The story is based on my wild imagination. Anumang pagkakahawig sa ilang pangyayari ay di sinasadya.
--------
The village plaza is full of people. Its harvest time and everyone is excited to meet the senyor of the village.
Kalat ang balita sa buong lugar na kadarating lang ng anak ng senyor. Laking ibang bansa ang nag-iisang anak ng may ari ng buong San Sebastian. Taon taon ay ipinagdiriwang ang araw ng pag aani pero di gaya ng ordinaryong pag aani, hindi pananim ang tinutukoy kundi mga birhen.
" Mukhang masaya ka Enrique." Komento ni Mark sa kaibigan. Inimbitahan sila ni Enrique sa bayan nito para sa kakaibang selebrasyon.
Napangisi ang lalaki. All his life alam niya na darating ang araw na ito.
His father is the village senyor. Pinaka makapangyarihan sa buong bayan. Isa sa itinakda nito ang pag aani once a year. Noong bata pa siya, ilang beses niyang nakita na may babaeng dinadala sa loob ng espesyal na kwarto na iyon. Tila isang pag aalay. Kapag nagtatanong siya, ngingiti lang ang kanyang ama at saka siya papapasukin sa kwarto niya.
His room is beside the special room. Pero nakapagtataka na di niya naririnig kung anuman ang nangyayari duon. Minsan nagising siya ng maaga, may naulinigan siyang boses kaya naman napalabas siya ng kwarto.
Bahagyang nakaawang ang pinto at naakit siyang sumilip. Duon nakita niya ang kanyang ama at isang babae na labing anim na taon pa lang. Mahaba ang buhok nito. Walang saplot ang babae at ito pala ang naririnig niyang nagsasalita kanina.
Umiiling ito sa kung anuman na sinasabi ng ama niya. Itutulak sana niya ng malaki ang pinto ng bigla na lang may humila sa kanya at tinakpan ang kanyang bibig. Hindi siya nakakilos. May nagpiring ng mata niya at naramdaman niyang dinala siya sa isang kwarto.
Hes been a brat all his life kaya ganun na lang ang inis niya sa nangyari. Nagkakawag siya, gusto nyang sumigaw at magwala pero itinali ang kamay at paa niya at binusalan ang bibig niya.
Naiwan siyang mag isa sa kwarto ng kung ilang oras. Hindi na niya matandaan. Pero ng matanggal ang piring niya, what he saw changed the way he view his life.
" Maraming tao sa plaza." Narinig niyang sabi ni Mark.
" Oo, its the time of the year again. Its harvest time." Sagot niya dito. Itinupi niya ang sleeve mg suot na shirt saka lumabas sa veranda. Nasa mataas na lugar ang bahay nila. Pinakamalaking bahay sa buong bayan. He can see the plaza from where he is.
" So ikaw ang harvester ngayon di ba? If I remember it correctly, your dad is giving you full rein."
Tiningnan ni Mark ang mukha niya. " Are you going to...?" Sinadya nitong ibitin ang sasabihin.Nangislap ang mata niya saka nilingon si Mark. " Im gonna include you. Pwede kang sumali."
Napatawa ng malakas si Mark.
" thats why Im here. Sasamahan ba naman kita sa liblib na lugar na ito kung hindi?" Sagot nito.From where they are, tanaw nila ang kasiyahan sa plaza. May ilang tumutugtog at nagsasayaw. Its like a festival of sorts for the whole town. Ang maswerteng mapipili ay mabibigyan ng malaking halaga. Kaya naman ang mga magulang mismo ang nag hahanda sa mga anak nila para mapili.
" Sir, nandiyan na po ang kotse na maghahatid sa inyo sa plaza." Tawag sa kanya ng butler ng pamilya.
Tumango si Enrique tinapunan si Mark ng tingin saka sabay silang bumaba sa bahay at sumakay sa kotse. Tinted ang windows ng kotseng mercedes benz na iyon. Its a limousine na may magkaharap na upuan sa loob.
BINABASA MO ANG
OneShots
Short Storydark world where sinful desires are possible welcome to the dark recesses of my mind.. -freia