Chapter 1 - Only friends

67K 1.5K 125
                                    

Love And Lust

~

Chapter 1 - Only friends

ABALA SI Sofia sa mga assignments niya. Malapit na din kasi ang finals kaya mas pinagbubutihan niya pa ang pag aaral niya. Ayaw niyang ma-disappoint ang mga magulang niya lalo na ang Tito Patrick niya na siyang nagpapa-aral sa kanya. Kung tutuosin, kayang kaya naman siyang pag aralin ng mga magulang niya, malaki laki din naman kasi ang kita ng mga magulang niya sa palayan na pag aari nila sa Ilocos. Iyon nga lang, gustong gusto talaga siya ng Tito Patrick niya na pag aralin. Wala kasi itong asawa at anak. Hindi na ito sumubok matapos ang heartbreak nito sa first love nitong hindi niya nakilala.

Sa ngayon, narito siya sa Maynila. Dito siya nakatira sa bahay ng Tito Patrick niya. Madalas niya din itong tulongan sa restaurant nito. Minsan ay naroon siya para tumulong.

Matapos niyang gawin ang mga assignments niya, niligpit na niya ang mga libro niya. Kailangan niya talagang magpursigi sa pag aaral lalo na't graduating student na siya ngayong taon. Konting push na lang pwede na siyang makapag-apply ng trabaho.

Isasara na sana niya ang bagpack niya ng makita niya ang kulay pink na invatation card na nakasuksok sa pagitan ng notebooks niya. Wala sa sariling kinuha niya iyon.

Napangiti siya ng mapait. Invitation pala iyon ni Hyana Samonte. Ang girlfriend ng bestfriend niyang si C.A. 21st birthday na pala nito.

Napabuntong hininga siya. Naroon nanaman iyong kakaibang sakit na nararamdaman niya sa bandang kanang dibdib niya.

Clevin Aiton Macaraeg-Heluxus, her bestfriend and her lover..

In bed.

Masakit man isipin pero hanggang kama lang si Sophia, kumbaga kapag nasa harap sila ng mga tao, siya iyong mabait na bestfriend pero kapag silang dalawa lang ng binata, kakaibang pagkakaibigan na nila ang ginagawa nila sa kama.

Wala e, ganoon talaga. Mahal niya si C.A pero obvious naman na mahal din nito ang girlfriend nito. Hindi naman kasi sinasadya naay nangyari sa kanilang dalawa ng binata noong birthday ng kapatid nitong si Cereese. Pareho silang lasing ng binata, pero alam nila parehas ang ginagawa nila. Matapos ang gabing iyon, paulit ulit na siyang inaangkin ng binata kapag silang dalawa lang. Hindi niya alam kung paanong napapayag siya sa ganoon klaseng relasyon pero nangingibabaw kasi sa kanya ang pagmamahal niya sa binata kahit na ang sakit sakit na.

Muli siyang bumuntong hininga at napagpasyahang itapon nalang sa trash bin niya sa loob ng silid ang invitation. Hindi siya pupunta.

Para saan pa? Para masaktan siya?! Tsk! Alam naman niya kung gaano nadudurog ang puso niya sa tuwing nakikita niya sin C.A na kasama ang nobya nito. Halos araw araw nalang iyon at tila manhid ang binata sa totoong nararamdaman niya para dito.

"SOF, hindi ka ba sasabay sa akin? Pupunta na ako ng restau hahatid na kita sa school." Dinig niyang anang kanyang tyuhin.

Inayos naman niya ang hapag, tinulongan na niya ang mga kasam bahay ng tiyuhin niya dahil ayaw naman niyang wala siyang ginagawang gawing bahay.

Umiling siya sa tiyohin niyang nag aayos ng coat nito. "Hindi na po Tito. Mamayang ten thirty pa naman po ang first subject ko."

"Ganon ba? Magpahatid ka kay Domeng ha. Hindi ka pa pwedeng mag drive."

Napanguso naman siya sa narinig. Paano ba naman nagkakuha na siya ng driver licence at lahat lahat pero ayaw pa din siya pagamitin ng tiyohin niya ng sasakyan na siya ang nagmamaneho.

"Uncle naman." Maktol niya.

Lumapit ito sa kanya at ginulo ang buhok. "Twenty two ka palang, ayokong mapahamak ka sa pagmamaneho. Saka na kapag thirty ka na." biro nito.

Love And Lust (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon