Waaaaaaaaaaaaaaaaaaashyeeeeeeeeeeeeeeettt~! Moomyyyyyy! Halos mapaos ako sa kakagisaw. biglang may bumukas sa pintoan ng kwarto ko.
"Baby Ish what happen? Bakit ka sumisigaw anong nagyari sayo? May pumasok ba sa kwarto mo? Magsalita ka nga. Yaya kumuha ka nga ng tubig. Sabi ni mommy na may pag alala sa boses nya. Sumama pala si nana.
Kasi mommy, huhu mommy, may kumidnap daw sakin tapos - tapos bibitawin ako sa gitna ng sementeryo- tapos waaaaaa huhu mommy! Hindi ko napigilan umiiyak na talaga ako. Naramdaman kung yumakap ng mahigpit si mommy sakin.
Tahan na Baby Ish, panaginip lang yun. Wag kana umiyak. Hinaplos ni mommy ang likod ko para kumalma pero hindi ko parin mapigilan ang mga luha ko. Mommy parang totoo kasi- hindi nya ako pinatapos. "Uminom ka muna ng tubig oh". Kinuha ko ang tubig na inabot sakin ni mommy. Parang totoo talaga iyon e.
Miss Isha panaginip lang po yun. 'sabi ni yaya
Huhu, kasi naman mommy eh pano kung maging totoo lahat yun? Waaaaa, ayaw ko pa mamatay huhu. Hindi parin tumigil ang pagbuhos ng mga luha ko.
Baby Ish, panaginip lang yun okay, hindi yun magkatotoo promise. 'pinatulog ulit ako ni mommy.
***
Hi mommy, goodmorning. Uuwi naba si daddy? Sabi ko kay mommy na printing nakaupo sa sofa.
Goodmorning anak. How's your sleep? Sa susunod na linggo pa e. Miss ko na din daddy mo. 'nakangiting sabi ni mommy. Nilapitan ko sya tsaka umupo na din sa tabi nya.
Okay naman ang tulog ko mommy, hindi na ulit ako nanaginip. 'walang emosyon kung sagot.
Mommy, sa school na ako mag breakfast ha, baka ma late na naman ako nito e. 'paalam ko.
Sige anak. Ingat ka ha. Pagkasabi nun ni mommy tsaka ko sya hinalikan sa pisngi. Bye mommy!
Miss Isha goodmorning po, bati sakin ni mang Andoy.
Good morning po mang Andoy, tara na po baka magalit na naman yung matandang hukluban na professor namin. Malilintikan na naman ako nito. 'natatawa kung sabi.
Ikaw talaga Miss Isha, grabe ka naman kung makaMATANDANG HUKLUBAN dyan haha. 'tumatawa din sya.
Totoo naman po kasi Mang Andoy, akalain mo yun may ginawa syang rules sa classroom, at ang nakakatawa po nun Mang Andoy yung panglima po. Excuse lang daw kami kapag sarili naming burol ang dinalaw namin. Diba parang may tupak lang? "totoo naman kasi e. Paano ako makadalaw sa sarili kung burol e patay na ako. Haay matanda talaga.!
Talaga Miss Isha? Hahhaha nakakatawa naman pala yung guro nyo e. Matanda na talaga sya. ' sabi ni Mang Andoy na pigil na pigil sa paghalakhak. Buong byahe kami nagkwetuhan ni Mang Andoy tungkol sa professor kung matanda siguro kung kumakain sya ngayon nabulunan yun. Natatawa parin ako sa iniisip.
RICHWOOD UNIVERSITY
Babs! Antay! Narinig ko si Irish na sumigaw. Tumakbo pa talaga sya grabe naman pwedi naman nyang lakarin lang makapag antay naman ako.
Babs. Hehe morning' habol hininga nyang sabi.
Oh? Bakit humihingal ka. Tinakbo mo lang ba ang Richwoods? Walang gana kung sabi.
Eto naman. Ang layo kaya nun pero pwedi na din baka sa pagtakbo ko makasalubong ko si san guko tapos sabay namin hanapin ang nawawalang dragon balls. "abot tenga nyang sabi. Sinamaan ko sya ng tingin.
*pout*
-.-
"HEHE"
Tara na babs. Ma late na tayo. "pagkasabi nya yun agad akung nagmamadali dahil malapit na mag 7:30 .binilisan ang paglalakad nung malapit na kami sa room ni Irish nagwave nalang ako sakanya para pumunta na rin ako sa room ko. Hindi kami parehas ng kursong kinuha kaya hindi kami parehas ng schedule. Business Ad ang kurso nya sakin naman tourism.
