Face it

13 1 0
                                    

"Ugh, I'm so full," I groaned, rubbing my stomach. Tumawa sila nang bumighay ako.

"At least nabusog ka, bes!" Char giggled.

The three of us, with Char's boyfriend, had a round of wine to help digest tapos nag-jo-joke pa kami. Sakit tuloy ng tiyan ko. Busog na nga, pinapatawa pa.

At least here I can smile.

Bigla naging seryoso mukha ni Char habang nakatingin sa'kin. I raised an eyebrow, "Ano?"

"Mir, pa'no ka na? How will you go home?" Tanong niya. Biglang napapigil si Carter sa pag-inom ng tubig. Pati nga ako, nabigla eh.

I stared down on my lap, shaking my head, "I don't know, I guess I'll just face them.

"I doubt that dumbass will still be there when I get home. I'm sure galit na galit si mama.

"The problem is my ate. She's my freaking sister, Char. And she didn't tell me anything. Hinintay niya pang mahuli ko silang nakikipag-sex sa kusina ko."

We all sighed. Char grabbed my hand habang pinatong ni Carter ang kamay niya sa shoulder ko. Ang swerte nilang dalawa.

Nakakahiya ngang humingi ng tulong sa kanilang dalawa eh. Sila na yung may forever. Ako naman itong nagtatanga-tangahan.

"Miriana, you knew something was wrong. But why didn't you confront that bastard?" Tanong ni Cart. Halatang galit siya.

"He's right, Mir," Char nodded, "you had so many chances to talk to him. You were planning to break up with him anyways, right? Pero ayan, ang bagal-bagal mo. Na-hurt ka tuloy ng ganyan."

It was true. I already knew from the start na may gusto siya kay Ate. Actually, they had a relationship before, when high school pa kami. Same year sina Ate at Louis in 3rd year habang 1st year ako.

But then things happened and naging kami ni Louis right after college.

I knew that he still had feelings for ate. Kasi kapag nasa bahay kami, lagi niyang hinahanap si Ate. Pero ako, nagpadala naman ako sa feelings ko. He was so sweet and kind to me. Pero para kay ate pala yung gestures na 'yon. To show Ate Jas that he can take care of a girl.

Since then, I've been thinking about breaking it off between Louis and I. I was going to tell him how I really felt, na alam ko na kung bakit lumipat siya sa'kin. Pero everytime na kakausapin ko na sana siya, I never seem to be able to do it.

I loved him so much that time. He was finally in my hands. That was what I thought.

But I will never be able to really reach his heart. Kasi para kay ate 'yun eh.

"Bes? Beesss? Miriana! Yoo-hoo?" Char waved her hand in front of my face, "ano na naman bang iniisip mo? Wala ata sa topic eh."

"Ah, wala..." I mumbled.

"Anung wala? Eh nag drift off yata isip mo habang ni-nanarrate ang life story mo jan sa imaginative mong utak!"

"Char naman eh!" I pouted, "I was just thinking kung paano ko kakausapin si ate. Tapos... I got caught up in my thoughts, I guess."

"Anyways, ano na plano mo, Miriana?" Cart grabbed Char para paupuin siya and to shut her up, "if you want, we can go with you."

"Yeah, tapos kami na bahala sa scandal!"

Cart pinched Char's cheeks to shut her up... again. Haha, ang cute.

Shet, naalala ko tuloy yung ginanyan ako ni Louis. Then I got revenge. The whole day nag-asaran kami.

Fudge. This is not the time, Miriana.

"Oh? Ano na?"



Medyo mataas-taas na rin itong chapter na ito, no? Hahahaha! Sorry kung lame. First timer eh. Peace and joy to the world. Sensya na. Hahahaha!

Comment naman diyan oohh. Tell me what you think so I can improve. Maybe in the future, ma-edit ko ang chapters before I move on. Help me, please? Tulong-tulong tayo dito, hahahahhaah!

Anyways, salamat sa pagbasa!

Bounce Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon