Chapter 36

1K 11 0
                                    

"magpapakasal na ko sayo Lance"... Isang tinig ni Elisa na nagpangiti sa mga labi ni Lance..

Buong akala ni Lance ay sinunod ni Nathan ang lahat ng sinabi ng nakausap nito sa telepono. Tuwang tuwa gago at umaasang magiging asawa na nya si Elisa..

Hinalikan nya ang dalaga at hindi naman ito tumutol. Gumanti pa siya..Aktingan nga db e di lubos lubusin na para walang kaduda duda.

Nakita sila ni baby Nathan at galit itong na martsa palabas ng bahay na naka pamewang pa. Nakita nya ang isang puting kotse sa labas ng bahay nila at nanlaki ang kanyang mga mata.. Tuwang tuwa si Kulit na tinakbo ang kinaroroonan ng kotse. Binuksan nya ang pintuan nito at nabuksan naman niya ito.. Pumasok siya sa loob at ngpatalbog talbog sa upuan hanggang sa mapagod at nakatulog sa may ilalim ng upuan...

Sakto namang labas ni Lance na nagpaalam na kay Elisa at sinabing may pupuntahan pa siya... Pumasok na ito sa kanyang kotse at saka ini start ang engine nito.. Bahagya pang napagalaw si kulit dahil sa pag galaw ng sasakyan ngunit back to sleep din nmn ang peg... Ngumuya lamang at kumamot sa pisngi nya...

Nkalabas na ng gate ang sasakyan ni Lance at si Elisa naman ay pumasok na sa loob pra hanapin ang anak.. Oras na kasi ng pagtulog nito.. Alas dos ng tanghali na at kpg ganoong oras sy madalas niya itong pinatutulog..

"yaya,nasaan si Nathan? Kanins ko pa siyang hindi nakikita!, saan ba nagsoot ang batang yun?"..

"ah eh, mam, sabi po ni Nathan kanina pupuntahan dw po kayo kasi daw po pupunta daw siyang 5th floor,"... Sabi ng yaya ni Nathan..

"5th floor? Yaya naman hanghsng 2nd floor lamang ang bahay natin,panong pupunta siya sa 5th floor,?".. Nagtatakang wika ni Elisa...

"mam, yun po ang sabi ni baby paulit ulit pa nga po siya at sinabi pa pong may ililigtas daw po siya roon,..."sabi muli ng yaya niya..

Nagsalita rin ang isang katulong na nakausap din pla ni Baby...

"mam,my sinabi rin po sa akin si baby.. Sabi nya po sa condo daw po siya pupunta. Pinapahanap pa nga sa akin itong superman costume niya kya po ito dala dala ko po ngaun?".... Sabay pakita ng hawak nyang superman attire ng bata...

Napakunot ang noo ni Elisa sa mga narinig saka biglang kinabahan.. Kilala nya ang kanyang anak. Maliit lamang ito pero malaki ang utak.

Kaagad niyang inutusan ang mga katulong na tunawag ng mga pulis at siya naman ay dali daling tinawagan si Nathaniel...

"Nathan, makinig ka,mukhang alam ko na kung nasaan ang daddy mo..."...

Kaagad na pinutol nila ang tawag. Nagkita sila sa isang lugar at doon ay sinabi lahat ni Elisa kay Nathaniel ang nalaman...

"Elisa,makinig ka,dalawang taon lamang si Nathan,bkit makikinig ka sa mga sinasabi niya.. Please naman Elisa, alam ko nag aalala ka sa anak natin pero huwag ka sanang padalos dalos.." hawak pa nito ang dalawang balikat ng dalaga...

Winaksi ni Elisa ang mga kamay ng binata saka nagsalita..

"Oo maliit pa ang anak ko,pero hindi mo siya kilala,.. Ng mgsimulang mapanaginipan ka nya,buong akala ko na ngpaparamdam ka lamang sa kanya sa panaginip.. Sinabi niyang babalik ka dw kya dapat hintayin kita,sinabi niyang mahal na mahal mo ako kya nawal akong mgkagusto sa iba..lahat yun galing sa batang anak ko..ang sinasabi mong bata lamang na pinaniniwalaan ko.. At pinagkakatiwalaan... Ngayon mo sabihing hindi nagkakatotoo ang mga sinasabi ng anak ko...!" pasigaw na wika ni Elisa..

Kaagad naman siyang hinila ni Nathan at niyakap ng buong higpit..." im sorsy Elisa.. Sorry na.. Oo naniniwala na ko sayo,sa anak natin.. Mkikita natin siya at mababawi kay Lance...".......

Marami ng pulis sa bahay nina Elisa ng dumating sila ni Nathan... Doon ay pinagplanuhan nila ang gagawin..

Si Lance nmn na nakarating na sa kanyang condo ay akma ng bababa ng may narinig siyang iyak sa likod ng kanyang kotse.. Tinignan nya ito at biglang nakita si

"Nathan?? Bkit nandito ka,,?" .. Dali dali niyang kinuha ang bata at saka isinama sa loob. Natataranta pa siya dahil iyak ito ng iyak. Nagugutom na ksi. Hindi nmn alam ni Lance kung paano ito titigil. Hanggang sa kusa na itong huminto sa pag iyak....

Kumalma na rin si Lance.. Tutal ay isa lamang nmn itong bata kya hindi siya ganun ng aalala. Mamaya lamang ay ibabalik na nya ito kay Elisa matapos nilang palayain ang daddy ni Nathan..

Ibabalik na nila ang ama ni Nathaniel dahil tpos n nmn ang papel nito sa kanya. Nakuha na nya si Elisa at wala ng nakaalam na siya ang nagpadukot dito..

Doon siya tumuloy sa kabilang condo nya sa may 3rd floor dahil dala nya si baby.. Nglaro laro naman doon ang bata at pati si Lance ay nalibang sa pglalaro kay Baby..

Hindi niya namalayan na may mga pulis na pla sa labas ng condo at doon at naroon na rin sina Elisa at Nathan...

"5th floor tayo, room 405 ... Move...!!!" wika ng isang commanding officer..

Sinabi ni Elisa kung saang room iyon dahil minsan na siyang nakapunta roon.. Sila ng anak nyang si Nathan... Ngunit hindi nya alam na meron pa itong isang unit doon din mismo sa condo na iyon..

Pagbukas ng mga pulis sa pintuan ng unit ay tumambad sa kanila ang isang lalaking nakagapo ang kamay at paa sa may kama at hinang hina ito..

Wala namang nagawa ang mga tauhan dahil tatlo lamang sila at na corner na sila ng mga pulis...

Nakuha nila ang ama ni Nathaniel at nahuli ang tatlong kidnapper. Dinala nila ang mga ito sa baba at laking tuwa ni Nathan ng makita ang kanyang ama.. Kaagad nya itong niyakap..

Habang si Elisa naman ay palinga linga dahil wala doon ang anak at si Lance..

"ang baby ko,,nasaan siya.. Bkit hindi nyo kasama..?"... Naiiyak ng wika ni Elisa..

Napatingin si Nathan sa dalaga at kaagad na nilapitan ito niyakap... Mkikita siya promise...

At dahil nsa loob lamang din itong si Lance ayon sa information ng condo at sinabi rin nitong may kasama ngang bata si Lance ng pumasok ito.. Nkakatyak silang mahuhuli nila kaagad si Lance...

Ang hindi nila alam ay alam na ni Lance na nhuli na ng mga pulis ang mga kasamahan niya dahil saktong palabas siya ng unit at papalabas sa elevator ng makita nyang papasok nmn ang mga ito sa kbilang elevator at kasama na ng mga pulis.. Kya hindi nya itinuloy ang paglabas at pinindot ang elevator patungong rooftop kasama ang anak nina Elisa at Nathaniel na si Baby Nathan...

[dahil sa kakulitan ko nailigtas ko si lolo.... Pero dahil rin sa kakulitan ko... Mukhang dito na magtatapos ang buhay ko... Kaya bago pa man ako mawala sa mundo, gusto kong pasalamatan kahong lahat kasi napasaya ko kayo dahil sa pagiging bibo at matalino ko.. Salamat po sa lahat.. Ipag pray nyo po na sana makaligtas po ako kasi gusto ko rin makahanap ng katulad ng mama ko na gagawin kong prinsesa pg malaki na ako.... Gusto ko rin ma experience yubg halik ng isang dalaga....ooppps sorry po bad ata yun.. But I think it feels so good naman..haahah cge po ngiging naughty n ako.. Bye... ( baby Nathan ) ]

Baby NathanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon