--
Scarlett's POV
--
''Hoy lil' sis! Dalian mo na diyan! Ang bagal mo talaga kumilos para kang pagong! Mamaya mo na titigan iyang boyfriend mo para kang aso, habol ka ng habol sa kupal na yan.'' Masunget na sabi ko sa kanya.
''Sus! bitter ka lang sa nangyari sa inyo ni Marcus kaya ka ganyan eh!'' Sabi naman niya at ngumisi sa akin! Aba naman talaga!
Hahaha~ ako BITTER?! Sa nangyari samin ni Marcus?! Asa ka pre!
''Ak-Ako bitter? Ano yun?! Nakakain ba yun?'' Nag mamaang maangan kong sagot sa kanya sabay painosenteng pag tilt ng head ko to the side. An maybe, ang pinaka stupid na sagot ko sa kanya. Ano ba naman ang pumasok sa isip ko at ayan pa ang nasagot ko?! Stupid mo minsan Scarlett!
''Hayy, nag mamaang-maangan ka pa! Kaya kung bitter ka parin pwes wag mo akong idamay pwede ba ate?!'' Masunget niyang sabi with matching irap pa. Normal samin yang magkapatid, eh para saan pa yung kamalditahan namin diba? Pero mahal na mahal ko yan.
Oo na bitter parin ako! Kase naman eh tatlong taon na kami tas sasayangin niya lang? Talkshit siya ha!
''Bahala ka diyan. Tignan mo mga pitong buwan lang kayo kaya mag hihiwalay rin kayo niyang kupal mong boyfriend.'' Sabi ko. Haist, alam ba niyang two timer yung boyfriend niya ha? Ang tanga talaga niya minsan kahit maldita pa yan.
''Ate ano bang problema mo kay Eduard? Ha?! Mabait naman siya ah?!'' Sigaw niya, tumingin rin siya sa akin ng mata sa mata tapos napatayo pa sa ikinauupuan niyang office chair. Huh, galit na galit na siya talaga ano. Mabait? Mabait ba yung two timer? Lil' sis naman, wag ka ngang tanga.
''Mabait?! Hahaha! Ayan ang pinaka nakakatawang joke na narinig ko Trish!'' Sarcastic kong sabi sabay irap sa kanya. Whatever, kung ayaw niyang maniwala sakin, edi wag pilitin! Tsk.
''Fuck naman talaga ate! Four years from now, bitter ka parin nga!'' Iritable niyang sabi at umirap one last time at tuluyan tinalikuran na nga ako.
Haist, oo na bitter na kung bitter.
''Mamaya mag uusap tayo about diyan sa kupal mong boyfriend!'' Pahabol ko na sigaw sa kanya, di naman siya umimik at nagpatuloy lang naglakad papalayo. Nag walkout na din naman ako, baka kung ano pang masabi ko sa kanya na hindi maganda or worst, nakakasakit.
Sumakay na kami sa sasakyan at hindi parin ako pinapansin ni Trish.
''Ate, ano bang problema kay Eduard?'' Inosente niyang tanong at tumingin na siya sakin. Di niya talaga ako matitiis ano?
Buti naman Trish at tinanong mo yan.
''Kasi Trish, two timer si Eduard kaya layuan mo siya!'' Simpleng pag explain ko sa kanya, hindi din ako tumingin sa kanya at interesado lang akong tignan ang oh-so-beautiful kong nails. Hay nako! Ayoko talaga sa Eduard na yun! Kung pwede lang siya patayin eh pero ayoko naman makulong noh.
''An-anong pinag sasabi mo ate? E ang bait bait ni Eduard at mahal na mahal niya ako,'' Nagugulong sambit niya habang nakunot naman ang noon niya. Mahal? Yun ba ang mahal? Two timer? Jusme naman Trish, na iistress sayo ang beauty ko, swear.
''Mamaya ko ipapaliwanag nasisira na beauty ko dahil sa kanya eh, nandito na naman na tayo.'' Seryoso kong sabi sa kanya, hindi ko pa rin talaga siya tinitignan ng diretso sa mata. Hindi naman siya nag react at nagsalita ng kung ano pa. Good. She should know how to quit being noisy sometimes.
BINABASA MO ANG
Mr. Masunget Meets Ms. Maldita «DISCONTINUED»
Novela JuvenilWhat if Mr. Masunget meets Ms. Maldita? -- Meet Scarlett Sandoval and Trisha Sandoval, The Maldita Sisters and Queens. Meet Sean Alex Lim and Klein Gabriel Lim, The Masunget Brothers and Kings. What if a class was created between them? Will they co...