Haay, salamat wala pa ang matandang hukluban. "sabi ko pagkaupo ko sa upuan.
Sino ang matandang hukluban Queen? "aba't kailan pa naging tsismoso tong katabi ko, pero kunsabagay pagbakla madaldal.
Yung professor natin sa English. Walang gana kung sabi na hindi ko sya nilingon.
Emegeds! Pero tama ka et. "tss! Bakla talaga. Kaya ayaw ko makig usap sa bakla e daming satsat nawiwindang ako.
Goodmornig! "nagsitahimikan ang classmate ko nung dumating ang matandang hukluban. Kanina ang ingay-ingay nila ngayon parang may patay.
WHAT ARE CONSIDERED THE GREATEST ADVANCES IN SCIENCE AS APPLIED TO DIFFERENT AREAS IN OUR LIVES? ANYONE CAN ANSWER?. Tanong agad ni Mr. Lauro
Mr. Lim? Tiningnan ko si Keven na parang tarantang tiningnan ang notes nya. Bakit napunta sa science e Elective English ang subject namin ngayon. Tssk! Grabe naman ang matandang ito hindi na nadala. Nakalimutan nya siguro ang subject na dapat ituro nya.
KUNG NAG AARAL KAYO AT HINDI KUNG ANO ANO ANG INAATUPAG NINYO MAKAKSAGOT KAYO SA SIMPLING TANONG NA YAN! "galit na sabi ni prof. Grabe naman. Huhu
Ms. GONZAGA? "kay lutchie naman sya nagtatanong. Tiningnan ko si Lutchie parang wala ding maisagot. Haay! S-sorry po! Nakayuko na sagot nya.
PURO KAYO PAGANDA ANG INAATUPAG NYO HINDI NYO INUUNA YUNG PAG AARAL NYO. ANO BA NAMAN KAYO PAANO KAYO NAKAPASOK SA UNIBERSIDAD NA ITO KUNG MGA BOBO KAYO! YOU TWO GET OUT!
Grabe sya. "sabi nung bakla na katabi ko mahina lang sakto na marinig ko.
Hindi naman kasi ito science na subject eh! "sagot ko ni bakla.
MS. HEERCHEM! MAY SINASABI KA? Sa akin na lahat ang atensyon nila.
patay. ! Sabay sabi namin ni bakla.
Eh Mr. Lauro kasi po hindi naman po ito science na subject baka po sa ibang section nyo yan nakalaan ang tanong nyo atsaka po wag nyo naman kami sigawan mga magulang nga namin hindi kami sinisigawan ikaw pa po kaya nga mga magulang namin ang nagbabayad sa inyo. Kung walang estudyante dito wala ka ding trabaho "sabi ko na nakaupo parin. Bahala nga sya. Totoo naman kasi.
Minamaliit mo ba ako Ms. Heerchem? "kalma nyang sabi.
Hindi naman po. Ang sa akin lan- "ayun hindi nya ako pinatapos. Ano kayang problema nito.
YOU STAND UP! AND ANSWER MY QUESTION! "turo nya sakin. Tssk! Edi tumayo ang dali dali lang naman ng tanong nya e.
I have always been fascinated by machines and I think the calculator -- from the simplest pocket-size model to the more complicated ones used in banks - is one of the best inventions so far. Mathematical computations that would take hours and days of mental exertion can be done in seconds or minutes. Computerized services have made it possible for a person to deposit or withdraw money from the bank branches available in a certain area. This saves him the trouble of having to go to one specific bank that may be out of his way. Electronics typewriters, copiers, conveyors , adding machines and a thousand and one other gadgets -- all these make business transactions easier and faster. Time and money are save because of them. More and more complicated machines are put on the market to help industry. Huge buildings , 10 floors built in less than three months -- and if one comes t think that what the FAT stands was once upon a time a part of the sea, all the more the wonders of science become evident. With all these great strides in all directions, what will the future be for all of us? pagkatapos ko sinabi yun umupo na ako nakakatamad kaya tumayo nakakangalay. Tiningnan ko mga hitsura ng mga classmate ko napanganga sila sa sinabi ko. Haruujuuskoo! Nakakasrtess ang subject na ito kung saan saan napupunta.
Tiningnan ako ng masama ni Mr. Lauro! Takte ano na naman ba ang problema nito sakin.
GO TO MY OFFICE AFTER MY CLASS "sabi nya sakin. Ano na naman ang ginawa ko?
This is shit!
J
BINABASA MO ANG
Unrequited Love
HumorSomeone say, you will do everything to the person who is very important in your life just to make them happy. One day, this cold heartless girl encounter this man in an unexpected time and in unplanned place. Everything seemed unfair when this man...