ETERNITY 40: Meet The Parents

4 1 0
                                    

Christian's POV

I'm currently looking at Ever's ring finger. I really can't believe that she's my fiancé right now. The girl that I hated before is the one that I will marry and I really believe that it's the best thing in my life.

"Instead of staring at my ring finger, why won't we go to my house?" biglang sabi ni Ever so I looked at her. Damn. She's really a living goddess.

"Sure." I answered so we went out from the coffee shop and headed our way to the parking lot.

I immediately opened the door for her at pagkatapos nun ay pumasok na rin ako and nagdrive na papunta sa bahay nina Ever.

While we're on our way, I threw quick glances at Ever at nakita kong nakatingin lang sya sa singsing na nakasuot sa kanya ngayon then I saw her smile.

"It's been a week since that day but then, everything's still fresh from my mind." pag oopen nya.

"Yeah. The feeling's mutual. Up until now, I still can't believe that you finally said yes."

"I didn't expect that proposal anyway. Hindi naman kasi tayo eh then I just came out from that bar then suddenly, I saw you right there in the parking lot na magpropropose sa akin."

"Didn't you like it?" I asked her which made her look at me.

"Seriously Christian, you're asking me that? Of course I don't like it." napatingin naman bigla ako sa kanya.

"What? You didn't like i--"

"I love it." then she smiled at me. I smiled back while looking at her pero sumimangot lang sya. "Eyes on the road Christian. Ayoko pang mamatay." I shook my head with amusement. She's still the same old Ever.

I took my eyes off her and tumingin na lang sa daan. Mahirap na, baka magalit pa sa akin nang wala sa oras.

Nang makarating na kami sa bahay ni Ever, agad kaming pumunta sa living room at---

"Mom! Dad!" bati ni Ever at yinakap pa parehas sa parents nya.

Lumapit sa akin si Ever at bumulong.

"I'll introduce you to them na." sabay ngiti nya sa akin. Ako naman, pilit kong ngumiti. Grabe naman! Gaano ba katindi ang kasalanan ko sayo at ipapakilala mo ako sa magulang mo nang hindi man lang ako nakapagready?!

Hinarap naman nya ung parents nya.

"Mom, Dad, meet Christian, my fiancé. Christian, meet my parents." magalang akong yumuko at nginitian sila.

"Nice to meet you po, Ma'am, Sir."

"Tito Lex na lang itawag mo sa akin." nakangiting sabi nung dad ni Ever.

"Tita Emerald na lang sa akin." nakangiting sabi nung mom naman ni Ever. She really looks like Ever. Parang younger version lang si Ever.

"It's nice to meet you too. Finally, nakita na kita sa personal. Alam mo bang minadali ako nitong asawa ko na umuwi dito sa Pinas para makilala ka?" natatawang sabi ni Tito Lex.

"Naexcite lang kasi ako masyado the moment na sinabi ng anak natin na may fiancé na sya!" then Tita Emerald giggled pa. "So, when will be the wedding?"

Nagkatinginan naman kami ni Ever but I just smiled at her.

"Well, balak po namin ay after graduation na. So maybe, July po." sagot ko.

"Great. Tutulong na kami sa pag aasikaso. We'll be staying here muna sa bansa."-Tita Emerald

"Really Mom?" nakangiting nakangiti na sabi ni Ever.

"Of course my dear princess. Hahayaan ba naming mag isa ang anak namin dito lalo na't ikakasal na sya?"

"Thank you!" at yinakap pa nya si Tita Ems. (Naks. May nickname na agad. XD) I can see that Ever's really happy. I bet matagal na talaga silang hindi nagkakasama ng magulang nya.

-----

"Gaano na katagal kayo magkakilala ni Laine?" tanong sa akin ni Tito Lex. We're here in the balcony and we're currently having a get-to-know-each-other session.

"Almost a year na po."

"How did you met each other?" uh oh. Aminado akong hindi maganda ang first encounter namin sa isa't isa.

"By a friend po."

"What do you love about my daughter?"

"Everything."

"What makes you want to marry her?"

"I love her. I want her to be my wife and the mother of my children. I want to spend the rest of my life with her."

"How sure are you na kaya mong buhayin ang anak ko?"

"We have a family business po. And ako po ang kasalukuyang nagmamanage ng isa naming restau."

"Good."

Nasabi ko na bang may pinagmanahan si Ate Claire at ito ang tatay nya? Grabe sa pag iinterrogate!

"Christian, alam mo namang hindi basta basta ang kasal so gusto ko sana, maging sigurado ka. Laine is our princess and we want the best for her. We want her to be happy so sana, wag na wag mong sasaktan ang anak namin. Wag na wag mo kaming bibiguin."

"Opo. I will never hurt her and I will always love her with all my heart. I'll take care of her Tito Lex."

"Good. Thank you Christian for making my daughter happy. Ngayon ko lang sya nakitang ganyan kasaya." tinapik lang nya ako sa braso and smiled then pumasok na sya sa loob.

Maya-maya, naramdaman ko namang may yumakap sa akin mula sa likod at doon ko nakita si Ever.

"Anong sinabi sayo ni Dad?"

"Secret. Hahaha!" kumalas naman sya sa pagkakayakap sa akin at sumimangot. I faced her and hugged her. "Wag nang sumimangot, reyna ko." nakangiti kong sabi sa kanya.

Tumingin naman sya sa akin at kumunot ang noo.

"'Reyna ko?'" pagtataka nya.

"You know, you're the princess in your family pero sa pamilya natin, you're the queen. You're my queen." napangiti naman sya sa sinabi ko. I really love her smile.

"If I'm the queen, then, you're my king. My one and only king." nakangiti nyang sabi.

I smiled back at her and I kissed her on her forehead.

"I love you Ever."

"I love you too Christian." she smiled. "Now, let's go back inside. Dinner's ready."

"Sure." inakbayan ko na sya and we went inside.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 02, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

FSA Series #3: For Ever [ON-HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon