JM's POV
Andito kami ngayon sa bahay nila Mommy Pia and my cousins are here too. Lumayo naman agad sila Mommy at pumunta kila Tita Maxx at Tita Saab na umiinom ng Juice.
"Pre.." napalingon ako sa umakbay saakin and it's Steven Tita Maxx son.
"Pare.. asan kambal mo?" Tanong ko paano first time na di sila sabay na sumalubong sakin.
"Nanliligaw na..." tawa naman nito. Umiling nalang ako kahit na matanda ako wala pa akong nililigawan. Pero itong kambal na 'to grabe.
"Wait, nasan si Star?" Kahit mas matanda si Star mas nag mumukang matured ang kambal. Pero kahit ganun baby parin namin siya walang mag babago.
"Baka nakila Mommy.. oh baka na kay Mommy Pia nakadikit." Sabi ko at kumuha ako ng Cookies na nasa Cookie Jar.
"Ay wait may tumatawag.." napalingon ako sa pinsan ko ng sinagot niya ang tawag "hello myloves.." what the hell? Ang corny.
Nag pasiya nalang akong tumayo at lumabas at umupo sa bench dito sa garden. Nakinig nalang ako ng music at tumingin tingin.
Napalingon ako sa tabi ng pool at nandun ang kambal na parehas na nakatutok sa cellphone nila. Ayokong lumapit mao-op lang ako.
Nakaupo naman sa swing si Tito Frank sama ang 5 year old na si Baby Sally at ang tita Venice na pinapatawa si Baby Sally. Baby Sally is a miracle baby kasi Tita Venice and tito Frank ay naaksidente. At that day buntis si tita Venice. Ilang months na nasa incubator si Baby Sally. And thanks God na nakasurvive si Baby Sally kahit na sinabi ng Doctor na 50-50 ang chance.
"I'm only one call away, I'll be there to save the day.. Superman got nothing on me.." sinabayan ko ang lyrics habang nag tatap ang aking daliri sa aking tuhod.
Sumulyap ako sa katapat ng Bahay nila Mommy Pia at nakita kong may nakatingin sa bintana na babae. Sinimangutan ko lang siya at sinarado niya na ang binta niya.
Nakakatakot naman 'yong nbabaeng 'yon napalingon ako sa harap ng gate ng makita kong may kausap si Star. Agaran akong napatayo at lumapit sa kanya. Narinig ko pa ang tawa niya habang kausap ito.
"Star.?" Natarantang siyang lumingon sakin, tinignan ko ang kausap niya at bakit napadpad si Ben dito?
"Anong ginagawa mo dito?" Tinitigan ko siya ng masama.
"Ano.. kasi Pre.." aniya
"Sorry Ben.. kuya nag uusap lang kami tsaka alam naman ni Mommy.. " paliwanag ng kapatid ko.
"Eh ako? Di ko alam.." reklamo ko.
"Kuya ang OA mo.. thanks sa chocolate Ben.. pakisabi kay Tita Carmen salamat.." sweet pa na ngumiti ang kapatid ko at umalis. Tumingin ako kay Ben na mumutla na.
"Baby pa ang kapatid ko."siguro naman by that alam niya na ang pinapahiwatig ko. "Ayoko ng chocolate na pinabibigay bigay. And higit sa lahat nakakataba ang chocolate kaya di ko siya masyadong pinakakain." Sabi ko at tumango lang siya sakin. "Sige na umalis kana.."
~~~~
"Hey, that's enough chocolate.. " sabi ko ng nilantakan niya na ang chocolate na binigay ni Ben10. "Di kana makakapag dinner." Sabi ko at inagaw na sa kanya ang isang box na maliit ng akma niya itong bubuksan.
Nakauwi na kami galing family lunch. At andito nanaman siya sa kwarto ko at ginugulo ang mga gamit ko.
"Kuya can I borrow this..." sabi niya at pinakita sa akin ang headphone kong orange. "Promise di kona sisirain.." sabi niya pang limang bili ko na ng headphone lagi niya kasing nasisira.
"Fine." Sabi ko at nag tingin ulit saking social media account.
May DM ang kaibigan ko sa twitter binasa ko ito at napakunot ang noo ko.
May twitter account si Star? Ayoko sa lahat ay yung gumagawa siya ng social media accounts kasi napaka sensitive niya konting bash lang kay daddy iiyak na pati sakin. Kaya mas gugustuhin kong wag siyang gumawa.
CarlMeMaybe:
Dude look..
It's a screenshot ng usapan ni Star at Ben sa twitter.umikot ang mata ko at pumasok sa kwarto ni Star.
"Hey.." tawag ko nakita kong busy siya habang ng heheadbang. "STAR.." sabi ko at kinalabit ko na siya lumingon siya at ngumiti. Parang alam niya na ang pinunta ko. Inalis niya na ang headphones at nag Indian seat na siya.
"Deactivate your social media accounts.. " ayaw kasi namin ni Daddy na na eexpose siya ng media. Pinayagan ko na ngang mag instagram pero iba ang pangalan at naka private.
"What account?" Painusente pa itong batang ito. Tinaasan ko siya ng kilay at sumuko na. "Fine.. I hate kuya Carl.. he's been always your spy when it comes to me.." reklamo niya ginawa niya na ang sinasabi ko.
"We're just protecting you. Kasi baby kapa namin. Wag kang mag madali tsaka ayokong may kaibigan ka kasi sikat si Daddy! Oh di kaya ay kilala ako. I hate people that using you para sa mga ganung bagay.." sabi ko at ngumiti at inayos ang buhok niya.
"I'm sorry kuya.." sabi niya ngumiti lang ako at niyakap ko na siya. Makakapatay talaga ako pag may nanakit sa kapatid ko. Ayoko sa lahat ay makita siyang umiiyak. Gusto ko pag umiyak siya ay dahil masaya Hindi dahil nasasaktan. Call me protective kuya I don't care.
"Gusto mong kila Mommy nalang tayo matulog?" Tanong ko , ngumiti lamang siya at tumango.
"Mommy..." katok ko katatapos lamang naming mag dinner at tapos narin kaming maligo.
"Oh bakit?" Nakasimangot si Daddy kanina habang kumakain kami ng dinner masaya siya tapos kindat pa ng kindat Kay Mommy. Feeling ko tuloy may you know.
"Can we sleep here? " halata sa boses ni Star ang pag papaawa alam kong pag nag ganun si Star talo na agad kaming lahat. Napabuntong hininga nalang si Daddy at nag paunahan pa kaming pumasok sa loob ni Star. Nakahiga na si Mommy sa kama pinaginaan namin ni Star si Mommy.
"So tablado ako? Ang laki laki ng kwarto niyong dalawa talagang walang isang beses sa isang linggo di kayo matutulog dito eh." Reklamo ni Daddy at nag latag na sa lapag at kinuha ang unan niya.
"I love you dad.." lambing na boses ni Star at yumakap na siya Kay Mommy.
"Love you too baby.."
"Love you dad. Good night." Sabi ko. Minsan nalang ako mag lambing kasi minsan nakakailang pag Kay Daddy. Pero pag kay Mommy araw araw kong nilalambing.
"Honey, ipaalala mo sakin ang allowance ni JM.. dadagdagan ko. Naging sweet siya sakin.." natawa si Star at nakasimangot naman ako.
I loved this family.
Hindi man naging perpekto ang buhay namin ng ilang taon. Masasabi kong makakaya na naming harapin lahat ng iyon.Ang mga away at tampuhan namin ay isa sa nag papatibay ng pundasyon ng aming pag mamahalan bilang isang pamilya.
At salamat naman naging Fan si Mommy ni Daddy noon . At salamat dahil nag kakilala sila at pinag tagpo ng tadhana.
Wala na akong mahihiling pa. Kasi nasakin o nasamin na lahat.
Mapagmahal na nanay at mapagmahal na tatay.
Lumingon ako Kay Mommy at tulog na siya ngumiti ako.
"Thanks for being The Fangirl turned in to a wife Mommy.."
End...
BINABASA MO ANG
FanGirl Turned into a Wife
FanfictionLove him from afar and now loving him to forever