Chapter 8 - Stephen's side.

9 0 0
                                    

Stephen's POV

Nung dinadial nya ang number ni Samantha, umalis na yung tatlo ng hindi nya namamalayan. Ganito na talaga sya tinamaan kay Samantha. Sabi ko na nga ba, sya lang ang may kayang makapagpaganito kay Timothy.
Naalala ko na naman ang sinabi ni Timothy sakin nung sabihin ko sa kanya yung rule namin.

"You need to make Samantha fall inlove with you." Stephen
"Pero bakit ako?" Timothy
"Kasi ikaw nalang ang hindi nakakagawa ng rule na yun." Dylan
"Sabi namin sayo maghanda ka kasi dadating talaga ang araw na'to, Timothy." Stephen.
"But kuya, i really dont want to hurt her feelings o kahit kanino mang babae!" Timothy.
"Pero Timothy, it was the rule of our group and we already explained it to you, right?" Stephen.
"Kuya, it was just a rule of this group! So, that was the group over me again!?" Timothy
"Don't make me choose between you and the group. You already know who i am going to choose Timothy." Stephen.

Walang katotohanan ang lahat ng ito. Gusto lang naming malaman nung una kung ano ang kayang gawin ni Timothy para sa pagibig. Alam ni Daddy lahat ng to. Sabi kase ni Mommy bago sya mamatay, hmmm. Yes, Our mother died when they were in the states with Daddy. A car accident. And before that day comes, may sinabi si Mommy sa kanya. Sabi nya wag daw hahayaan ni daddy na mag isa kami hanggang sa pagtanda. So napagplanuhan ni Daddy na gawin yung rule na yon. Gusto nyang ihanap si Timothy ng magiging katuwang hanggang sa pagtanda at alam nya daw na si Samantha ang makakapagbigay non. Ako naman kase, una palang sinabi ko na kay Daddy na I like Kristen. Kaya sabi nya, si Timothy nalang daw. Gumawa sya ng rule na yon. Sabi ko sa kanya when his already at the right age. Gawin nya yung rule na yon. At sabi nya ngayon na daw ang time na yon. Sa kanya yon nanggaling. Kaya humanap na agad si Daddy ng babaeng alam nya na kaya syang mahalin. Kahit isa samin walang gumawa ng rule na yon. Simula bata magkakabarkada na kami. Gustong gusto ni Timothy na sumali dito. Akala namin hindi sya maniniwala sa rule na ginawa ni Daddy, pero naniwala sya. Kaya sa tuwing ioopen up nyabyung topic na yon. E iniiba na agad ang pinaguusapan namin. Sana mapatawad ako ni Timothy sa nagawa ko, and also daddy. At ang barkada namin. Gustong gusto ko ng sabihin sa kanya pero sa tuwing magkakaroon ako ng pagkakataon ay masaya sya sa oras na yon. Ayaw kong nakikitang nahihirapan ang kapatid ko. Alam kong una palang pwede na syang magalit sa pwedeng mangyari. Pero ito ang naisip ni daddy, kaya sinunod ko na lang.

But with the 'break her heart' thing in that rule. Sasabihin ko sa kanya ang totoo don. Ayaw kong masaktan ang bestfriend ng taong mahal ko, bestfriend ni Kristen.

-------------

One of A Gang-stanDonde viven las historias. Descúbrelo ahora