CHAPTER FIVE

1 0 0
                                    


3:00pm

and so, for our next activity, we will have a sort of a debate, "Mrs. Reyes announced. Last subject ko na ito at makakatulog na ako ng mapayapa.

"we will have two teams that will defend the affirmatives and the negative side of our topic: Modern living has given men more problems than comfort. Dapat sa group nyo may dalawang representatives kayo. Class dismiss! See you around. "hay salamat naman.

Tumayo na ako para umuwi na. Tinawagan ko na rin si mang Ando na sunduin nya na ako. Stress na talaga ako sa araw na ito. Naglalakad ako sa hallway nung napansin kung may sumunod sa akin. Alam ko kung sinong inggoy na naman ito. Dahil napansin ko sa mga mata nang mga babae kung makatitig sila sa lalaking nasa likod ko parang sinong anghel naman. Mas binilisan ko pa ang paglakad ko at hindi pinansin ang mga tao sa paligid ko. May biglang humatak sa akin para matigil ako sa paglalakad. Nabwibwiset na naman ako sa unggoy na ito.

Isha baby sabay na tayo. Naka smirk ang gago akala naman nya madadala na ako sa kanya. Manigas siya! Hindi na ako umimik at pinagpatuloy ang paglalakad ko siguro naman andun na si Mang Ando. Hindi pa ako nakatatlong hakbang nung hinablot nya ang dala kung libro. Hindi na talaga ako nakapagpigil sa temper ko.

Sabay na kasi tay- i cut him off dahil inis na inis na ako sakanya. Gusto pala nyang gumawa ng scene ha edi pagbigyan.

ANO BANG PROBLEMA MONG EPMAKTO KA HA? WALA KA BANG MAGAWA SA BUHAY MO KUNDI SUNDAN AKO? GANYAN KA BA KA INTRESADO SA AKIN? PWES KUNG SABIHIN KO SAYO KAHIT ANO PANG GAWIN MO HINDING HINDI KITA GUSTONG MAKA USAP PESTI KA! UMALIS KA NGA SA HARAPAN KO! EMPAKTO BWESIT! " kinuha ko yung libro ko at iniwan syang tulala. Akala nya uurungan ko sya ha. Piste talaga.

Narinig ko ang mga bulung bulongan sa ibang estudyante pero hindi ko sila pinansin.

Grabe sya!

Nakakatakot pala sya magalit pero ang cute nya.

Nakakatawa ang hitsura ni kenjie kanina.

Bakit nya ginawa yun? Walang hiya talaga ang babaeng yan pinahiya nya si papa kenjie ko.

Bruha talaga sya.

Akalain mo yun pinahiya nya yung price natin.

Wala akung pakialam kung anong resulta sa ginawa ko kanina. Bwesit naman talaga sa buhay ko ang lalaking yun.

Mula dito sa kinaroroonan ko natanaw ko ang sasakyan namin sakto din ang pagdating ni Mang Ando. Pinagbuksan nya ako ng pinto. Hindi na ako nagsalita at pinikit ko nalang yung mata ko. Grabe ang bilis kung tumanda nito kapag lagi kung makikita ang empaktong iyon.

**

KENJIE POV

BAR..

Wwooooh! Cheers mga dude! Magparty tayo dahil sa elsena kanina. Haha 'sabi ni Mike

Humahalakhak din sila clifford at christian .

Sabi ko sayo tol, nagkamali ka nang babaeng paglaruan mo. Kung ako sayo tigilan muna si Irish sahil sigurado akung wala kang mapapala sakanya. "sabi ni clifford.

Ano tol? Grabe yung kahihiyan kanina ha. First time mong nasabihan ng kung ano ano sa isang ordinaryong babae pa. "patuloy ni Christian

Mga gago. Daldal nyo! Kung ao sa inyo tulungan nyo akong mapalapit sakanya. "napasabunot ako sa buhok ko. Grabe naman talaga ang pahiya na ginawa sa akin ng babaeng yun. Nakakainis!

Grabe kanina, hinding hindi ko mapapalampas ang ginawa nya sa akin kanina. Sa sarili ko pang paaralan. Pagbabayaran nya yung kahihiyan na natamo ko. Walang pweding makapagpahiya sa isang RAIN KENJIE LAURO.

Tol, napahiya ka na nga eh. Hahhaha "sabay tawanan ng tatlo.

Tse!

Hindi ko mapapalampas ang ginawa nya sakin. Kahit cute yun papatolan ko talaga sya.

***

HOME

Kakaiba talaga ang babaeng yun. God! Grabeng kahihiyan yun kanina. Hindi ko akalain na ganun sya kapag mainis. Kitang kita ko sa mukha nya na namumula sa galit pero kahit ganun ang cute parin nya. Kailangan ko lang gumawa ng paraan para magkalapit kami.

Anak, tulala ka dyan? Nabalitaan ko ang nagyari kanina ano na naman ba ang ginawa mo kay Ms. Heerchem? "tanong ni mommy Dawn na karating lang.

Wala naman mommy, gusto ko lang naman makipagkaibigan sakanya tapos nagpaka gentleman itong anak mong pogi mommy kinuha ko yung libro nya pero ayun kapalit nagalit sya. Kilala mo sya mommy? "tanong ko kay mommy . Pero halata naman na kilala nang lahat si Isha dahil sa angking talino nito kahit sya kilala nya pero pangalan lang hindi sya nagka intresado na makita ito. Pero nung naligaw ako sa mala gubat na lugar na yun hindi ko naman inaasahan na makita ang isang tree house. Hindi ito makikita agad dahil napalibutan ito ng mayayabong na dahon ng punog kahoy. Hindi ko alam na may nakatira pala doon. Napansin lang ko ang tree house nung tumahol ang aso. At napansin ko din na may tao dahil may tsenelas sa baba na pambabae. Aakyatin ko na sana ito nung biglang may sumigaw ang babae. Wala naman akung intensyon na masama gusto lang makita ang loob ng tree house. Hindi ko napagmasdang mabuti ang babae pero klaro ang mukha nito parang may lahing japanese, makikita naman sa hitsura nito.

Oo, malaki ang shares nya sa paaralan natin anak, kaya wag mong subukang saktan yun malalagot ka sakin. Kaibiganin mo sya at kapag kaibigan mo na sya imbitahan mo sa bahay natin lalo na sa birthday ko dahil sa isang linggo na iyon. 'doon na nagbalik an diwa ko nung nagsalita si mommy .

Haay! Ang hirap nya pong kaibiganin mommy. ' mahirap naman talaga syang kaibiganin eh, tssk!

Mahirap talaga yan sa una anak, para yang sa pag ibig. Kapag minadali mo ito at wala kang paghihirap na naranasan mabibigo ka talaga. "napangiti ako sa sinabi ng mommy nya. Kahit hindi pa ako nagkaroon ng tunay na pag ibig tila natauhan ako sa sinabi ni mommy.

Salamat mommy, pagsikapan ko pong maging kaibigan si Isha, "nginitian ko si mommy.

Papansinin mo din ako QUEENCHIE ISHA HEERCHEM! 

Unrequited LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon