Analogy #1

315 30 19
                                    

Analogy Number 1.

*KRING KRING*

Umagang umaga may tumatawag. Tumayo naman ako, at kinuha ang telepono. May sariling landline ako sa kwarto ko.

"Hello?" 

walang nasagot. 

"Hello?" 

Bwisit, matutulog pa sana ako eh.

"Hello? Ibababa ko na." 

tatawag, hindi naman pala iimik.

(W-wait..) sabi nung lalake sa kabilang linya, parang nanginginig yung tinig niya.

"Sino to? Kung isa lang itong prank, please wala akong oras para dito kaya. Ciao!"

(Sandali lang!)

"Are you one of those people na hihingi ng tulong sakin about love? If so, then spill it out! Ang aga-aga, go directly to the point. Nakakabanas ka." 

(I-it's me.)

"I know. Pero sinong me?" nakataas kilay na tanong ko. It's me. Ang rami kayang tao sa mundo. Paimportante eh, who on earth is me? 

(H-hindi mo na ba ako naaalala?)

"Hmmmm.. Hindi eh, though you remind me of that guy."

yeah, that nerdy guy. Wala nang ginawa sa buhay kundi ang umutal at umutal. Hala sige, hithit pa ng shabu.

(S-sinong guy?)

"Chismoso ah. Who are you anyway!?"

(H-hindi mo na ba talaga ako naaalala M-miss Laire?)

"How many times do I have to repeat that?"

Hindi ko na siya hinintay na sumagot at binaba ko na yung telepono. Bastos akong tao eh, lalo na kapag bagong gising. Bulabugn niyo na ako araw araw, basta huwag lang sa umagang maaga. Kaya naman, bumalik na ako sa pagkakahiga ko at natulog nalang ulit.

Pagkagising ko tanghali na, pagtingin ko sa alarm clock ko. Tangahali na pala. 11:00 am na eh. Ang aga pa, 1 pm pa yung first class ko. Busy yung mga tao eh, intramurals kasi namin. Kaya naman, I went straight to the bathroom. Tapos, daily at morning routines ko.

"Ate." pambungad sakin ng baby bro ko.

"What?" 

Did I forget to tell you? I have a younger brother. 1 year lang yung agwat namin eh. He's Jay Robbie Cross. The favorite and gentledog unico hijo ng mommy't daddy ko. 

 "Are you high?" 

"Excuse me?" kung makahigh, wagas ah. 

"Nevermind. Nakaalis na pala sina mommy at daddy." sabi niya, tapos nagpatuloy na sa paglalaro ng wii. Huwag magpadala, hindi yan marunong maglaro ng wii. Magaling lang yan, in terms of aso.

"I know. I'm going out na. Tata lil bro." lumapit ako sa kanya and half hugged him. Siya yung paborito but doesn't mean na bitter ako sa kanya, mahal ko yang mokong na yan.

"Malaki na ako ate." tapos tumawa siya.

"I know. Kaya nga ang pandak mo." 

Love Analogy ♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon