Chapter 16

1K 22 0
                                    

Almost 4days na rin mula ng mangyari ung kahihiyan kong yun at mejo nakakarecover na ko.. Inalis ko na rin siya sa facebook at nka blocked pa siya para sure na wala ng Nathaniel Grande na mag e exist sa mundo ko...

At ngaun ang unang araw ng kampanya ni papa. Maayos na daw sila nung Rodrigo Dela Vega.. Nag usap pa nga raw silang dalawa at maayos na ang lahat. Ngkapatawaran na at npag usapan ang nakaraan. Mukha namang wala ng magiging problema. Mgkaibigan na silang muli ni Papa.. At dahil masaya ako sa nangyayari.. Sasamahan ko si papa sa mga pag iikot nya at tutulungan ko siya.. Nariyan din si mama pra sumuporta.. Masasabi kong happy family na kmi dahil sa mga nangyayari sa amin..

Saludo rin ako kay papa dahil hindi siya ng give up kay mama. Ibinaba nya ang pride nya pra kay mama dahil sabi nya,mas mahal nya si mama kesa sa pride nya..kya siguro muling napabalik ang loob ni mama kay papa..

Ang totoo kasi pinagkasundo lamang sila ni papa kya walang love between them ng ikasal sila at ako ay dala lamang ng init ng katawan na bumalot sa kanilang dalawa..

My boyfriend si mama ng ikasal sila ni papa.. At iyon din ang dahilan ng pgkawasak ng family namin. Hindi ko rin masisi si mama dahil siguro mahal tlga nya yung isa and when it comes to love....

Mahirap tlgang pigilan ito...

Naksss galing ko noh, as if naman na in love na ko... Ni wala pa nga kong nagiging boyfriend... Pero base kc sa mga napapanood ko sa movies.. Mahirap tlga pigilan kpg na inlove kana..

At swerte ko nalang at hindi pa ko nkakaranas ng ganun.

Paano nga ba main love ang tulad ko? At paano ko malalaman kung in love na ang isang Elisabeth Mondragon....
....

Nag aayos ngayon sa mansiyon Dela Vega at naka ready ng umalis ang papa ni Lance.. Sila lamang munang mga kakandidato ang magsasama sama sa pangangampanya dahil unang araw nila ito.. Partida liberal party siLa at si duterte ang kaalyado nila.... ( kaway sa mga duterte fans jan like me ) ....

Tahimik lamang si Lance habang nsa loob ng knilang bahay. Ayaw nyang lumabas dahil sa inis sa kanyang ama. Yung pakiramdam na kinalimutan nito kung anong ginawa sa kanila ng pamilya Mondragon.. Yung prang binalewala na lamang ng kanyang ama ang lahat lahat... At ngaun ay sasabihin sa kanyang tapos na ang lahat at nkpgpatawaran na sila... At sa nakikita niya ay totoong maayos na ang papa nya. Kilala rin nya ito na hindi basta basta nagpapatawad..

Itutuloy pa rin nya ang masama nyang plano sa mga Mondragon at sisimulan nya iyon sa anak ng mga itong si

Elisa....

"hello Lance,,,? Bkit ka napatawag?"sabi ni Elisa sa kausap nya sa kabilang linya.

"namimiss kasi kita Elisa. Pwede ba kitang makita?" sbi ng mapagkunwaring si Lance sa dalaga...

"Paano,db nsa Pampanga ka?!" wala naman sa sariling wika ni Elisa habang busy sa ginagawa nito..

"oo pero kung papayag ka mgpakita,pupuntahan kita jan ngayon din mismo..."..yun ang naisatinig ni Lance na mukhang hindi nya napag isipan.. May importanteng meeting siya ngaun at hindi rin nya maintindihan kung bkit siya nagyaya sa dalaga....

Nakita na lamang nya ang sariling hinahanap nya ang presensiya ng dalagang gagamitin nya sa paghihiganti..

At wala ng iba pang balak kundi iyon lang..

"ahm Lance,todo effort nmn yan kung gagawin mo tlga,pero kung gusto mo yan, ok lang sakin, i will wait for you today.. Ika cancel ko nalang ang lakad ko"...

Napanganga si Lance sa sinabi ni Elisa.. Ngbago kaagad ang plano sa isang iglap.. Ito sana ang unang plano nya na gagawin..

Ang mkikipagkita sa dalaga out of nowhere then hindi siya sisipot dito,paghihintayin nya hanggang sa mainip tpos mgdadahilan siyang may biglaang meeting siya...

Balak din niya na ipahiya ang dalaga sa harap ng maraming tao..

Pero may mali... At nag iiba ang mga plano nya.. Ang pagpayag ni Elisa sa pkikipagkita sa kanya ngaun ay lubos niyang ikinatuwa..

Baby NathanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon