8: Dance Under The Moonlight

149 16 4
                                    

POV NI AWTOR

*beep* Napatingin agad si Xyla sa phone niya. Message alert. She grabbed her phone and read it. Gusto niyong malaman? Gusto niyong sabihin ko? Ayoko nga! Joke! Siyempre naman sasabihin ko yun. Pwede bang hindi?? Okay eto na, LARGA!

FROM: ROWAN
- Gising ka pa?

Napangiti naman si Xyla sa hindi malamang dahilan. She typed her reply to Rowan, 'Baket?'

FROM: ROWAN
-pwede samahan mo ako dito sa labas? Di kasi ako makatulog..

Type type type, 'Ba't hindi ka makatulog?'


FROM: ROWAN
-kasi ikaw nasa isip ko♡

Xyla literally kicked herself dahil sa kilig. She stopped and breathed in and out. Type type type 'Baliw ka ba?'

FROM: ROWAN
-oo, baliw sayo♡

She let out a silent squel dahil sa nabasa niya. Ojaysbalhsbsk!! Type type type 'Nasan ka ba?'

FROM: ROWAN
-sa puso mo♡

Hindi macontrol ni Xyla ng mga mariposa niya sa tiyan. Kinikilig dhiz gurlalu. Type type type ' Ang cheesy mo yata ngayon Rowan, ano nakain mo?'

FROM: ROWAN
-kinilig ka naman ;) nasa labas ako

Lumabas ng tent niya si Xyla and saw Rowan sitting on the ground obviously waiting for her.

"What's up?" Rowan started. Xyla walked towards him. "Kinilig ka?"

"Ang cheesy mo grabe. Di ako kinilig ah." Sambi ni Xyla sa kanya.

"Wehhh? In denial pa tuh o." Pang-aasar ni Rowan kay Xyla. "I missed you."

"Nagkita kaya tayo kahapon, anong I miss you?" Sabi ni Xyla sa kanya. Napanguso naman si Rowan. Nagpapacute sa harap ni Xyla, dhizz bhoii o! Napansin naman ni Xyla ang pagnguso ni Rowan dahilan ng pagtingin nito sa ibang direksyon.


Nakita naman ni Rowan ang realsyon ni Xyla. Napangiti si Rowan ng malapad dahil napakilig niya si Xyla. Ajujuju!!! Tumayo si Rowan and grab Xyla's hands para makatayo eto. He got a hold of her waist and the other hand.

Unti-unting ginagalaw ni Rowan at Xyla ang sarili nila sa isang sayaw. Nakatingin sa isa't-isa habbang sumasayaw.

"May band-aide ka ba?" Tanong ni Rowan that made Xyla curious

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"May band-aide ka ba?" Tanong ni Rowan that made Xyla curious.

"Baket?"

"Kasi nasugatan ako sa pagkakahulog ko sayo." He said that made Xyla blushed hindi kang masyadong kita dahil madilim.

"Sira." Suway ni Xyla sa kanya. Napatawa naman si Rowan.

"Pano pag nahulog ako ng masyado Xyla, sasaluhin mo ba ako?" Tanong ni Rowan. Napangiti si Xyla.


"Edi mahuhulog rin ako para hindi na kita saluhin" sagot ni Xyla. Rowan chuckled.

"You're too cute to handle you know that?" Rowan said. Xyla smiled.


"Rowan?" Sambit ni Xyla. "Ba't mo nga ako nagustuhan?"

"Well I guess wala kang dahilan kung magustuhan ang tao diba? But I'll give you some reasons why I came to love you. You're kind, that's a number one ranked on my ideal girl list type. Kahit medyo manhid ka, may feelings ka rin pala sa iba. Concerned ka sa iba. You're smart, sport, athletic, the president type. Hanga nga ako dahil kahit isa tayo sa pinakabata sa boung school you lead people well. There will be no MSA without you. And lastly, yourself. Yourself ia what I like most, Xyla. You hit my ideal type list like a bang Xyla. Para bang you're perfect. You're everything." He explained. "Ikaw, ba't mo rin ako nagustuhan?"

"Ewan ko. Maybe wala ka talagang dahilan kung magustuhan mo ang isang tao diba?" Xyla grinned.

"Saranghae" Rowan muttered. Halatang pinilit ang accent mag-korean. Ajujuju!!

Napatawa naman si Xyla sa accent ni Rowan. "Nado sarangi." Sabi ni Xyla and grinned. They danced the night over while staring at each other. Na na na na na~~ TBC MUNA DITO...ANNYEONG!




TO BE CONTINUED..

√  |  𝑷𝑰𝑪𝑻𝑼𝑹𝑬𝑺 𝑶𝑭 𝑼𝑺  ;   𝒌𝒐𝒐𝒌𝒖 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon