Part 24: Resume

67 1 0
                                    

Brixx POV

Wala na talaga kong pag-asa sa kanya.

First year pa lang sya na talag eh.. Tapos.. Hay.

"Oy. Malungkot ka nanaman?" Renzo

Nandito kasi kami ni Espreng sa tapat ng gym. Maglalaro sana kami ng basketball.

"*sigh. Iniisip ko lang si Alice pre."

"Nagseselos naman ako."

"Tangina mo."

Gagu eh. Ganyan talaga kaibigan. Badtrip ka na inaasar ka pa.

"Resbakan natin yang Dyler na yan oh?"

"Ano naman bang kasalanan nya? Eh.... Si Alice yung ano.."

"Ano?"

"PRE ALAM MO NA YUN! Ayoko nang masaktan eh"

"Tsss. Ako nagsasabi sayo. May pag-asa ka dyan. Wag kang maniniwala kay VENNding machine. Gagu yun"

"HAHAHA.Salamat pre ah."

May tiwala ako dito.. ESPRENG NGA EH! :D Kasi.. PAg sinabi nyang ganon.. Mangyayari talaga. HIndi manghuhula gago. Alam ko nasa isip mo.

Kutob ba? Hindi pa sya nagkakamali sa mga kutob kutob na yan. Kung alam nyang magkakamali sya.. Tatahimik na lang sya. Sa ngayon.. Babalik muna kami sa 3-A. Naabutan namin sila Jordan na nagkukumpulan sa isang gilid.

"Oh? Anong meron boy?" tanong ni Renzo kay Jordan.

"Wala wala. Tago mo na nga yan!"

"Ano nga?"

"Walaaaaaa. Shoo. Shoo."

"Edi wag -.- Oy Renzo. Balik ka na sa room mo. Bibili lang ako. Hoy. Sabihin mo nga kay Ram na balik na yung SLR ko."

"Sige sige."

---

Pano na kaya yun? Hay..

Ang hirap naman. MU lang naman sila eh. Bale.. Makakadiskarte pa ko! Saka.. Pedeng maging---

"Ah!"

"NAKO SORRY SORRY! So-"

"Alice?"

"Oy Brixx! Ikaw pala yan. Sige sige! Alis na ko haaaaa."

Wala na kong nasabi.. Kundi kumaway na lang sa kanya :( Tanga. Nabunggo ka na nga eh. Teka. Parang.. ALigaga yun? Ano nanaman kayang nangyare?

"Oy. Anong ginagawa mo? Baka makatulong ako?" Pabalik balik kasi sya sa mga upuan dito sa canteen.

"Nawawala kasi CP ko eh! Sht. San ko kaya nahulog yun? Tsk. Dito kasi kami kumain ni Dyler---"

Nagtakip na sya ng bibig. WALA. BASTED. Alam na nya kung bakit. Naaalala nyo? Umamin na ko sa kanya.. Tsss.

"Sorry.."

"Hahaha. Ayos lang. Hanapin na lang natin CP mo." maiba lang ng pinag-uusapan.

Teka...

FLASHBACK:

Naabutan namin sila Jordan na nagkukumpulan sa isang gilid.

"Oh? Anong meron boy?" tanong ni Renzo kay Jordan.

"Wala wala. Tago mo na nga yan!"

"Ano nga?"

"Walaaaaaa. Shoo. Shoo."

"Edi wag -.- Oy Renzo. Balik ka na sa room mo. Bibili lang ako. Hoy. Sabihin mo nga kay Ram na balik na yung SLR ko."

*END

Kung di ako nagkakamali.. CP nga ang hawak nila Jordan kanina. Di kaya?

"Alice.. Ano kulay ng CP mo?"

"Ahhhhhh. Light green yung jelly case nun eeeeh. Nakooooo."

"Nasan ba yang Dyler mo? Bat di ka tulungan?"

"May klase na sya eh. Kay Ma'am Des. Terror yun no. Di pwedeng magpalate."

"Tss. Oy Alice. Teka lang ah. Tingin ko alam ko na kung nasan CP mo."

"Hah? Pano?---- OY TEKA!"

Sinabayan ko na ng takbo. Baka kung ano na inuuklat ni Jordan dun eh.

---

3-A

"Jordan!"

"Oh boy?"

"San mo nabili yang CP?"

"E-eto?"

"Oo."

"N-Napulot ko sa canteen eh. OYYY! Akin na yan!"

"HIndi to sayo.. Sa ano ko to..."

"Kenino?"

"Sa.."

Anong sasabhinin ko???

"Sa..

KAIBIGAN KO. KAIBIGAN LANG"

"Sus. Oh ayan. Kay Alice ba? HAHA! Ang keso ng mga text nila nung transferee sa D? Yung.. Tan apelido? Basta yun."

"Wala akong pake. Sige boy. Salamat"

Salamat. Nainis lang ako sa nalaman ko..

Habang tumatakbo ako papunta kay Alice eh para bang gusto kong sumabog sa inis sa narinig ko galling kay Jordan. Gusto ko ng ibato tong CP na to. Bwisit. Teka wag.. iPhone 5s eh. Diba ayaw nya ng iPhone? Bat sya meron nito?

Naabutan kong umiiyak na si Alice. Ang yaman nila tas iiyakan nya isang 5s?

"Oy. Oy.. Tahan na.. Eto na iPhone mo oh"

"Uy uy! SALAMATTT!"

Niyakap nya ko ng sobrang higpit. Nasaktan lang ako lalo... Kasi... Alam kong hanggang kaibigan lang ako..

"Tamana HAHAHA! Pano ka nga pala nagkaiPhone? Eh diba ayaw mo nito?" Nageecho yung boses naming sa malawak pero alang taong canteen. Puro may klase.

"Eh.."

"Eh?"

"Bigay ni Dyler kaya ayokong mawala yan." tumingin na lang sya sa mga mata ko. Tangina. Napakasimple nya. Pero ang ganda.

"A-ah.. Ganun ba? Sige una na ko wah? M-may klase pa ko.."

Di ko na kinaya.. Sana di nya nakitang tumulo yung luha ko..

(A/N) Hello! Wawa naman si Brixx XD Abangan na lang guys. HAPPY 1k GUYYYYS! :D WE LOVE YOU SO MUCH :D Sana lalo pang dumami to na readers :D HAHAHA! Sorry po late UD :D Hell week na po next week T^T Hayayyyy. Twitter? Follow us please? Saka dito sa Watty :D Babush :*

~GreenGlynx

Mr. Chinito: Impossible Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon