Chapter 1

160 2 0
                                    

[a/n: first time to write in wattpad. hope you will enjoy this. :) -Jenica Ibit.]

Intro: The one you love who gived you memories to remember. And love that will stay forever.

Chapter 1

[ Georgina's POV ]

Hello! ako nga pala si Georgina Sy, o mas kilalang red head. bakit? kasi red hair ako. ewan ko kung bakit nung pinanganak ako eh, color red na yung buhok ko. astig diba? Isa ako sa pinaka simpleng tao sa mundo, oo kahit ang magulang ko ay ang may ari lang naman ng pinakamalaking companya sa pilipinas. ( hangin dre! ) guess what. 4th year student na ako. ang bilis ng panahon. next year graduation na! I'm READY!

Andito kami ngayon sa auditorium ng Royalle International School. Sosyal noh? actually ayoko nga dito ehhh. spoiled brat kasi mga tao dito,they just want to live with their moneys.

"Girl, anong course ite-take mo?" candice whispered.andito nga kasi kami sa audi diba? may career orientation kasi.

"hmmmm, nagdadalawang isip nga ako ehh kung alin sa dalawa ang pipiliin ko." buntong hininga.

"ehhh ano ba yung dalawa?" Mara said. sumingit nanaman itong babae na ito, susulpot nalang kasi bigla bigla ehh.

"Business administration or Masscommunication" oo,kasi nga diba? isa kami sa may-ari ng company. gusto ni dad na mag take ako ng about business para daw ako daw ang next president/ceo ng compania. at kaya naman masscom kasi gusto ni mommy. oo si mommy, gusto naman niya na sumunod ako sa yapak niya. di ko paba naikukuwento? si  mommy ay isang model/actress/director. siya ay si Ana Sy. madami na siyang achievements sa Industry. hindi naman nakakagulat ehh, magaling kasi siya.

"ayy oo nga pala, isa diyan ang gusto ng mga parents mo." mara said again.oo nga ehh, kung ako ang masusunod, gusto ko katulad ni mommy. maging isang model,mahilig rin ako magdrawing ng mga draft ng damit. fashionistakasi ako, gusto ko nagsusuot na kung ano anong damit at imo-model ko.

-

andito nga pala kami sa favorite lounge/ tambayan naming apat. ako as the simplest queen bee, candice as our sweet princess, mara as our genius fairy and kylie as the beauty posh. break time namin ngayon ehhh, kaya pahinga mode muna.

"Guys, I'll get us something to drink." sabi ni kylie.

"ako gusto ko ng bubble gum milk shake." suggest  ni candice.

"Yougurt Milk tea please." sabi ni Mara. para daw mawala yung stress niya.

"strawberry" sabi ko. oo, strawberry. favorite flavor ko, kahit anong klaseng pagkaen na may strawberry/blueberry/raspberry, promise ko sainyo. kakainin ko or iinumin. :)

-

after 30 mins. bumalik na si Kylie. with our drinks. napagusapan namin na iisang school lang kami sa college. dun daw kami sa  beavery state University. ang corny kasi beavery ang pangalan. sino ba namang tanga ang magpapangalan ng beavery sa university nila, sabe sabe na npag tripan lang daw ng owner ng school. hays, well don't judge them dahil sa pangalan nila ,dahil sa university na yan gumraduate ang one of the succesfull business owner in the whole wide world.

"guys balik na tayo, time na para sa next subject." sabi ni mara. siya na, siya na takot malate sa klase, kung ako ang tatanungin, gusto ko magpa-late ng 30 mins sa klase, para 15 mins ko nalang makikita ang mga subject teachers ko. gusto ko na tuloy magcollege para ikaw pipili ng subject. 

blahblahblah. wala akong maintindihan sa sinasabi niya. hanggang....

KriiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiNg! yehey, tapos na ang boring na araw. gotta go home.

"bye mara!" as I wave and leaves.

pumunta na ako ng tapat ng campus gate at sumakay sa isang BMW ni manong driver namin. oo iniitay niya kasi ang kanyang reyna.

[ Kylie's POV ]

tapos na ang last subject, medyo badmood ako ngayon. ganito kasi yun..

FlashBack

habang bumibili ako ng drinks naming apat kanina, nakita ko yung tropa ni Jimmy, my ex boyfriend. habang nakikipaghalikan sa girlfriend nila sa kabilang lounge. eww, kadiri. buti nalang talaga nakipaghiwalay na ako sakanya. kundi baka nalaspag ako sa mokong na ito. sobrang sukang suka talaga ako, duhh. to much PDA.

-end of flashback-

dumiretso ako ngayon dito sa ballet studio. gusto ko kasi magrelax at ipractice ang 10 turns. ewan ko ba kahit anong gawin ko ehh hindi ko talaga siya ma-accomplished. eto na ita-try ko ulit, 

1st turn

2nd turn

3rd turn

4th turn

5th turn

6th turn

then *blagsh* bumagsak ako,

"SUCK!!! apat pa!" sigaw ko habang nakaupo ako. nakakainis naman kasi ehh, bakit hindi ko magawa. dati naman kaya ko ahhh, tsk.

"ano ba kasi iniisip mo?" sabi ng isang boses sa labas ng pinto. kilala ko na to,

tumayo ako, " anong ginagawa mo dito?" sabi ko habang inaayos yung gamit ko. nawalan kasi ako ng gana. pumunta nga ako dito para mag-relaxed tapos susulpot siya dito? duhh. nangaasar ba siya?

"wala lang namiss lang kita. sino ba kasi iniisip mo?" *smirk*yuck! miss? tsss. tumatayo mga balahibo ko sa katawan.

"yuck, wag ka nga magsalita ng ganyan, kinikilabutan ako. and its non of your business." sabi ko then lumabas na ako ng studio at dumiretso ng sakayan at sumakay ng taxi. sa wakas nawala din siya sa paningin ko. 

-

andito na ako sa bahay.

"bakit ang tagal mo umuwe? iniintay ka na ng papa mo sa taas." sabi ni mother. talaga si papa andito?

"yehey!" at dali dali akong umakyat ng taas. grabe, namiss ko si papa. daddys girl kasi ako ehh. buti binisita niya kami dito, kahit paminsan minsan lang.

"kylie!" sabay yakap sakin.

"wow pa! himala andito ka ata? " ahhahah, oo na. di man lang nanga-musta. ahahha XD

"hayy nako, baby girl ko. namiss ko lang kayo ng mama mo." broken family kasi kami. nung nagpakasal si mama kay papa, buntis na si mama nun. si papa nman pinakasalan si mama para walang masabe ang ibang tao. isa lang akong pagkakamali. at yun na nga, tutol sila lola sa pagpapakasal nila. kaya pinaghiwalay silang dalawa. si papa ay ipinadala sa amerika. tinutustusan naman ako ni papa ehh, kaya nga sa RIU nga ako pinagaral diba? choosy paba?

"sus, baka kasi akala mo nagtatampo ako sayo." *pout* :)

"huwag kana magtampo, kasi I bought you a new set of clothes. tapos binilhan kita ng bagong phone, at nga pala, yung allowance mo this month hinulog ko na sa account mo. dinagdagan ko narin para may panggala kayo ng mama mo." ganito ba talga kayaman si papa? tsk. parang gusto ko tuloy bisitahin yung resto niya sa amerika.

SeashellsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon