Episode 2
RivalThird Person
Lunch break. Nasa isang resto sa loob ng university sina Shannen. Limang box ng pizza at shake ang nakalagay sa table nila. Nagorder sila ng marami dahil alam nilang kukulangin sila ng dahil sa katakawan ni Annie.
"Nasan na si Kyoko? Bakit wala pa siya?" Tanong ni Chandria.
"Sugo kasi ng kadiliman yung prof niya sa Trigonometry. Talagang hindi sila pinapalabas agad." Sagot ni Shannen na busy sa kanyang cellphone.
"Ya Annie! Dahan dahan lang naman! Hindi ka mauubusan ng pagkain!" Suway sa kanya ni Nikaela.
Ngumiti nalang si Annie ng painosente. "Ang tagal naman kasi ni Ate Kyoko. Nagugutom na ako."
"Nakakatakot ka kasing kumain. Mamaya mabulunan ka pa diyan." Sabay abot ni Nikaela ng tissue kay Annie.
"Guys!"
Napalingon silang lahat kay Kyoko na mukhang pagod na pagod.
"Hey! Sit here." Sabi ni Shannen. "Teka, bat ganyan itsura mo?"
"Ayokong maubusan ng pizza." Matipid na sagot niya.
"Grabe ka naman sakin Ate Kyoko. Hindi naman kita uubusan." "At inabot niya kay Kyoko ang isang box ng pizza na hindi pa nabubuksan.
"Sorry guys kung ngayon lang nakalabas. Nakakainis talaga yung prof ko Trigonometry. Binigyan pa kami ng 30 items na assignment!"
Napatawa nalang si Shannen. "I told you guys, sugo siya ng kadiliman."
"True. Gusto ko na ngang ibagsak yun eh. Kaso sayang naman. Ayokong bumalik sa kanya niyo."
"Wow. Hugot na hugot ah! May pinagdadaanan ka ba ngayon sis?" Napatawa nalang din si Chandria.
"Sus. Wala no. Di bale, ilang buwan nalang naman ang titiisin ko sa kanya. Magtitiis nalang ako."
"Yeah right. Hindi talaga mawawala ang ganyang klase ng prof." Dugtong ni Nikaela. "Tara kumain na tayo, at mukhang mauubos na ni Annie ang isang box ng pizza."
Sa kabilang dako naman, nakapila sina Marcus at Niel.
"Mr. Niel. Mauna na po kayo sa pila." Sabi ng estudyanteng nasa harap niya. Nasa pinakalikod kasi sila ng pila.
"Naku wag na. Mas nauna ka pa sakin." Napatingin si Niel sa ID ng estudyanteng yon. Culinary Arts ang course nito at 4th year na siya. "Tsaka pakitanggal narin ng Mister. Magka year lang naman tayo."
"S-sige." Nauutal na sabi ng estudyante at napangiti ito sa kanya.
Sa kanilang apat, si Niel ang pinakaginagalang sa kanila. Ang pamilya niya kasi ang mayari ng Highstring University.
Ayaw niya ng ganung turing sa kanya ng mga tao sa. Ang dahilan niya ay isa lang naman din siyang estudyante na dapat pantay ang tingin sa kanya.
Napalingon sa likod si Niel dahil nasa likod niya si Marcus. Nagulat siya sa nakita niya.
"Aray naman dude?! Para saan yon?!" Isang neck chop ang binigay sa kanya ni Niel kaya siya nagulat.
"Pwede ba. Tigilan mo muna yang kakapanood ng hentai at nasa public place tayo?!" Bulyaw nito sa kanya.
"Tss. Pake mo ba? Parang hindi ka nanonood ng ganito?!"
"Wag mo akong igaya sayo na kung saan at araw araw na nanonood! Lalaki din ako! Madaling matukso!" Ni-neck chop niya ulit si Marcus.
"See?! Aminado ka din! Hindi ko pwedeng mamiss to. Ang ganda eh. Hehe." Ningitian nalang niya si Marcus na ngayon ay masama ang tingin.
"Anong anime yan? Anong title?"
BINABASA MO ANG
Love On-Cam
FanfictionSina Brylle Jaeyo Yook at Shannen Jane Park ay parehas na sikat na model sa magkaibang fashion company. May mabubuo kayang pagibig sa isang palabas na kung saan ay mag-asawa sila? O malaking gulo dahil sa pagiging isip bata ni Frank at pagiging mald...