MACY FATIMA MONTALVO
"Hang up na ako ah? Bye!" Sabi ko sa kausap ko sa telepono. As I said, hinang up ko na dahil nakarating na ako sa building ni Rowan.
Yep, I'm at Rowan's building today. And yes, I'll be having a meeting about our investment today. I heard he got a new secretary which he wanted me to meet.
As soon as I parked my park, I saw a familiar car parking in front of my space. I squinted my eyes as soon as I saw her face.
"Katrina.." I growled softly looking at her exiting her car. I quickly grab my things and my things and also exited the. I pretended that I didn't see her para tawaging "coincidence" pero hindi talaga.
"Macy! Hi!"
Pasimple ko siyang nilingon tapos kunyari nagulat ako. "Oh my! Hi Katrina! Kumusta buhay impyerno?" Paninimula ko. Randam ko ang pagkalito niya.
"What? 'Buhay impyerno'?" Sambit niya. Ni-lock ko yung kotse ko saka sumandal dito. "But anyway, why are you here Macy?" Tanong niya.
"Business. Ikaw? Ano'ng ginagawa mo dito? Diba sabi, bawal ang mga aso dito?" Mataray kong sambit. Hindi naman niya siguro halata ang pagtataray ko. Level one pa tuh eh.
"Uhm.. I am not a dog. But to answer your first question, Oh nothing just visiting Rowan." She said then smiled. I simply smiled back. But not the real smile. A FAKE one. Oh nothing daw tapos, just visiting Rowan. Ano yun? "Anyway, alis na ako baka ma-agaw pa ng iba. Toodles!" Pamamaalam niya.
"Break a leg!" Sabi ko. Nginitian na naman niya ako pinikean ko siya ng ngiti. "Break them both." I murmured. Katrina was that type na away kung away talaga. Makapal pa yung mukha niya kesa sa sout-sout niyang make-up. Noon. Pansin ko this days, umaawat na rin siya. Sumasabat parin naman pero hindi na masyado. Nagbago na si Aso.
But anyways, may meeting pa ako. Baka sabihin ni Rowan kinalimutan ko na siya dahil nawala si Xyla. Pfft. Rowan you're so...Xyla..Xyla.. miss ko na siya. Sa loob ng mahabang limang taon simula nung naaksidente siya at nawala at nag laho na ng parang bula. Oo, mataray, cold at war freak pero sa kailaliman niya, ang bait-bait niyan. Di nga lang pinapakita.
*kriiing krrriiing!*
Agad naman akong nabaling sa sarili ko nung tumunog yung cellphone ko. Agad ko itong hinanap sa bag ko saka sinwipe yung answer icon.
"Hello?"
[Macy, asan ka na ba?!] Sigaw sakin ng pamilyar na boses. Inilayo ko agad ang cellphone ko sa tenga ko dahil sa pagsigaw niya. What the fvck?! Sigaw agad bungad sakin?! Tinignan ko yung caller id. Taena, si Rowan pala.
"Nasa Parking Lot na ako. So pwede, wag kang sumigaw?" Pataray kong sabi.
He cleared his throat and spoke again, [Sorry, nag-aalala lang naman.] Sagot niya.
"Bakit ka naman mag-aalala. Baket? Girlfriend mo ba ako? Girlfriend? Girlfriend?!" Sabi ko.
[Eh sa ikaw yung pinsan ng Girlfriend ko eh! Tsaka, bawal bang mag-alala?!] Sagot niya pabalik. Kakasabi ko lang wag sumigaw. Tss..
"Bahala ka nga jan. Hmp! Bye!" Sabi ko tsaka siya binabaan. Kainis yung mokong na yun. Makasagot, wagas. Tss.. Makasakay na nga ng elevator.
BINABASA MO ANG
√ | 𝑷𝑰𝑪𝑻𝑼𝑹𝑬𝑺 𝑶𝑭 𝑼𝑺 ; 𝒌𝒐𝒐𝒌𝒖
Humor「#2」 ❝ Don't forget me. Rowan. Don't forget that name in a million years.❞ They are about to face big challenges on their way to forever. Challenges that might provoke them to forget each other. First love would disappear and even friends would tel...