Chapter 12 : Faith

0 0 0
                                    


Brent Points of View.

Papunta ulit ako ng soccer field para daanan si Tristan. Pagdating ko sa field, naabutan ko si Tristan na kausap ang team mates niya at ang coach nila. Nakita ko rin si Margaret na nag aantay din kay Tristan, nilapitan ko siya.

"Hey, margaret. Waiting for Tristan? Sabay ba kayong uuwi?"

"Ahm, yap. Dadaan muna kami sa coffee shop tapos hahatid nya daw ako sa bahay." Sagot niya sakin.

"Okay cool, hindi na talaga kayo mapaghiwalay ah." Sabay tawa ko. "Asan na si Kylie? Kala ko magkasama kayo kanina sa club mo?" Tanong ko sa kanya.

"Kasama ko siya kanina pero kailangan niya na daw umalis eh. Pumunta siya sa locker nung naghiwalay kami para makapagbihis. May jamming session daw sila ni Shawn. The guy in Hunter's bar last time. Remember?" Sagot niya sakin. "You know what? I think pinpormahan ni Shawn si Kylie, he always call her. So you better keep up." Sabi niya pa.

"Really?" Iritadong tanong ko kay Margaret dahil sa narinig ko.

Tumunog ang phone ko at may text ni Kylie.

"Kyle, i need to go now. Hindi kita natext agad. See you tomorrow na lang 😊 takecare."📱

Pagkabasa ko ng message niya. Tinawagan ko siya agad, i need to see her first.

"Kylie, where are you? Nakaalis kana sa school. I want to see you."📱

"Hindi pa naman, andito pa ako sa parking lot." Kylie answered. 📱

"Can you please wait for me? I'll be there in a minute. I just want to see you again. Please. Andito lang ako sa soccer field with Margaret and Tristan. Pupunta na ako diyan."📱

"Ang cute mo, magkikita pa naman tayo tomorrow eh. Okay, iikot ako sa Parking E para mas malapit sa soccer field. See you." tumatawa niyang sagot sakin.

Tapos na rin ang meeting ni Tristan at lumapit na samin ni Margaret.

"Guys, i need to go. Kylie will wait for me at Parking E. Paalis na rin kasi siya. I need to see her first." I told Margaret and Tristan.

"Tara, sabay sabay na tayo. Dun din nakapark yung sasakyan ko eh. Alis na rin kami ni Margaret." Sagot ni Tristan.

Habang naglalakad kami papuntang Parking, natigilan ako sa nakita ko. Yung Ducatti na kapareho ng kay Mysterious girl na nagpark sa tapat ng kotse ni Tristan.

"Dude, para kang nakakita ng multo! Ba't natigilan ka?" Tanong ni Tristan.

"Yan yung Ducatti na nakita ko kanina, yung kapareho ng kay Mysterious girl.

Papalapit na kami sa may kotse ni Tristan. Lumingon lingon ako para hanapin ang kotse ni Kylie pero wala akong nakita. Nagulat kaming tatlo ng hinubad ng driver ng Ducatti ang helmet niya. Nalaglag ang mahaba niyang buhok na nakatago sa helmet. Bumaba siya sa motor at humarap samin.

"Kylie!!" Sabay na nabanggit ni Margaret at Tristan. Habang ako ay natulala at gulat na gulat.

"Ngayon lang ba kayo nakakita ng babaeng nakaducatti?" Humahalakhak na sabi ni Kylie.

"Kylie, sayo tong Ducatti? So Ikaw yung nakita ko sa road kanina." Tanong ko.

"Yap, maybe ako nga siguro yung nakita mo. Pero di ko naman nakita sasakyan mo." Kylie said.

"Im using a different car today. Wait, kasi i once saw a Ducatti that looks like this in japan. Ganitong ganito din"

"What? You saw my Ducatti in Japan? Cool." Nakangiti niyang sabi.

"So you are the mysterious girl? I think you two are destined for each other ah." Sambit ni Tristan sabay tapik sakin.

"Mysterious girl!?" Nagtatakang tanong ni Kylie.

"Alam mo Kylie kanina pa nga ako naweweirdohan sa kanilang dalawa. Simula kaninang umaga si Mysterious girl na pinag uusapan nila tapos ikaw pala yun. How awesome is that? Destiny. Kylie and Kyle." Singit ni Margaret.

"Panu naman nangyari na ako si Mysterious girl?." Tanong ulit ni Kylie.

Kinuha ko ang bracelet na napulot ko sa japan dati na nalaglag ni Mysterious girl at binigay kay Kylie.

"Is this yours Kylie?."

Nanlaki ang mata niya at natigilan. Kinuha niya ang bracelet at napayakap sakin.

"Oh my God, how did you get this? I thought i totally lost it. Pero sa japan ko nawala to. How?" Tanong niya.

"Remember that day? Lumabas ka ng Ramz hotel sa japan tumatakbo at umiiyak. Nabangga mo ako habang tumatakbo ka papunta sa parking. Nalaglag mo yang bracelet, i tried na habulin ka pero pinaharurot mo na yung Ducatti mo." Pagpapaliwanag ko sa kanya.

"Oh that day!" Sambit niya.

Biglang nalungkot ang mga mata niya. Gusto ko siyang tanungin kung bakit pero nagsalita siya ulit.

"Thankyousomuch. I awe you. This bracelet is so important to me. Bigay to ng Lolo ko. MIRACLE OF FAITH is written here kasi i was a miracle baby. I wasn't breathing nung pinanganak ako ni mommy. But Daddy whispers prayers to my ears and then my heart starts beating na and i started crying." Kwento ni Kylie na ngumingiti.

"Oo nga pala, i was so amazed nung kwenento mo sakin yan Kylie." Sambit naman ni Margaret.

"Oh wow. That's why you got this FAITH painted on your Ducatti." Tristan said.

"Wha'ts the story of your plate? Bakit TOMI 29?" Tanong ko nung napatingin ako ulit sa ducatti niya.

"Oh that's my 3rd name." Ngiti niya.

"Kylie Faith Satomi Haneda Garcia, right bessy?" Singit ni Margaret.

"Yap, miss Margaret Rose Smith." Sagot ni Kylie at nagtawanan silang dalawa.

"Im so happy na naibalik ko na kay Mysterious girl yung bracelet. And you owe me a date Ms Kylie Faith." Hinawakan ko siya sa pisngi para iharap ang mukha niya sakin.

"Of course. This saturday Mr Brent Kyle." Nakangiti niyang sagot sakin.

"Uyy loveBirds. Mauuna na kami senyo. Im dating this beautiful Rosw here now." Singit ni Tristan at nagpaalam na sila samin.

Nang nakaalis na sila Tristan ay nagpapaalam na din sakin si Kylie.

"Sorry Kyle, but i need to go now. Nakapagpromise kasi ako kila Shawn eh. Oh, wait. You can come with me if you like." Kylie said.

"Nexttime im going with you. But i cant tonight, mom arrange our dinner tonight. I need to go home early. Sasama ako nexttime. I dont like the idea of you and shawn together."

"Are you jealous?" Napangiti siya. "Ang cute mong magselos."

"Yaa, i think im jealous. I saw how he looked at you at the bar last time. He's so into you."

"Hmm actually, he said he wants to court me again." Sagot niya.

Nanlaki ang mata ko. "Do you like Him?"

"Let's see what will happen next. I go ahead." Kylie said

Papaandarin niya na sana ang motor niya pero humarang ako.

"I'll prove na im the right one for you, and that i deserve to have you." Hinalikan ko siya sa noo. "Takecare driving. iloveyou. Please text me when you got there"

I HATE That I LOVE YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon