Ôn Khả Vân và Từ Châu Hiền đang cùng nhau xem lại những bức ảnh của Tiểu Bình thì chuông điện thoại reo. Ôn Khả Vân nhận điện, vừa nghe thấy giọng nói đầu dây bên kia, bà bất giác liếc nhìn Hiền.
Thấy vậy, Từ Châu Hiền đặt mấy tấm ảnh xuống bàn, tiến lại, "Mẹ, có người tìm con ạ?".
Ôn Khả Vân hơi chau mày nhưng vẫn đưa điện thoại cho con dâu. Từ Châu Hiền nhận lấy ống nghe.
"A lô!"
"Tiểu Hiền à!"
Nghe thấy giọng nói của Hoàng Hi Liên, Từ Châu Hiền liền hiểu ra vì sao sắc mặt Ôn Khả Vân bỗng trở nên khó coi như vậy.
"Con bé này, sau lâu lắm rồi không về thăm nhà? Bố mẹ rất nhớ con và Tiểu Bình, không biết thằng bé dạo này cao lên nhiều không, có gầy đi không."
"Mẹ đừng lo, con và cháu vẫn khỏe."
"Không lo sao được chứ! Tiểu Hiền, lâu rồi không gặp con, mẹ thực sự không an tâm..."
Hỏi han một hồi, Hoàng Hi Liên nói địa chỉ quán cà phê rồi hẹn Từ Châu Hiền ra ngoài.
Ôn Khả Vân tuy rằng rất khó chịu nhưng cũng chỉ im lặng, không muốn làm con dâu khó xử.
"Mẹ!" Từ Châu HIền hít sâu một hơi, quay sang nói với Ôn Khả Vân, "Con phải ra ngoài một lát".
Ôn Khả Vân gật đầu, nhìn theo bóng lưng Từ Châu Hiền, bà không khỏi thở dài.
Từ Châu Hiền xách túi rời khỏi nhà, cô có thể đoán được Hoàng Hi Liên định nói chuyện gì. Thực lòng, cô thấy Hoàng Hi Liên đối xử với mình không hề tệ bạc, xưa nay bà chưa từng mắng mỏ hay to tiếng với cô, cái ăn cái mặc đầy đủ dù bản thân cô chẳng hề mở miệng xin xỏ. Nếu nhà họ Từ cần đến sự giúp đỡ của cô, cô nhất định sẽ tận tâm tận lực trong khả năng. Nhưng cô không muốn nhà họ Từ hết lần này đến lần khác dựa vào quan hệ thông gia mà làm phiền nhà họ Phác.--- ------ ------ --- --- ------ ------ -----
Bước vào quán cà phê, Từ Châu Hiền chợt nhớ lại những điều Hoàng Hi Liên dặn dò mình trước ngày cô phải chuyển tới nhà họ Phác. Bà nói, hai vợ chồng bà đã nuôi dạy cô như một vị tiểu thư nhà giàu đúng nghĩa nên cô cũng phải tự nhủ rằng mình là tiểu thư, không được phép tự ti hay mặc cảm, nếu bản thân không biết quý trọng chính mình thì còn mong gì được người khác quý trọng?
Hoàng Hi Liên đã ngồi đợi sẵn, trông thấy một mình Từ Châu Hiền tới, bà có chút thất vọng, "Tiểu Bình đâu? Lâu lắm rồi mẹ không được gặp thằng bé".
"Cháu tới nhà trẻ rồi ạ." Từ Châu Hiền ngồi xuống ghế, gọi một tách cà phê.
"Ừ nhỉ, mẹ quên mất." Hoàng Hi Liên cười gượng, "À, mẹ mua cho Tiểu Bình mấy thứ, không biết thằng bé có thích không nữa."
"Mẹ, lần sau mẹ không cần mua quà cho cháu đâu. Quần áo của nó nhiều lắm rồi."
"Sao lại không cần chứ, đây là tấm lòng của mẹ mà." Hoàng Hi Liên cười, "Hôm trước mẹ gọi điện sang bên nhà hỏi thăm con nhưng con đi vắng. Cuối cùng cũng gặp được con rồi, trông thần sắc con rất tốt, xem ra Xán Liệt chăm sóc con chu đáo."
Từ Châu Hiền nhíu mày, không tiếp lời. Nhân viên phục vụ mang cà phê tới, cô ôm tách cà phê trong tay để bớt cảm giác lạnh.
"Mẹ thực lòng rất lo lắng cho con. Thấy con khỏe mạnh, vui vẻ là mẹ yên tâm rồi. Chỉ có điều...", sắc mặt Hoàng Hi Liên thoáng buồn, "Dạo này Cẩm Trình lại khiến mẹ bất an. Làm cha làm mẹ lúc nào cũng vậy, hết lo cho đứa này lại đến đứa kia".
"Anh có chuyện gì hả mẹ?"
Hoàng Hi Liên lúc này mới kể qua sự việc cho Từ Châu Hiền nghe, đương nhiên bà không nhắc đến rắc rối mà Hoàng Minh gây ra, chỉ nói phía Hồng Huy đột ngột hủy hợp tác khiến Từ Cẩm Trình tức giận không đến công ty nữa. Vừa nói, Hoàng Hi Liên vừa cẩn thận quan sát thái độ của Từ Châu Hiền. Thấy cô không lên tiếng, bà bèn tiếp tục: "Dự án này vốn dĩ là Phác Xán Liệt giao cho bên Hồng Huy với điều kiện là Từ Thị chúng ta được tham gia vào một hạng mục."
Từ Châu Hiền liền hiểu ra ý tứ của Hoàng Hi Liên. Cô bất giác cảm thấy chán nản, không tiếp tục giả vờ bình tĩnh nữa, muốn nhân cơ hội này nói rõ suy nghĩ của mình.
"Mẹ, con hiểu rồi."
Nghe vậy, Hoàng Hi Liên lấy làm mừng rỡ, nhưng niềm vui này lập tức bị dập tắt bởi những lời tiếp đó của Lộ Chi Phán.
"Mấy năm nay con bận bịu với Tiểu Bình nên không rõ sự tình bên ngoài thế nào, chuyện thương trường con càng không rành. Mọi việc ở nhà họ Phác đều do Xán Liệt quyết định, con nghĩ anh ấy sẽ biết nên làm gì. Khi cần chọn đối tác, anh ấy chắc chắn sẽ cân nhắc kĩ càng, bởi công việc có liên quan đến lợi ích của nhiều người, thậm chí cả tính mạng. Con tin tưởng vào quyết định của anh ấy. Con xin lỗi, việc này con không thể giúp được."
"Tiểu Hiền, chẳng lẽ người nhà không đáng tin bằng mấy người ngoài đó sao?" Hoàng Hi Liên lên giọng.
"Mẹ, con chỉ là con dâu nhà họ Phác. Nói khó nghe một chút thì con là "người ngoài", con mang họ Từ, không phải họ Phác. Gia đình họ không có nghĩa vụ phải làm gì cho con, trước giờ con vốn không là gì cả. Họ đã rất bất mãn với những việc trong quá khứ rồi, nếu giờ còn tiếp tục, họ sẽ hoàn toàn bàng quan với nhà họ Từ, với cả con nữa." Từ Châu Hiền kiên định nhìn thẳng Hoàng Hi Liên, "Mấy năm qua con chưa từng cầu xin bố mẹ đứng sau ủng hộ con, những lúc rơi vào tình cảnh khó khăn con cũng không kêu than một tiếng. Con tự cảm thấy bản thân đã làm hết những việc mình có thể làm rồi, xin mẹ đừng ép con nữa."
"Con... con cho rằng mẹ đang ép con?" Hoàng Hi Liên cảm thấy nực cười, "Lúc nhận nuôi con, mọi người đều khuyên mẹ nên chọn đứa trẻ nào nhỏ tuổi, nhưng mẹ vẫn kiên quyết chọn con. Mẹ cho con ăn mặc đầy đủ, con nói xem, bố mẹ có để con thua thiệt gì so với Thi Tình không? Bố mẹ vất vả nuôi con khôn lớn, hôm nay muốn con nói giúp một hai câu khi gia đình đang gặp khó khăn, vậy mà con nói mẹ ép con! Tiểu Hiền, mẹ có chỗ nào không đúng với con? Con nói đi!".
Từ Châu Hiền vẫn giữ vẻ bình thản, "Năm năm trước, con không hề muốn đến nhà họ Phác, bố mẹ bắt con đến coi như trả ơn dưỡng dục. Bố mẹ nói gia thế nhà họ tốt, làm vậy là giúp con. Sau khi con tới đó rồi, nhà họ Phác đã cho bố mẹ bao nhiêu tiền của để trả nợ. Con vẫn nhớ kĩ những điều con nói lúc ấy, rằng từ nay về sau, giữa con và nhà họ Từ không còn dính líu. Con đến nhà họ Phác chưa đầy một tháng, bố mẹ thấy con chưa mang thai, sợ nhà họ Phác phật ý, nên đã năm lần bảy lượt kích động Mạnh Chính Vũ làm nhục con. Nhưng cuối cùng vì Từ Thi Tình nhúng tay vào nên chuyện không thành. Thế rồi bố mẹ nhân cơ hội hợp tác với nhà họ Phác, thúc đẩy chuyện giữa con và Phác Xán Liệt, khiến nhà họ Mạnh nghĩ rằng hai nhà Từ - Phác thật sự có qua lại, vậy nên Mạnh Chính Vũ đã kết hôn với Từ Thi Tình. Lúc mượn danh nghĩa con để mưu lợi, bố mẹ có nghĩ tới cảm giác của con không, có bao giờ quan tâm con ở nhà họ Phác sống chết thế nào không? Sau khi con sinh Tiểu Bình, bố mẹ lại tìm gặp khuyên con đừng bỏ đi, để rồi hết lần này đến lần khác, bố mẹ đưa ra hàng loạt yêu cầu đối với nhà họ Phác... Bố mẹ đối xử tốt với con, con rất biết ơn, cho dù con biết mọi thứ đều có mục đích. Ngay từ khi bắt đầu, con đã làm tròn nghĩa vụ của bản thân đối với bố mẹ rồi, con nghĩ mình không còn nợ nần gì nhà họ Từ nữa. Huống hồ, người nợ bố mẹ là con, chứ không phải là họ Phác, vì thế bố mẹ đừng làm phiền họ nữa".
Dứt lời, Từ Châu Hiền đứng dậy, bỏ lại túi quà, rời khỏi quán cà phê trong sự ngỡ ngàng của Hoàng Hi Liên.
Thực ra, cô cũng từng hy vọng Hoàng Hi Liên sẽ coi mình như con gái ruột. Nhưng có một lần, Từ Thi Tình sỉ nhục cô rồi đẩy cô ngã ra đất, sau đó cô ta khóc òa lên. Khi Hoàng Hi Liên chạy tới, Từ Thi Tình nói chính cô đá cô ta trước. Hoàng Hi Liên chẳng hỏi cho rõ ràng đã đá vào chân cô mà mắng: "Mày là cái thứ gì mà dám đá con gái tao".
Từ giây phút đó, cô rốt cuộc đã hiểu, mình và Từ Thi Tình không giống nhau. Từ Thi Tình là con gái họ, còn cô chỉ là một công cụ kiếm lời. Họ khuyên cô đến nhà họ Phác vì ở đó điều kiện rất tốt. Nếu thực sự tốt thì đâu đến lượt cô hưởng, chẳng qua chỉ là một vị trí đáng xấu hổ mà thôi!
Từ Châu Hiền tin rằng bản thân không thuộc tuýp người giàu lòng vị tha hay lương thiện, bởi sau khi nói ra những lời kia, cô cảm thấy lòng nhẹ nhõm hơn hẳn.
BẠN ĐANG ĐỌC
Edit - Câu chuyện mà anh không biết
FanfictionMột cô gái si tình một chàng trai, luôn tự trách mình tại sao không thể gặp anh sớm hơn được anh yêu thương được anh che chở lo lắng. Hiện tại anh đang quen và yêu một cô gái, tình cảm anh dành cho cô ấy rất thiêng liêng nhưng đột nhiên một biến cố...