Again

2.1K 59 1
                                    

First of all, i wanna say sorry for the very very very late update. Bawi ako guys. Will be updating maybe twice this week.

Part 3 coming up. Sorry for the typos.

PART 2

"Aly, sorry kung pati ikaw naabala ko pa" nahihiyang sabi ni Den.

She called me last night and asked me kung pwede ko daw ba siyang samahan mamili ng gown for her wedding. Masakit man sa kalooban, i decided na samahan siya, bilang kaibigan na rin ni Denden.

Alam ko na din naman kasi na wala na, late na talaga ako.

"No worries, maluwag naman ang sched ko" pinagbuksan ko siya ng pintuan at agad naman siyang pumasok sa loob.

"Alyyy!! Ang ganda!" Napangiti ako sa nakikita ko ngayon. Sobrang saya niya nang makita ang iba't ibang klase ng gown na nasa loob.

"Good morning ma'am" bati sa amin ng staff ng boutique.

"Good morning miss! Meron ba kayong gown na simple yet elegant ang dating?" Bakas sa boses niya ang excitement.

Di ko maiwasang malungkot.

Paano kaya kung kami yung ikakasal? Kung nauna ako kay LA noon? Kung ako yung rason kung bakit siya masaya?

Pero late nga kasi ako.

"Ly? Ly! Ui!" Pukaw niya sa akin. Nakatulala na pala ako, di ko manlang namalayan.

"P-pasensya na haha" sabi ko sabay kamot sa batok ko. Nakakahiya naman.

"Aly, okay ka lang ba? Baka naman may sakit ka tapos pinilit mo pa akong samahan. Okay lang naman ako eh, kung masama pakiramdam mo, uwi ka na please? Nagaalala na ako eh" pagaalala niya.

Hinila ko siya papalapit sa akin at ginulo ang buhok niya.

"Ano ka ba Den. Okay lang ako. Dali na, sukat ka na ng gown mo tapos tulungan kita mamili" sabi ko saka siya binigyan ng matamis na ngit.

"Sure ka ha?" Nagaalalang tanong niya uli. Tumango nalang ako.

"Sa totoo lang Aly, nahihirapan talaga ako pumili. Sabi kasi sakin ni LA dapat daw magarbo ang dating ng gown ko kasi magarbo din ang kasal namin. Alam mo namang hindi ako mahilig sa mga ganon diba? Hayyy" napabuntong hininga na lang siya habang pinagmamasdan ang mga nakahilerang gown sa kanyang harapan.

"Den, kahit ano pa dyan ang suotin mo, I'm sure bagay sayo. And kung ako ang tatanungin, hindi mo kailangan ng magarbong gown kasi kahit anong damit pa yan, nagiging elegante basta't suot mo" i assured her with a smile. Totoo naman kasi talaga.

She doesn't need to wear fashionable clothes just to look elegant. In the first place, she's the one radiating elegance, not the clothes she wear.

"Nako, bolera ka talaga" she playfully slapped my arm as we both exchanged our laughters.

-

"Di pa rin ako makapaniwala na i ended up with LA." Sabi ni Den bago kainin ang ice cream na hawak niya.

"Ha? Bakit naman? The last time i remember eh sobrang saya mo pa kasi kayo na, anyare besh?" Tanong ko kay Dennise habang pinupunasan ang gilid ng labi niya.

"I dont know Ly. We had a lot of arguments before- well hanggang ngayon naman eh" she sighed.

"Oh eh bakit ka magpapakasal kay LA?" Di ko maiwasang magtaka.. Hindi kaya ay buntis na si Den?

"LA proposed noong time na muntik na kaming maghiwalay. Biglaan talaga but i said yes anyway. Hindi ko lang mabawi dahil nagexpect na ang parents ni LA." Paliwanag ni Dennise.

It's not too late, Alyssa. Get your shit together.

"Den, mahal mo ba talaga si LA? Ay wait parang mali naman na itanong ko sayo ya-"

"I'm not even sure Ly. When we were still teenagers, i misinterpreted things. Thought it was love, infatuation lang pala. Pero ngayon na matatanda na tayo, i realized that what i did was a very wrong move."

I dont wanna take advantage of the situation pero kasi parang luck is on my side.

"But nevertheless, i think the wedding will push through" pahabol ni Dennise.

Or maybe not...

After our chitchat, hinatid ko na si Dennise sa bahay nila.

Hindi muna kami bumaba ng sasakyan nang makarating kami sa tapat ng bahay nila Dennise.

"Den, dont force yourself. You made a wrong move before, wag mo na ulitin." I sounded as if i was already begging.

"Alyssa, pag nawala si LA sa buhay ko. Paano na ako? You know all the crap that i've been through noong wala pa si LA. Selfish na pakinggan pero natatakot talaga ako na mawala si LA sa akin. I tried loving him but I ended up needing him which is wrong and im aware but im trying. Im trying my very best to love him." Naluluha niyang sabi.

"You settled for what is good and missed out the best. Kelan ba kami nawala sa tabi mo? The whole team never left you. Dennise nandito lang naman kami ah? Nandito lang ako." It came out as a confession.

"L-ly..." And there she goes, crying like the little Dennise i met years ago.

"Im not taking advantage of this whole shit, pero Dennise. Mah-" and then i was cut off by a beep.

"Ah si LA!" Den immediately went out of the car and left me hanging.

Tangina naman, di nga ako late, nasingitan naman.

-

Sorry talaga sa late update :(

Shades of Blue (alyden drabbles feat. jhobea)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon