"Hmm?" tanong ni Toni.
"Can I court you?" diretsahang tanong ni Sam.
Sa loob ng tatlong buwan ay patuloy pa rin ang panliligaw ni Sam kay Toni. Pero sa loob din ng tatlong buwan na iyon ay hindi pa rin nakikilala ni Sam ang kapatid ni Toni na si Lea.
"Mukhang malalim ang iniisip mo ah" sabi ni Toni at humalik sa pisnge ni Sam.
"Sorry, nag-iisip kasi ako ng bagong mai-ooffer sa cafe" sagot naman ni Sam at niyakap si Toni.
"Naiinip ka na ba?" tanong ni Toni habang pinaglalaruan ang tumutubong balbas ni Sam.
"I'm willing to wait" sabi ni Sam at ginagawaran ng isang sinserong ngiti ang dalaga.
"Sorry ha, gusto ko kasing maipakilala muna kita kay Ate bago maging officially tayo" nakangiting sabi ni Toni.
"Gaya nga ng sabi ko kanina, I'm willing to wait because you are worth the wait" sabi ni Sam at ni-nose to nose si Toni.
-
"Tin, I'll be away for 3 days ha. May kailangan kasi akong imeet na client sa Tagaytay" paalam ni Lea sa kapatid.
"Okay, Ate" sagot ni Toni na nakatutok pa rin sa kanyang laptop.
"Baka naman pag-alis ko puro ka ganyan ha" pananaway ni Lea sa kapatid.
Agad namang pinatay ni Toni ang laptop at binalingan ng tingin ang ate.
"Sorry, Ate!" nakangiting sabi ni Toni at nag-peace sign.
"Basta yung bilin ko ha. Kumain ka on-time, may oras lang yang pag-gagadgets mo" sabi ni Lea.
"Ate naman, para naman akong bata" sabi ni Toni at nag-pout.
"You're still my baby girl, sweetheart" nakangiting sabi ni Lea. "Kahit na pinayagan kitang magpaligaw, baby ka pa rin for me"
"Ate!" Toni whined.
"Oh, I can't wait to meet your suitor and tell him how pasaway you are" sabi ni Lea habang tumatawa.
"Ate naman!" Toni whined again and pouted. Kaya natawa ulit si Lea.
"Anyway, I need to go" paalam ni Lea at hinalikan sa noo si Toni.
"Bye, Ingat" sabi naman ni Toni at inihatid na sa sasakyan niya ang kapatid.
-
Napag-desisyunan ng kliyente ni Lea na sa isang coffee shop na lang muna sila mag-meet dahil galing daw ito sa kanyang morning run.
Isang binata naman ang pumasok sa coffee shop at agad na napansin si Lea. Tila nabuhayan at isang malaking ngiti ang sumilay sa kanyang mukha.
Agad itong tumao sa cashier para mas makita ang babaeng matagal na niyang hinahanap.
"Hello, Kuya!" excited na sabi nito sa kausap sa phone.
"Yes, Samuel? You sound excited" sabi ni Aga.
"She's here!" medyo malakas na sabi ni Sam na halatang hindi maitago ang saya. "She's here in my cafe"
"Who?" tanong ni Aga.
"The girl I met on the bar" sagot ni Sam na hindi pa rin inaalis ang tingin sa babae.
"Remember what I told you? Kung kayo talaga, mamemeet at mamemeet mo siya" sabi ni Aga. "Wag mo ng pakawalan yan ha"
BINABASA MO ANG
Crazy Little Thing Called Love [LEAGA][SAMTIN]
FanfictionThey said people who are young believes that there'll be many people with whom you'll be able to connect with. But later in life, they will realize that it only happens a few times. - - - - - Why do we always fall in love with people we can't...