Shiena
Kahapon rumarampa ako sa bahay para mahanap ang lipstic ko pero ngayon nandito na naman ako sa opisina rumarampa sa paghahanap ng hindi lipstic kundi Mr. Right.
Nasaan na ba kasi sir. Bakit wala pa sya? Late na sya ah! Hindi rin naman sya nagsabi ng aabsent sya ngayon at tsaka wala naman sya sa labas.
Hindi nya sinasagot ang calls ko.Oy wag na kayong magtanong kung paano ko nakuha ang number nya ah.
Pero waaaaah!! Nasaan na sya.
Lahat nalang ng employee dito natanong ko na. Pero wala daw silang idea.
" Hoy Shiena! What happened yesterday sa date nyo?" tanong ng walangya kong kaibigan na walang iba kundi si Therang.
" Anong date? Nothing!"
" Ha? Anong wala eh balita ko gabi ka na raw nakauwi eh!"
" At paano mo naman nalaman yon aber? Spying on me?"
" Ofcourse not! Pero sige na magkwento ka na! Malay mo makatulong ako sa paghahanap sa kanya !"
Hay! Ano pa nga bang magagawa ko.
Flashback
" Zyna Uuwi na kami ni Daddy ha?" kinakareer ko na talaga ang pagiging mommy ko kay Zyna at ang pagiging daddy ni Zyron. Feeling ko tuloy mag-asawa kaming tunay.
" Why so soon mommy?" Ahh.. Sige lang.. I like the way you call me mommy.
" Kasi gumagabi na. Sa tingin ko sa susunod nalang tayo magbahay-bahayan ulit." singit ng asawa ko.
" Okay Daddy! Balik kayo dito sa susunod na araw ha? Birthday ko po yon eh!" sabi nya.
" Oo naman baby!" sabay naming sabi ni Sir.
" Pinky Promise? "
" Pinky Promise!!"
At ayon lumisan na kami sa Foundation.
Buti hindi kami naghirap sa paghahanap ng bus. Nakasakay na ulit kami at on the way na pauwi.
" Nga pala! Sure ka bang babalik ka doon? " tanong ko kay sir.
" Oo naman. Birthday nya kaya yon kaya dapat kong puntahan.!" Ahh.. Good Daddy.
" Sama si Mommy ha?" pang-aasar ko.
" Ahaha! Kaw bahala!" sagot nya.
Katahimikan...
" Sir?"
" Hm?"
" Ano nga pala sa buhay mo si Zyna?" tanong ko.
" Ah! Yong mga parents nya ay mga kaibigan ko dati pero nasunog ang bahay nila at namatay ang parents nya. Si Zyna lang ang nakaligtas!" sagot nya.
" Eh yong mga relatives nya? Diba dapat sila ang nag-aalaga sa kanya?"
" Yong mga relatives nya ay matagal ng nasa ibang bansa kasi alam mo itong mga parents na ay nagtanan lang."
Nakalungkot naman...
" Eh ano ang plano mo para sa kanya?"
" Pina- Aww! Tingnan mo umulan na!!"
Napatingin naman agad ako sa labas at napansin kong malakas na agad ang ulan.
" Nakuu! pano na to? Wala tayong dalang payong at teka! Dala mo ba ang phone mo?" tanong ko.
" Hindi eh! chinarge ko kanina. Katabi ng phone mo doon sa office."
" Ha? " Ang KJ naman kasi ng ulan eh! Panira ng diskarte.
BINABASA MO ANG
Falling Challenge
RomancePaano kung i- Challenge ka na pa-inlovin ang boss mo with in just 10 Days? This story ay tungkol sa isang babaeng alinga-nga, ale-ler, shunga-shunga, parang timang,Loka-loka , at mukhang engot na binigyan ng task para pa-inlovin sa kanya ang boss n...