POV NI AWTOR
Walang nagawa si Rowan kundi ang sumulyap-sulyap kay Xyla habbang kinakain ang pagkain niya. Hindi umiimik at kung ano mn ang binata. Si Xyla? Ayon, hindi pinapansin kung sino mn tung nasa tabi niya. Tahimik na kumakain ang studyante.
"Uy hi babe~"
Napalingon lahat sa nagsalita maliban kay Xyla na natigil sa pagkain sabay irap.
Sumandal si Katrina sa likod ni Rowan causing him to flinch away from her. She grab Rowan's head and was about to kiss him until Xyla spoked "Bawal ang mga aso dito" kalmado niyang sambit. Natawa nmn ang mga studyanteng nasa paligid nila.
Natigil si Katrina and looked at Xyla's back.
"Excuse me, I'm not a dog. I'm a beautiful goddess" she said ta's flip hair. *nanggigil* hilahin ko yang buhok mo eh!
"Pwe!" Pangdidiri ni Louise. Marahas namang napatingin sa kanya si Katrina with wide eyes. "What was that?" Mataray na sambit ni Katrina kay Louise. "Sinabi ba ni Xyla na ikaw ang tinutukoy niya? Ang feeling mo lang *irap*" saad ni Louise dahilan ng pagtawa ng mga studyante.
Namula si Katrina sa kahihiyan at inis. "Well, sinabi ko lng nmn yun to defend myself. A-and... waaaaaahhhh!!! Eomma! Their beauty sense has been whacked!!!!!" Parang batang asta ni Katrina sabay upo sa sahig.
"Ms Rodriguez? Why are you here?" Nagsitahimik ang mga studyante nung narinig nila ang boses ni Ms Ong.
Dali-daling tumayo si Katrina and dust herself "Hi po Ms Ong" bati ni Katrina
"Bakit ka nandito iha?" Tanong ni Ms Ong na ikinaba ni Katrina. Wala siyang masagot, wala siyang palusot.
"Um-um, I came to see my boyfriend" she said and smiled
"Boyfriend? Who Ms Rodriguez?" Tanong ni Ms Ong
"Rowan Ms Ong. He's my boyfriend. I mean, FIANCÉ *sabay tingin kay Xyla*"-Katrina
Umigham si Xyla at nagsimulang magbulungan ang mga studyante sa paligid ng mesa.
"Rowan? But I thought he's dating Ms Madrigal. Aren't you Mr Lim?"-Ms Ong
"Yes. Aren't you dating Ms Madrigal?"-Ms Ong
Napalingon si Rowan kay Xyla. "Well. Ye--" naputol siya dahil nagsalita si Louise.
"Ms Ong yung ibang mga studyante rin andito!" Sabi nito at itinuro ang direksyon ng iba pang mga studyante, typical students for sure.
Obviously forgetting the topic, sinalubong ng sermon ang mga typical students. Rowan sighed. Phew! Pasalamat talaga siya kay Louise. Seeing the scene, Xyla stood up and walked out. Rowan was confused but followed her anyways.
▪▪
Rinig na rinig sa boung lobby ang bawat yapak ni Xyla. The staffs are eyeing her until she reaches the back part of the resort. It was lonely and quiet. Umupo ito at tinignan ang paligid. 'I get it heart, gusto ko siya. I get it kaya tumigil ka na!'
That explains everything. Every feeling that she felt the time nung inakbayan ni Louise si Rowan. The feeling that she felt everything lumalapit si Rowan sa kanya. She likes him. But here's the cliché, does he LIKES her back?
Ngayon umiiyak siya. Umiiyak sa dahilan na nagpakaloka-loka siya sa sarili niya na sinasabing, hindi niya gusto si Rowan. But all this time, nabulag siya.
▪▪Napatakbo si Rowan sa lobby kung saan nagtungo si Xyla. Napatigil ito nung nawala na ang anino ni Xyla. Lumingon-lingon ito ngunit wala parin. Finally, he saw a running girl through the fire exit. Kaya hinabul nito ang imahe.
Umabot sa puntong napagtanto ni Rowan na umiiyak ang babae. Tumago si Rowan sa gilid ng doorframe.
"AAAAHHHH!!!!??? I HATE YOU ROWAN KLENT LIM!!!??"
Halos mapatalon si Rowan nung biglang sumigaw si Xyla. Finally, he took steps forward Xyla. Xyla felt hands over her.
He hugged her.
Pumiglas si Xyla at kumawala sa yakap ni Rowan shouting at him "Stay away from me!"
"Why?"
"You don't understand!"
"Then make me understand!"
Xyla stopped by his words. "I had no fvcking idea what's happening to you Xyla! Why did you walked out? Why are you avoiding me? Why Xyla?!....Why are you so cold?"
"Why the heck do you even care?!"
He was stunned.
"Because...I like you"
TO_BE_CONTINUED
Bitin diba? ^__^
BINABASA MO ANG
√ | 𝑷𝑰𝑪𝑻𝑼𝑹𝑬𝑺 𝑶𝑭 𝑼𝑺 ; 𝒌𝒐𝒐𝒌𝒖
Humor「#2」 ❝ Don't forget me. Rowan. Don't forget that name in a million years.❞ They are about to face big challenges on their way to forever. Challenges that might provoke them to forget each other. First love would disappear and even friends would tel...