"Dapat ako ang manalo sa pageant! I wont allow Laura to steal that crown!" Bulyaw ni Den sa mga kaibigan niya."Chill girl! For sure naman na sayo mapupunta yung title no?" Ella assured her friend. "Aba dapat lang! grabe yung effort na binuhos ko sa campaign."
Siya si Dennise Michelle Garcia Lazaro, o mas kilala bilang Denden sa campus. Kung titignan mo ang grupo nila, masasabi mo na sila ang Filipino version ng mean girls. Stereotypically speaking, sila yung maaarte sa school, yung mga spoiled brats; the kind of group you wouldn't want to mess with.
For Dennise, napakahalagang manalo sa pageant ng school nila. This is not your typical beauty pageant na yung tipong magaganda lang pwedeng sumali. This pageant challenges the contenders to do their best to win the hearts of the whole campus, not just by looks and brains but also with their attitude.
Kaya deliks ang situation ni Den ngayon, aside from being mataray, she's also known as one of the kids who would gradually visit the school's guidance office. But looking at the bright side, hindi naman siya nagiisa dahil kilala din naman si Laura as the maldita one, hindi nga lang napapatawag sa office dahil sa connections ng family nila sa school.
"Girl, throw a party again! Tapos invite mo na din yung mga nerds para makilala ka nila, diba ells?" pag s-suggest ni Fille sa kanya. "Yeah, you could try that Dennise. Your house is big enough naman so no worries." pagsangayon naman ni Ella sa kaibigan. Napabuntong hininga si Den. "Grounded ako guys, kinda messed up again eh"
"Oops, im sorry" the voice came from behind them.
Ugh. Not now.
"nandito pala si Ms Detention" pangaasar ni Laura kay Dennise. "Look girls oh" Laura pointed towards Den. "Yan din yung suot niya last week. Oh my gosh. Wala ka na bang ibang damit Den? Gusto mo pahiramin kita?" dagdag pangiinsulto ni Laura at sinabayanpa ito ng ng tawa ng mga kaibigan niya.
"Sorry ha, nakakabili kasi kami ng washing machine eh" bulong ni Den. She cannot afford to start a fight with Laura that moment kasi masisira ang impression sa kanya ng mga schoolmates niya.
"Nabingi na ata siya girls, tara na nga!" and with that, Laura's group of friends left Dennise.
Pasalamat ka at may natitira pa akong respeto sayo dahil pinsan kita. Kung hindi dahil kay mama, baka nasabunutan na kitang impakta ka. Isip isip ni Den.
When the final bell rang, Den immediately left the room and directly went to the library. She tried to hide on her way dahil nahihiya siya, baka daw kasi masabihan siyang nerd. One thing that people didn't know about Den is that she loves reading books.
"M-miss Den" nauutal na tawag ni Alyssa kay Dennise, agad namang napalingon si Den mula sa kinauupuan niya.
Nasa isang sulok si Den ng library kung saan wala gaanong mga estudyante ng tumatambay.
"A-Alyssa!" pabulong niyang sigaw.Tumayo siya mula sa pagkakaupo at niyakap ng mahigpit ang matangkad na babae na nasa harap niya.
"Alyssa my lifesaver!!" sigaw niy ulit.
"Ssh. Miss Den baka marinig ka ng ibang estudyante. Baka masira image mo pag nakita nilang magkasama tayo." agad na bumitaw sa pagkakayap si Den at tiningnan si Alyssa. "Ano ka ba Ly! Hayaan mo sila"
"S-sure ka? Ayaw mo bang magusap nalang tayo sa labas ng school? Dun sa wala gaanong estudyante. Baka kasi masira image mo nang dahil sa akin" bakas sa boses ni Alyssa ang pagaalala.
"Dito na lang Aly!" Hinila agad ni Den si Alyssa at pinaupo sa upuang nasa tabi niya.
"So kelan ulit yung interview ko? Excited na ako na makita yung story ko sa school paper natin" masiglang sabi ni Den.
BINABASA MO ANG
Shades of Blue (alyden drabbles feat. jhobea)
FanfictionA collection of alyden drabbles. (Plus Jhobea) (Formerly titled as "just a bit")