[4] Sundae, The Cynical Bitch

3.2K 86 0
                                    

CHAPTER FOUR

NAUPO SILA sa isang bench na nakaharap sa man-made na ilog. Maganda pala talaga sa Sanctuary Gardens. Pakiramdam niya ay wala siya sa lungsod. Kahit saan siya tumingin ay may nakikita siyang mga malalaking kahoy. Pakiramdam niya ay nawala ang stress niyang naipon. Hindi masyadong marami ang mga tao. Mabuti na rin iyon. At least, hindi siya mag-aalangang maglibot dahil hindi siya masisikipan sakali man. Ayaw kasi niya sa mga siksikan.

"'Shawn' ang pangalan ng kaibigan ko na 'yon. Magaling din siyang programmer—"

"Sandali. Ibig mong sabihin, programmer ka?" sansala niya.

"Oo. Sa amin ang Thumb Apps na malapit lang sa shop ninyo. Eight years na noong binuo namin 'yon ng mga kaibigan ko pero five years pa lang kaming registered sa SEC. Dumami na kasi ang mga programmer namin kaya kailangan nang gawing opisyal ang company namin. Gumagawa kami ng websites, mobile applications, games, systems—"

"Ang daldal mo, 'no?" sansala na naman niya.

"Kaysa naman maupo lang tayo rito, hindi tayo magkikibuan."

"Mas gusto ko nga 'yon, e. At pwede bang pakitawagan na 'yang kaibigan mo kung may plano pa ba siyang siputin 'tong date-kuno na 'to?"

"Ito na nga, tatawagan ko na."

Inirapan pa niya ito bago itinuon ang pansin sa ilog. May ilang pares na namamangka doon. Gusto rin niyang subukan iyon.

"Nandito na kami, Shawn. Nasa'n ka na ba?" narinig niyang sabi ni Rickson.

So expert pala sa IT ang isang ito. Hindi na masama. Actually, it's impressive. Alam niyang hindi madali ang maging programmer dahil maraming programming languages itong kailangang kabisaduhin.

"Ano? Pambihira ka naman, Shawn, e. Akala ko ba okay na tayo sa usapan natin? Kung hindi pa kita tinawagan, hindi ko pa malalaman. Ah, ewan. Wala ka nang kompanyang babalikan dahil sesante ka na."

Nang tumingin siya kay Rickson ay ibinaba na nito ang cellphone nito.

"What?"

"Hindi raw siya makakarating dahil may nangyaring emergency."

Tumayo siya.

"Okay."

Hahakbang na sana siya nang pigilan nito ang braso niya.

"Sa'n ka pupunta?"

"Um, uuwi? Hindi na darating ang magaling mong kaibigan kaya wala na akong rason para manatili rito at magsayang ng oras ko. Kaya bitiwan mo 'ko. Baboo!" tuloy-tuloy niyang sabi.

"Walang uuwi."

"At bakit?" mataray na tanong niya.

"Sino'ng may sabing walang mangyayaring date? Hindi ako papayag na hindi matutuloy ang date." Mula sa braso ay ang kamay naman niya ang hinawakan nito.

Hayun na naman ang nakakakiliting sensasyong dumaloy sa kanyang balat dahil sa pagkakadikit nilang dalawa.

"At ano ang ibig mong sabihin?"

"Wala si Shawn pero ako, nandito pa. Tayong dalawa ang magde-date."

Nanlaki ang mga mata ni Sundae.

"E di mas mabuti pa ngang umuwi na lang ako!" protesta naman niya.

"Hindi naman ako papayag na hindi matuloy ang date na 'to. Sayang naman ang effort ko. May atraso kang dapat na bayaran kaya wala kang choice. Makikipag-date ka sa 'kin sa gusto at sa gusto mo."

LiberTEA Trilogy 3: Sundae [PUBLISHED AS E-BOOK]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon