. Di na nakikinig si Alyssa. Kanina pa siya malungkot at ayaw niyang isipin na huling araw na niyang makikita ang pinakaunang crush niyang teacher.

She is silently observing. Memorizing each and every part of maam Den's face. Observes how she reacts, smiles, laughs and most especially ang pinakamamimiss niya, how she rolls her eyes. Pero kay Alyssa niya lang yun ginagawa. Napabuntong hininga nlang si Aly.

"Mamimiss mo siya noh?" Amy whispered.

Nagulat si Alyssa at tumawa nlang ng mahina para di mapukaw ang atensyon ng buong klase sa kanya. "Wag kang issue Amy."

"Hindi nman ako gumagawa ng issue ah. I'm just asking kung mamimiss mo si maam kasi, to tell you the truth, ikaw ang pinakaclose niya dito sa class." Napakibit balikat si Alyssa.

"Kasi ako mamimiss ko si maam." Napatawa si Amy. "Ang cute cute ni maam oh." Sabay turo dito.

Tiningnan nman agad si Alyssa si maam Den. Nagtataka siya, di kasi tlga niya naa-appreciate yung facial expressions ni maam. Oo maganda siya pero lumalabas parin ang pagkamaldita ni maam sa isip ni Alyssa.

"Weh? San banda?" At natawa ang dalawa nanakita ni maam.

"So, ano na?" Tanong ulit ni Amy.

Napabuntong hininga ulit si Aly. "Yes Amy. Mamimiss ko si maam. Pero konti lang."

Nagpatuloy si Alyssa. "I dont know. This is my first time na maging close sa isang teacher kaya hindi ko alam kung anong mararamdaman. This is all new to me and I'm afraid of what will come to this."

This time ngumiti ng matamlay si Amy at tinapik ang balikat ng kaibigan. Di man nito sabihin eh alam nman niya ang totoo. At nasasaktan din siya para sa kaibigan niya.

---------------------

Advance natapos ang klase nila Alyssa, lahat ng exams ay tapos na rin kaso kailangan niya pang pumunta ng school para pumasa ng mga requirements.

Kakapasok niya palang sa school at naglalakad siya ng biglang may nagvibrate sa back pocket niya. Kinuha niya ito at binasa ang text.

From Bea:

Ly, wun? Kanina pa dapat tayo 9 magkikita ah. 10 na po ngayon.

To Bea:

Hahaha! Sorry Bei. If I know, kakarating mo lang rin. San ka ba?

From Bea:

Pano mo nalaman yun? Hahaha! Andito ako sa library. With Amy and Jia na galit na galit na.

Di na nagreply pa si Aly. Nilagay na niya ang phone sa back pocket at ng itinaas niya ang kanyang ulo ay nagkasalubong ang kanilang paningin. Gustong gusto niya itong makita pero di niya inaasahan sa ganitong paraan.

Nakaramdam siya ng kirot sa puso niya pero binalewala niya ito at ngumiti nlang. Ang huli nman ay tila nagulat ng nakita ito.

"Hi maam!" Masayang bati nito kahit malayo pa.

Ngumiti din si maam kahit naguguluhan pa. "Hello."

Kumunot nman ang noo ni maam. Naglalakad parin sila patungo sa isat isa. "What are you doing here?"

"Passing my requirements." Tumigil si Alyssa sa paglalakad at hinintay na dumating si maam Den.

"Oh btw, kunin niyo na ang mga papers niyo sa table ko incase na may kailanganin kayo doon." At nilagpasan ni Maam Den si Alyssa.

Sinundan ng tingin ni Alyssa si maam Den habang palayo ito. "Y-yes maam!" Sagot nito.

Nanatili lang siya sa kinatatayuan niya, mahirap man isipin pero kailangan niyang tanggapin. Dahil sinampal na siya ng katotohanan.

Yun na yun? Yun na ba ang last convo natin? Ganun nlang ba matatapos ang kwento natin? Does this story need to end in a sad way?

Narealize ni Alyssa na estudyante siya at teacher si Dennise. Babae siya at ganun din si Dennise. May manliligaw si Dennise at kailangan niyang respetuhin yun. The truth hurts specially if you know that you cant cross the barrier between the teacher and her student. This is sad but its the truth.

Kailangan niyang paulit-ulitin yun para tumatak at tumagal iyon sa utak niya. This may not be your time Alyssa, not yet. Maybe, soon, in God's will, it will happen real soon.

Napangiti nlang ng mapait si Alyssa. Tanggap niya yun, kailangan niyang tanggapin. Narinig nman niya ang ringtone niya. Sinagot niya ito at narinig ang napakalakas na boses ni Jia.

"ALYSSA NASAAN KA BA?! SAYO NLANG ANG KULANG KAYA DI KAMI MAKAPASA! BILISAN MO, DALI!!!" At binaba na ni Jia ang phone kahit di pa siya nakasagot.

Napailing nlang si Alyssa at nagmadaling umakyat papuntang lib. Iniisip niya tuloy na baka napagalitan si Jia dahil sumigaw siya sa loob ng library.

Di niya maiwasang mapangiti at magpasalamat sa Diyos dahil binigyan siya ng mababait at understanding na mga kaibigan.

--------------------

MORAL:

Never never sacrifice your studies into something temporary. If you can do your best the first time, then do it. Your studies is the best gift you can give to your parents, so give your all.

Love is a very complex thing. A parent love, friendly love, romantic love and many more. I think 'Aly' in this case had a sibling love to her teacher. She may have seen 'maam Den' as a sister she never had. She needed an older lady to look up to at si 'maam Den' yun.

To my friend who trusted me very well that she opened up to me and told me to share her story for reference on other peoples cases, maraming salamat. I know how hard you've been through. Salamat.

One Shot feat. Alyden&JhobeaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon