16: Saving Your Job

110 11 1
                                    

ROWAN KLENT LIM

"Ano'ng order natin ngayon sir?" Taning sakin ng clerk na nasa harapan ko. I'm at a café near my company now. Sinabi ko yung order ko sa kanya. "Okay sir, we'll serve it in a sec." Sagot niya sakin and smiled. I nodded and chose a seat.

Kinuha ko yung phone ko galing sa bulsa ko. Chineck ko yung mga social media accounts ko pero nadistorbo nung may narinig akong may nababasag. Napatingin agad ako sa direksyong yun. Hindi lang pala ako ang nakapansin yung iba rin.


Sa malayuan, may nakita akong babaeng nakaupo sa sahig at parang sugatan. Naka-uniform siya pero madumi. May mga pasa din siya sa kamay niya. Sa harap niya nakatayo yung babaeng kumuha ng order ko.


"GET LOST!! NEVER COME BACK AGAIN!! I AM SO SICK OF YOU!! SIMULA NUNG DUMATING KA IKAW NALANG LAHAT!! GO AWAY!! WE DON'T NEED YOU HERE! SHOO! I HATE YOU!!" Sabi nung babaeng kumuha ng order ko.


"Please kahit isang buwan na lang please...Kailangan ko ng trabaho.. please.." sabi nung babaeng nadapa. That voice..it's...it's familiar.


Tumayo ako sa kinauupuan ko at tumungo sa kanila. Ramdam ko ang mga tingin ng ibang costumer sakin. Hinawakan ko yung braso nung babaeng nadapa making her look at me. That face..


"Rowan?" Sambit nito sakin. Bakas ng mga luha yung pisngi niya. It was Mara, the girl I met at the cemetery. I smiled at her and gave a deathly look dun sa babaeng umaway sa kanya na ang pangalan pala ay Jenny.


"I won't be surprised if I won't see you again soon." I told her. Her shocking eyes showed up. "I'll talk to your manager and tell him what you did. Better pack your things." Sabi ko.


Hinila ko papatayo si Mara and drag her out of the café. "Bakit mo ginawa yun?!" Galit na sambit sakin ni Mara at hinarangan ang daanan ko.


"Saving your job." I said.


"Saving my job?! Nagbibiro ka ba?! Tinanggalan mo nga ako ng trabaho eh!? Babalik ako." Sabi niya pero pinigilan ko agad siya.


"You call that a job? I mean, you want a colleague beating you up everyday?" I said. She escaped from my grip and looked away, crossing her arms and gave heavy sighs.


"So? Ano na'ng gagawin ko kung wala akong trabaho? Magmomok-mok?" Sambit niya.


"Wala ba'ng nagso-sponsore sa'yo?" Tanong ko. She nodded slowly.


"Oo. Sila ninong at ninang lang. Pero ayokong ganun lang. Kailangan kong magtrabaho para hindi ako pabigat sa kanila." Sabi niya. She looked at me and grab my collar. "May maiirecommend ka ba?"sabi niya. Umiling ako. She let go of me at umupo sa lupa.


And now it hit me. "Come work for me." Sabi ko sa kanya. Napatingin siya sakin.


"Ano'ng trabaho?" Sabi niya at tumayo sa kinauupuan niya.


"Be my secretary." Sagot ko sa kanya. Nanlaki agad ang mga mata niya. "What?"


"May kompanya ka ba?" Kabado niyang tanong.


"Now that you mentioned that, yes. I'm the CEO actually." Sagot ko sa kanya.


"No way." Sabi niya.


"Yes way." Pabiro kong sabi."ARAY!" Pano ba naman, binatukan ako nito. Bawal bang magbiro?


"MARA!"


May narinig kaming boses. Napalingon agad kami sa direksyon. Yung umaway kay Mara kanina. Yung Jenny. She approached us running and panting. "Please bumalik ka?" Sabi niya. Napatingin ako kay Mara na ngayon ay halatang galit.


"Kanina, nagmakaawa akong bumalik pero ayaw mo. Pasensya pero nakapagdesisyon na ako. Ayoko nang magtrabaho sa café. Hmp! May mga bagay na hindi kayang ibalik sa simpleng salita. Gumalaw ka!" Sabi ni Mara kay Jenny sabay hila sakin papalayo. Nung nakalayo-layo na kami, tumigil siya at binitawan ang kamay ko.


"Okay, magaaply ako. Saan ba?" Sabi niya sabay harap sakin.


"You're hired." Sabi ko.

--Mara Matinez


"You're hired" sabi sakin ni Rowan.


"And dali naman yata" sabi ko.


"Pake mo." Simple niya sagot sakin. Agad ko siyang binatukan. "ARAY!! Oo na oo na! Hired ka kasi kamukha mo siya" dagdag niya. Napatigil ako sa ginagawa ko at napatingin sa kanya.


"Totoo ba talagang kamukha ko yung girlfriend mo na pumanaw na?" Sabi ko sabay himas ng mukha ko.


Tumawa siya. "Yes, you look like her. A lot like her."sabi niya sabay tingin sa kalangitan. "I wonder what happened to her that day." Sabay niya sabay huminga ng malalim.


"Nagdradrama na naman tuh eh! Gosh, I hate drugsss." Sabi ko. Tumawa siya sabay ginulo yung buhok ko.


"Let's go." Sabi niya sabay hinawakan yung kamay ko sabay hinila niya. Napatingin ako sa magkahawak naming kamay. Uminit bigla yung pisngi ko. Agad ako napabitaw sa kanya. "What's wrong?" Sabi niya. Umiling ako.


"Wa-wala! Sige, ma-mauna ka na." Sabi ko habbang napatingin sa sahig.


"You're weird, Martinez." Sabi niya. Napairap ako sa hangin. Dinala niya ako sa harap ng isang Mercedes Binz. "Hop in." Sabi niya sabay bukas ng pinto ng kotse. Papasok na sana ako pero pinigal niya ako. "Take that off." Sabi niya sabay tingin sakin.


"H-ha?" Sabi ko. 'Ano'ng 'take that off'? Huhubaran ba ako nito?! Waaahh!! Rape! Rape! Rape!--


Bigla siyang lumapit sakin sabay inilibot yung braso niya sa likod ko. Nakapatong yung ulo niya sa shoulder ko habbang tinatanggal niya yung tie sa likod ng apron ko. Naramdaman kong bumilis agad yung pintig ng puso ko. I blinked several times para makasigurado pero totoo talaga.


Lumayo siya sakin at sinabihan ako na "Kunin mo yang apron mo." Sabi niya. Inalis ko yung apron ko bigla naman niya kinuha sabay tinapon sa malapit sa basurahan. "Pumasok ka na." Sabi niya. Umupo ako sa passenger's seat.

Pinaharurut na niya yung sasakyan pero bigla itong huminto napasubsob ako sa harapan tapos bumalik sa upuan. Tinignan ako ng masama ni Rowan. Lumapit siya sakin tapos hinila yung seatbelt. Ang lapit-lapit ng mukha niya sakin. Tinignan niya ako sabay ngiti tas isinout yung seatbelt sakin.

Pinaharurut niya ulit yung sasakyan.


TO_BE_CONTINUED

√  |  𝑷𝑰𝑪𝑻𝑼𝑹𝑬𝑺 𝑶𝑭 𝑼𝑺  ;   𝒌𝒐𝒐𝒌𝒖 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon