Chapter 3 : The Barkada

4 0 0
                                    

Chapter 3 : The Barkada

Brent :

Hinatid ako ni manong Fred sa bar ni Hunter. Hunter is one my bestfriend, his family owns a famous food chain in the country and some high class bar's in manila. I've known him since high school. When my band got a gig on one of his bar. His older than me, 2years siguro but he's been running their family business since his 19.

Pagtapat ng kotse ko sa entrance ng bar, kakababa lang din ni Tristan ng kotse niya. He's my cousin, younger than me, he's just 20 kaya i treat him na para bang bunso kong kapatid. We are very very close, he knows me very well and i know him pretty well too.

"Manong fred, alam nyo na po routine natin ah? Tatawag na lang po ako pag uuwi na tayo. Magpahinga kana lang po jan sa malapit na inn. Ako ng bahala ulit sa allowance ng mga anak nyo next month." sabay tapik at ngiti ko kay manong fred na halos driver ko simula pa nung highschool ako. Parang bestfriend ko na rin siya dahil alam niya lahat ng kalokohan ko.

Niyakap ako ni Tristan ng makita niya ako. "Bro, happy Birthday."

Pagpasok namin sa bar, ay agad kaming umakyat sa 2nd floor kung saan nandun ang mga VIP tables and rooms at ang office ni Hunter. Naabutan namin si Hunter at Roby, kasama ang mga iba pa naming kaibigan at nagkakasiyahan. Biglang sumabog ang mga DIY confetti,ilang Champagne at whisky glass at sabay sabay silang bumati at sumigaw ng "HAPPY BIRTHDAY BRENT" And then the party started and we all went crazy kagaya ng nakasanayan namin sa tuwing napupunta kami sa mga bar ni Hunter.

Lumapit sakin si Tristan, Hunter at Roby. Silang tatlo ang pinakamalapit sakin. Dude, we got a surprise for you. Let's go outside.
Lumabas kami sa VIP room
then tinuro ni Hunter ang stage. At nakita ko ang mga kabanda nung highschool.

"What the!!?? Whoa. Are they performing here? This is !!" Niyakap ko silang tatlo sa sobrang tuwa. I was a guitarist and i sing too. 3years ko ng hindi nakikita ang banda ko, umalis ako sa kanila when we went to college para makapag focus sa business management degree ko. Nabalitaan ko na lang na sikat na sila at nakapag launch na ng album. Hindi ko na sila nacontact personally since then.

"Hey there buddy!" Bati sakin ni Mark sa microphone habang nagseset up sila ng gamit. "Happy Birthday dude, we missed you. Let's jam." "Good evening people, tonight is special because we will play with our original guitarist Brent Ramirez and the composer of some of our songs in the album, come on down buddy". Aya niya sakin sa stage. Tinulak ako nila Tristan papunta sa stage, nakaramdam ako ng excitement, ang tagal ko ng hindi tumutugtog.

Halos closing na pala ng bar ni Hunter, hindi na naman namalayan ang oras. Wasted na ang ilan sa mga kaibigan ko, at medyo nararamdaman ko na rin ang pagkalasing. "I'll be going guys, thankyou for this party. I really enjoyed it". Sambit ko kay Hunter, Tristan at Roby. "Tristan, ill see you at school nextweek. Oh, you are coming to the company event tomorrow right?".

"Yap, see yah. Takecare bro. Happy Birthday ulit." Sagot niya sakin at sabay na rin kaming lumabas ng bar at umuwi.

I HATE That I LOVE YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon