3

335 11 6
                                    

"Can I please know your name?" tanong ulit ng lalaki habang papalayo si Lea.

Lumingon naman si Lea at ngumiti sa lalaki. "Lea! My name is Lea!" sagot ni Lea bago tuluyang naglakad palayo.







"Coffee?" alok ng kanyang pinsan bago umupo sa may kitchen counter.

"Thanks, Kuya" nakangiting sabi ng binata. "Good morning!"

"What time did you get home?" tanong ng kanyang pinsan na busy sa pagbabasa ng dyaryo.

"Around 3 am?" medyo patanong naman na sagot ng binata.

"Hay nako! And did you drive alone?" naniningkit na tanong ng pinsan niya.

"As far as I can remember, John drove me home" sagot ng binata bago mag-sip sa coffee niya.

"Samuel, gusto mo bang isumbong na kita sa mommy mo dahil jan sa pinaggagagawa mo?" tanong ng pinsan nito. "Ginagawa mo ng hobby ang bar hopping every night!"

"Relax, Kuya Aga. Past time lang naman to" sabi ni Sam at ngumiti sa pinsan.

"Isa pang beses na gawin mo yan, isusumbong na talaga kita. Nang pauwiin ka na ulit sa Ohio!" pagbabanta ni Aga kay Sam.

"I promise. This would be the last" sabi ni Sam habang naka-taas pa ang kanang kamay at ngumiti ng nakakaloko. "For this month"

"Ha! And guess what? Today is the last day of this month" medyo may pagka-sarcastic na sabi ni Aga. "Mark my words, Samuel. Isa pa at isusumbong na talaga kita"

"Pero, Kuya. Last night was the most amazing day of my life" nakangiting sabi ni Sam habang inaalala ang mga pangyayari kagabi.

"Why?" kunot-noong tanong ni Aga sa pinsan.

"I met this girl. She is so gorgeous and has the sweetest smile" nakangiting pa ring sabi ni Sam. "We almost kissed nga sana kaso she looked at her watch and told me that she needs to find her sister"

"Sam, paalala ko lang sayo ha. Hindi laruan ang mga babae" panimula ni Aga. "At baka akala mo yung mga babae dito katulad ng mga babae sa ibang bansa, ibang-iba sila, mga conservative ang mga babae dito sa Pilipinas kaya yang mga galawan mo na yan dito hindi pwede. Ayokong sunduin ka sa presinto ng madaling araw dahil sa may nagreklamo sayo ng pambabastos ha"

"Yea, Yea! Pero, Kuya. Iba talaga yung babae na yun" sabi ni Sam bago muling mag-sip ng coffee niya. "Kaso hindi ko narinig yung pangalan niya e. Bukod kasi sa nagmamadali siya, sobrang lakas pa ng tugtog dun sa loob"

"Kung talagang kayo, magkikita at magkikita ulit kayo" nakangiting sabi ni Aga at tinapik sa balikat si Sam. "Pero yung bilin ko ha. Isa pang beses na umuwi ka ng madaling araw, isusumbong na kita talaga. At pag sinundo kita sa presinto dahil jan sa mga ginagawa mo, ako mismo ang maghahatid sayo sa Ohio"



-



"Tin, gusto mo sumama?" sabi ni Sarah nang tawagan niya ang kaibigan thru Skype.

"Bakit? And saan pala?" tanong ni Toni before sumubo ng cereals.

Crazy Little Thing Called Love [LEAGA][SAMTIN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon