---Mara Martinez
Maaga akong bumangon ngayon. Siyempre kasi unang araw ko sa bago kong trabaho. Kay Rowan--este--Mr. Lim. Nakakahiya pero tinanggap ko na. Kainis gusto ko sanang magpaenterview at mag-pass ng resumé pero wag na daw. Dahil daw kamukha ako ng pumanaw niyang girlfriend. Ano nga bang pangalan nun? Xyla? Oo! Xyla Camille Madrigal! Masearch nga kita.
Hinila ko yung lumang laptop ko ta's clinick yung google. Nag type ako ng 'xyla camille madrigal' dalawang resulta yung lumabas.
Nanlaki ako sa huling resulta. "Xyla Camille and Rowan Lim. Grabe naman tuh! Hanggang sa Google, napadpad kayo? Ano kayo? Artista? Artista? Hay naman." Klinick ko yung unang resulta at itong picture ang pinakaunang lumabas.
Literal na nahulog yung bibig ko sa nakita ko. 'Kamukha niya ako! Ano tuh? Kopya mo ako ate ganern? Grabe ka, kahit kutis ko kopyang-kopya mo. Yung buhok lang ang hindi. Kaya pala nahulog tuh si Rowan sa kanya. Pero mabait naman yata tuh si ate eh. Diba ate? Ano ba tuh! Kinakausap ko na yung sarili ko.'Yung picture sa kanan. Nakakaawa. Yung kotse, elegante pareho kay Rowan, pero NASAGASAAN. 'Gago yata tung drayber o! Pasalamat ka ang laki mo! Hmp!' May nakita akong article tungkol kay Xyla. Eto yung nakalagay:
Xyla Camille Madrigal. Complete and real name, Xyla Camille Park Madrigal. Nationality, Korean-Filipino. Birthplace: Seoul, South Korea. Birthdate: September 29, 1999. Daughter of CEO Park of various companies around the world based on South Korea and Manila, Philippines. K-pop artist that are close to her are BoA, Heechul of Super Junior, JB of GOT7 and Park Sewon. Siblings: Shainna Park Madrigal, Liam Park Madrigal, Rae Park Madrigal, and Alona Cynthia Park Madrigal. Husband, none. Boyfriend, none. Rumured-boyfriend, Rowan Klent Lim. Died in the age of 16 on a car crash due to losing control to the car.
https:// www.MSA-//SCpresident?-xcmxd/2016/article?=hwyggrv5po9.com
'Ay grabe, ikaw na! Ang yaman mo na! Buti nga hindi kayo nanakawan. Pati si Rowan nadamay dito oh! Matignan nga yung isang resulta."
Nanlaki na naman yung mga mata ko sa nakita ko. Edit lang tuh edit lang tuh! Putek yung utak ko sinasabi edit tuh pero yung damdamin ko sinasabing totoo talaga. KAINIS!! Bakit ko ba nararamdaman tuh! At bakit ko ba tuh ginagawa sa totoo lang?! May maitutulong ba yung Xylang yan?!
Stress lang yan Mara, stress lang. Inhale, exhale. Tanungin ko kaya si Rowan? Wag na baka umiyak pa yun, namatay na nga yung tao pinapaalala ko pa?. Pasok na nga ako! Sinistress ko lang yung sarili ko.
Shinut down ko na yung laptop tapos ibinalik sa pwestu nito. Tumayo na ako para maligo, mag-ayos, kumain at pumasok sa bago kong trabaho. Sinout ko yung dating puting t-shirt ni Therese, anak nina ninang, yung mga pinaglumaan ni Therese saakin na. Simpleng t-shirt, jeans tapos rubber shoes go na ako!
Nagpaalam na ako sa kahouse-mate ko, si Kara tapos umalis ng bahay at tumakbo papuntang bus stop. Buti hindi ako naiwanan kundi tawagan ko kompanya nun haha!! Biro lang, wala nga akong cellphone eh LOL XDD
Nakita ko yung madalas kong makasabay sa bus, si Joy. Snob siya minsan sa iba pero sakin hindi XP. "Hi Joy!" Bati ko. As usual naka-uniporme siya tapos mag kapeng hawak sa kanan niya, cellphone sa kaliwa.
"Oyy Mara! Buti nagkita tayo ulit! Nakalabas ka na sa café na yun?" Tanong niya sakin. Hindi kasi ako naka-uniform kaya alam niya.
"Hindi ako lumabas, pinalayas ako." Sabi ko, kita sa mga mata niya ang gulat.
"Ni Jenny? Sabi ko na ba! Yung babaeng yun! Ang panget-panget naman tapos ang plastik pa, sarap itapon. Hmp!" Inis niyang sabi. Naikwekwentu ko kasi sa kanya minsan si Jenny. Para ko kasi siyang bespren eh!
"Pero ayos lang may nagrekomenda sakin ng trabaho. Yung pang-professional talaga. Sa office nagtratrabaho. Ang ganda siguro nun?" Sabi ko habbang iniimagine ang sinasabi ko.
"Ayy! Hindi ako na-inform. Sino?" Tanong sakin ni Joy. Sasabihin ko ba sa kanya? Pag sinabi ko, aasarin ako nito, pag hindi naman, Ano'ng alibi ko?
"Rowan yung pangalan niya." Sagot ko sa kanya. Nanlaki agad yung mga mata niya. "Ba-baket?"
"Rowan?! As in ROWAN KLENT LIM?! Seryoso ka ba?!" Sabi niya sakin. Hindi pa naniwala -__-
"Oo sigurado ako. Ano'ng meron dun?" Sabi ko.
"My ghad bes di karin na inform?? CEO ng LimLight Corporated. Gosh naman di mo alam?" Pagtataray sakin ni Joy.
"Talaga?" Naguguluhan kong sabi. Dami kasing sinasabi tung si Joy na hindi ko maintindihan.
"Ano bang trabaho mo sa kompanya niya? Janitor? HAHAHA!!" sabi niya sabay tawa. Baliw na tuh -__- Pero di ko maalala kung ano yung sinabi ni Rowan. Secret? Ahh! Secretary! Yung nagsusulat sa meeting yata trabaho nun.
"Secretary daw. Ano bang--" hindi ko natapos yung sinasabi ko nung biglang nabilaukan si Joy sa kape niya. "--Ayos ka lang?" Tanong ko habbang hinimas-himas yung likod niya. Tumango-tango naman siya na nagsasabing oo daw.
"Secretary?!" Gulat na gulat na sabi ni Joy. "Are you sure?! No way~!" Dagdag pa niya.
"Ano'ng special dun? Nag-susulat lang naman yun?" Sabi ko. Nabigla ako nung inalog-alog niya ako.
"Putangina mo Mara! Ang bobo mo talaga! Secretary yung parang assistant ng CEO or si whoever!" Sabi niya tapos inalis yung pag ka alog niya sakin.
"Yun ba yun?" Sabi ko.
"OO YUN YUN!" Sigaw ni Joy sakin. Oh God, help me!
TO_BE_CONTINUED
A/N:
Guys! Sorry sa matagaaaaaaaal kong update. Kainis wala kasi akong maisip kaya eto nalang. Sana magustuhan niyo.
BINABASA MO ANG
√ | 𝑷𝑰𝑪𝑻𝑼𝑹𝑬𝑺 𝑶𝑭 𝑼𝑺 ; 𝒌𝒐𝒐𝒌𝒖
Comédie「#2」 ❝ Don't forget me. Rowan. Don't forget that name in a million years.❞ They are about to face big challenges on their way to forever. Challenges that might provoke them to forget each other. First love would disappear and even friends would tel...