Chapter 7 (Back to Life)

1.4K 27 0
                                    

Ung dapat 2 days na bakasyon nila ay naging isa nlng dahil nag aya na itong si Elisa na hanggang ngaun ay naiinis pa rin dahil sa pagka pahiya nito..

Umuwi na sila at naghiwa hiwalay na din pgkadaka...

Samantalang si Elisa ay nagmumukmok pa rin sa kanyang kwarto at halos maiyak na sa inis..

Hindi siya maka move on at mukhang hindi na nga tlga. Hindi na niya gusto pang makita ang lalaking kina iinisan niya..

....
Naging ordinary days ang mga sumunod na mga araw. Bahay , eskwela, lakwatsiya kasama ang barkada.. Kulitan doon kulitan dito..

Hanggang sa unti unti na ding nawawala sa isipan niya ang nangyari sa Pampanga.

Bangungot na maituturing ito pra sa dalaga at pinapangako niya na hinding hindi na siya papayag na makita pa itong muli kundi ay kakalbuhin niya ito..
...
Si Nathan...

Mayaman ang pamilya ngunit mas pinipili niya ang maging normal na teenager..

Hilig niya ang musika at hindi ito gusto ng kanyang ama kaya palihim ang pgtugtog niya...

Lhat ng gmit niya sa pagtugtog ay nsa kaibigan niya...

Minsan pa ngang muntik na siyang mahuli ng ama na tumutugtog sa isang bar kaya doble n ang pg iingat niya sa mga sumunod n mga araw....

.....
Elisa and friend's convo...

"Girl lapit n ng debut mo ah. May nakuha n ba ang parents mo na mag aarrange sa debut mo?" -Friend 1

"oo nga friend alam mo na bang excited n akong mg gown at xempre bonggang bongga ako that night db " wika ng bakla niyang tropa na noon ay ngpakendeng kendeng pa... Bigla nmn xang binatukan ng isa pa..

"mgtigil ka ngang malanding palaka ka. Debut un ni Elisa. Hiyang hiya nmn kami sa ganda mo..."

Ngkatawanan silang lahat...
Matapos ang klase ay nagsiuwian na sila ngunit si Elisa hindi pa umuwi..

Dinaanan n nmn kc niya ang isang boutique kung saan nakatitig n nmn siya sa isang wedding gown..

Masaya siyang tinitignan ito at doon ng iimagine na soot niya ito , walking on the aisle with a man at the altar waiting for her... Prang yung sa mga napapanood niya sa movies...

Pero kpg nmn iisipin niya ang itsura ng lalaki ay blanko nmn ito...

Naputol lng ang pg eemote niya ng my biglang tumapik sa kanyang balikat sa bandang likuran niya...

"o hija pumasok ka sa loob" wika ng my ari ng boutique na noon ay nging kaibigan n din niya dhil sa plgi siya nitong nkikita sa lbas ng tindahan nito...

"ah eh hindi na po. May klase pa kc ako." pgsisinungaling n lamang nito...

Mlmang kc n kpg tumambay p siya doon ay gabihin n nmn ng uwi dahil sa dami ng kwento ng matandang babae sa kanya...

Mabait sa kanya ang matanda at plgi xa nitong binibiro na ipapakilala dw xa sa pamangkin nito n nsa malayong lugar..

Inaayunan na lamang niya ito pra matahimik n at bilang pg galang na din sa kanya...
.....
Pag uwi niya sa bahay ay mga katulong lng plagi ang inaabutan niya... Ang kNya nmn papa palaging nsa meeting o di kya nsa mga kompadre...

Gusto nga din nito n ipasok sa pulitika ang anak ngunit tinatanggihan niya.. Hindi n kc xa mkaka pg adventure pg nangyari yon...
....
Lumipas ang ilan png mga buwan at isang buwan n lamang ay debut n niya kaya mejo naging busy na ang lahat sa mansiyon...
....

This is it n at super excited n niya n maging isang ganap na dalaga...

Meaning.....

Pwede na siyang mg boyfriend...

Ung mga nbabasa niya sa pocketbook or wattpad, mga napapanood niyang romantic scene....

Lahat un pwede n niyang ma experience...

Todo ngiti lng xa habang iniisip ang mga bagay na iyon...

Ngunit bigla ding napasimangot dahil paano niya mgagawa un kung wla nmn manliligaw sa kanya...

Ayaw nmn niya matawag na desperate..

Helerrr 18 plng tpos desperate na.

Pero totoo lhat un.. Desperate n nga xa...

Kung dti excited xa sa mga gala pero ngaun n mejo lumalaki n xa ay nghahanap n din ang isang part ng puso niya...

Romance....
.......

Baby NathanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon