Chapter Four
Naka upo ako sa dalampasigan at ninanamnam ang simoy ng hangin na pinaglalaruan ang maalon kong buhok.
"Apo." May kamukha ni mama na naglalakd palapit sakin. She wore a white dress na hanggang tuhod at naka tsinelas lang ito. She has my mamas hair color and shape of her face and eyes. Sobrang kinis ng balat nito na parang ni minsan ay
"Mama?"
"Ang lola mo 'to apo." Ngumiti ito at tumabi sakin.
Nagugulohang nakatingin lang ako sa kanya.
"Kamusta ka na?" Sabi nito
"O-ok lang naman po.. payapa po dito.. gusto konganatili dito.. gusto ko kasi yung ganito araw araw.. I.. I feel peace.." at binalik ko ang tingin sa dagat. "Kayo po?" dugtong ko.
"Ako? Matagal na ako dito. Sa katunayan nga mas nanaisin ko pang manatili dito habang buhay. Walang problema.. walang kalongkotan.. wala kang ibang iniisip. Walang mga taong nanghuhusga sayo.. walang mang aapi sayo.. walang nang nanghahamak sayo.. walang manloloko sayo.. walang aaway sayo.." malumanay sa sabi pa nito.
"Ayoko nang umalis dito.." sabi ko.
Isang kamay ang pumatong sa balikat ko. Tiningnan ko kung kanino yun. Sa babae palang kamukha ni mama.. yung nagpakilalang lola ko.. sa totoo lang hindi ko na naabutan ang lola ko--ang mama ng mama ko. Namatay ito dahil sa sakit sa puso nang malamang nabuntis si mama. Parang kasalanan ko na kung bakit namatay si lola.
Ngumiti ito sakin.
"Apo.. mas maganda ang buhay mo kasama sila.. ayaw mo ba silang balikan?"
"Im an accidental baby po. My parents don't live together. Sinusustentohan lang kami ni papa, he's a great man.. a great dad dahil hindi niya kami pinabayaan ni mama. I wonder what it would be like to have a family right next to you.. I miss my mom, my dad, I miss them.. but I like it more here.." pinahiran ako ang luha ko.
"Apo.. what they did was a mistake.. but you? You're not a mistake.. you are a blessing.. there are people who's been waiting for you.. hindi pa ito ang kataposan hija. Don't give up on life.. "
I stared at her eyes..
"I see my mama in you.." sabi ko.
Ngumiti lang siya..
"Tell your mom I miss her.. I love her.. your lolo.. tell them I love them so much.." i wipe her tears away. Ginagap nito ang kamay ko at hinalikan.
"When you wake up.. tell them how great life is.. how good God is.. that in the end God's will be done. He never left our side.. ok ba apo?"
Naiiyak akong tumango. I hugged her tight.
"Promise.. I tell mama, lolo and everyone. I'll tell how great our God is.."
BINABASA MO ANG
Light from HEAVEN
Fiksi UmumGod gave miracles to those who believe, courage to those with faith, hope to those who dream and love to those who accept. (c) unknown