YMMR X:
"By the way, thank you," sabi niya. Napakunot ang noo ko. "...for helping me."
I waved my hand dismissively. "Okay lang 'yon. The deal has benefits naman." ngumiti ako at mukhang naalala niya rin 'yon at napabusangot.
"Do I need to set you two up for a meet-up?" tanong ko sa kaniya tinutukoy siya at si Sofia. Umiling ito.
"No need, I already told her."
"Oh.." yung lang ang nasabi ko, wow, he's fast. "..but do you have her number?" tanong ko at hindi siya nagsalita. Ngumisi ako. Kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa ng sweatpants ko, napamulagat ako ng makita ang oras, lalagpas na'ko sa napakatinong curfew ni mama pag di pa ako umalis.
"I need to go." I stood up and gave JK an apologetic smile.
Napatayo rin ito at napakamot ng batok. "Do you want me to walk you home. Madilim na." kung normal na sitwasyon ito ay tatawanan ko siya sa slang ng pronunciation niya pero umiling nalang ako.
"You don't have to. I'll send you her contact number when I get home."sabi ko at tumango siya.
"Bye!" Kumaway ako at maglalakad na sana ng biglang may umilaw sa gilid. Napatingin ako rito at napatakip ng mukha ng bigla ulit itong magflash.
Naramdaman kong naglakad si Jungkook sa direksiyon ko kaya dali-daling nagtatakbo ang dalawang figures na walang habas na kumuha ng pictures namin.
"You need to go before they come back."nakapamulsa si JK sa gilid ko at tinanguan ko siya. Awkward akong naglakad. Nagprocess sakin ang nangyayari. Malamang na malamang schoolmates ko yung mga yun, pag nakalat yun siguradong iba na naman ang iisipin nila.
Son of major stockholder of Greenfield University seen with a nerd.
Huminga ako ng malalim at pinakalma ang sarili ko.
***
"You're late," my mother said in a singsong voice.
Hindi ako nagsalita. I plopped on the couch and rested my feet on the coffee table. Kinuha ko ang remote at naghanap ng magandang papanoorin.
May napansin lang ako sa koreanong yun ngayon, medyo mabait siya sa'kin. Nakakapanibago lang.
"You're murdering the remote," napatingin ako kay mama ng magsalita ito. Kanina ko pa pala pinipindot ang remote. Ibinaba ko yon.
"Halika na. Kumain na tayo," pagyaya ni mama. Tumango ako at dumiretso sa kitchen.
After doing my routines, hindi ko nakaligtaang isend kay JK ang contact number ni Sofia. I personally think, they match. Well, hindi ko pa naman sila masyadong kakilala, lalo na si koreano pero habang iniimagine kong magkasam sila, I think they'll look good together.
I continued staring at my computer screen, tapping my pen on the desk when my phone beeps.
Felicia Lezirdo: Kath! Nasend ko na sa e-mail mo yung part ko sa research homework.
I thought for a second and gasped. I mentally slapped myself, how can I forget about that?! Due na bukas at hindi ko pa nagagawa ang part ko. Research homework 'yon at by partners, fortunately, si Felicia ang partner ko at maaga niyang natapos ang part niya at in-email sa'kin para ituloy.
Right, thank you. Tatapusin ko na ngayon. I replied.
I started my work, and finished it after an hour and a half. I stretched my hands and stood, that was tiring.
***
Ang bilis ng takbo ng oras, and the next thing I knew weekend na naman. Nakapagpaalam na ako kay mama, tungkol sa party, at walang alinlangan siyang um-oo, pero ang isang kondisyon niya: ma-meet ang mga makakasama ko, so I invited Sulli, Ronnie, and Momo over. Buti nga at pumayag sumama si Momo. At unfortunately, nandito rin si Kristoffer at *drum rolls* si kuya, ang saya diba?
"Hoy Kathy!" I was taken back when my brother shouted at my ear. You know what I'm getting through right now, right? Torture.
"Hindi mo ba ako ipapakilala?" He asked grinning. Hindi ko nalang pinansin ang ginawa niya at bumaling sa mga bisita kong awkward na nakaupo sa sofa, maliban kay 'Tops siyempre.
After the introductions, natuwa ako kasi mas komportabe na sila sa isa't isa, I just don't know about Momo na busy kakalikot sa kaniyang cellphohe sa sulok ng sofa, nagsasarili.
Mom's cheerful voice came, and all of us turned to her. May hawak itong bowl ng chocolate chip cookies, making me smile from ear to ear.
"Kathryn.." I heard mom muttered, hindi ko namalayang napapikit na pala ako sa sarap ng amoy ng inihanda ni mama. I looked around, all of them are staring amusely at me, except for kuya and Kristoffer, who are laughing. I ducked my head in embarassment.
"Get the other bowl fom the kitchen," utos ni mama at tumango ako at naglakad.
When I caught sight of the goods, dumukwal agad ako ng dalawang piraso and shoved it into my mouth, savoring it. Heaven.
I heard a clearing of throat, at napamulagat ako. I saw Ronnie standing beside me, chuckling. I grabbed the bowl and walked faster to the living room. The day has just started and you embarassed yourself twice infront of a boy. Congratulations, Kathryn.
"Why are you so red?" Kuya asked wrinkling his forehead. Hindi ko siya pinansin at umupo sa sofa katabi ni Sulli. Ronnie walked into the room, may hawak itong pitsel habang nakatingin sa'kin at nakangiti ng nakakaloko. I quickly averted my gaze.
"..that's why," narinig kong bulong ni kuya.
"So.. I heard you're all from abroad," sinimulan ni mama ang interogasyon and I can't help but gulp. This is definitely gonna be a long day.
***
"That looks good, baby!" mama smiled, her eyes sparkling. Napangiti rin ako, pero nawala rin 'yun ng humarap ako sa full-length mirror.
Napansin ni mama ang pagngiwi ko kaya nagsalita ito, "Okay kaya!"
Wala talaga sa plano ang pagsama sakin ni mama sa pagpili ko ng susuotin. I mentioned it to her the other day after the interrogation and she insisted she'd go with me. Yung mga dresses ko sa bahay, aba't naliitan ko na pala, kaya nagsha-sopping kami ngayon, whuch is definitely not my thing. Fortunately, I convinced Sulli to come along, while Momo met with their friend, Jake.
Bumaling ako kay Sulli at nag-iwas ito ng tingin, nagpipigil ng tawa.
"What do you think, Su?" I asked her at nataranta ito. Bumaling sa kaniya si mama, nakangiti.
"Uhh..It's okay, but..mas maganda siguro kung maghanap pa tayo ng iba, para may choices siya tita," she answered, she smiled with satisfaction when my mother nodded. Tumingin ito sa'kin at kumindat.
Tatayo na sana si mama, at pipili ng ifi-fit ko ng umalma ako. "Ma, kami nalang ni Sulli ang pipili,.." Pagpigil ko at suminangot ito "..you should relax muna, after naming makapili, you'll judge."
She thought for a second and nodded. "Okay."
I sighed in relief when she got out of the shop.