7: A Sinister Plan

169 16 2
                                    

POV NI AWTOR

Unang araw kasama ang mga ordinaryong studyante sa MSC, para sa iba, special ang araw na tuh, because it's all hearts day sa taga MSA. Lahat ng couples at "rumured-couples" ay magsasama for the whole day. A date.


"Keneth, si Xyla?" Tanong ni Rowan sa katabi niya, si Keneth.



"Di mo alam? Wala siya sa camp kahapon pa nung dumating kayo dito. May inasikaso kaya bumalik sa school." Sagot ni Keneth. "Naku malas mo pre, baka mapares ka kay Katrina, patay tayo jan" dagdag niya at tumawa.



"Rowan~! Babe!" Boses ni Katrina. Hindi niya nilingon ang dalaga kaya napilitan si Katrina na hilahin niya si Rowan. Pumiglas naman si Rowan at umalis sa kinatatayuan niya. Kinuha niya yung phone niya at dinial ang number ni Xyla. Akala ni Rowan hindi kikunin ni Xyla ang tawag but he's wrong she picked up.


[What] boses ni Xyla. Rowan smiled.


"Hey" bati ni Rowan sa kanya. "Where are you?" he asked.


[My tito's training academy. Why?]


"Kailan ka babalik dito sa camp?"


[Later this afternoon]


Rowan cursed when he heard that. "Tangina. Can't you come now?"


[No I can't. Sorry.] She said. Rowan sighed in defeat. [Talk to Louise. I'm sure she can help.]


"Okay I will." Rowan said. "Bye. Future girlfriend~" he smirked.


[Bye.] Plain na sabi ni Xyla at binaba ang tawag. Rowan frowned. If Xyla's not here. Katrina's there. This is gonna be a bad day.


Tumayo si Rowan at bumalik sa camp. Nakita niya si Katrina na sumaya ang mukha nung masilayan niya si Rowan. Yey. Grabe. Wala akong maisip. Kumapit agad si Katrina sa braso ni Rowan. "I got a partner!" Hambog at masayang wika ni Katrina.


Inalis ni Rowan ang kapit ni Katrina sa kanya "Get off of me! I'm not going with you." Sambit ni Rowan at nagtungo sa tent niya. He sighed.


"Where's Xyla when you need here.." he said and went off to sleep.

●●●

"Rowan. Hey. Rowan." Boses ni Daryl. Nakapikit parin si Rowan at walang planong gumising. "Ikaw nga Lye" sambit ni Daryl.



"Rowan. Huy Rowan." Nakaramdam ng tapik si Rowan sa pisngi pero hindi parin gumising. Lye sighed in defeat. Nawawala na yung beauty. Huhehehe!



"Ako nga." Boses ni Xyla-----wait---BOSES NI XYLA?! Weeee? Hindi parin gumising si Rowan. "ROWAN KLENT LIM!! GISING NAAA!!"



Napadilat si Rowan. Sumalubong sa kanya ang mukha nina Xyla, Lye at Daryl. "Hi." Nakangiting sabi ni Xyla sa kanya. Mas lalong napadilat si Rowan kinusot ang mata niya dahil sa hindi siya makapaniwala sa nakikita niya. Inilapit ni Rowan ang mukha niya kay Xyla(?) at hinalikan ito para ma-familiarize niya. Sigurado si Rowan na si Xyla nga ang kaharap niya, yinakap niya agad ito.


"Grabe Rowan ah. Di mo kilala yung tao hindi?" Sarkastikong banggit ni Daryl kay Rowan na hanggang sa ngayon at hindi parin pinapakawalan si Xyla sa yakap.


"Miss ka niya Xyla." Sabi ni Lye. "Halata nga eh. HALATANG-HALATA." Dagdag niya.



Napangiti si Xyla and hugged back. Hindi na niya namalayan na lumabas na sina Lye at Daryl sa tent.



"Wag ka nang umalis ha?" Sabi ni Rowan in between their hugs.


"Tch. Paboda." Sagot ni Xyla sa kanya.


On the other side, sa tent ni Katrina and her EVIL friends...


"Ugh! I really so much hate her!" Katrina squeled.


"Oh stop now Katrina, I'm seriously warning you. You got no much for Xyla and we know you know that." Stephanie said.



"Stop! Stop Stephanie! You're not helping!" Katrina shouted. Stephanie rolled her eyes in the air.



"Hey, why can't you befriend her?" Trixie said. Marahas na napatingin sa kanya si Katrina.


"And why would I do that?!" Katrina yelled. Trixie almost jumped on her seat---I mean---place.



"I was just thinking that you kapag peke-en mo yung pakikibagkaibigan mo kay Xyla and afterwards, you could trick her and steal Rowan from her." Trixie said.



"You're pretty genius Trixie! I like that idea. Yes! Totally!" Sabi ni Katrina. "I'll do that."



"When will you start Katrina?" Stephanie asked.






































































"Right...away" Katrina laughed evily.

√  |  𝑷𝑰𝑪𝑻𝑼𝑹𝑬𝑺 𝑶𝑭 𝑼𝑺  ;   𝒌𝒐𝒐𝒌𝒖 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon