CHARLS' POV:
"Tsk. Charms wag ka ng umiyak.. pag nakita ng kambal toh baka magpanic sila. Tsaka nag aalala na din ako sayo.. kelan ka ba huling tumawa?"-me.
Andito nanaman kami sa hospital. Tinawagan kami ni JD. Andito na din sina tito at tita na sobrang nag aalala.
"Di ko kasi mapigilan Charls. Y-yung bestfriend ko kasi yung andun sa room na yun. At alam kong medyo c-critical ang sitwasyon nya. P-paano kung hindi na sya magising?"-Charms.
Kahit ayokong makitang naiyak ang asawa ko everytime na nakikita nya si Aira sa room na yun, naiintindihan ko din kung gaanong kasakit sakanya ang makita ang bestfriend nyang comatose pa din hanggang ngayon.
"Labs naiintindihan kita... pero isipin nalang natin na magigising pa din si Aira. Charms hindi ka nya iiwan.."-Charms.
Bigla nya kong niyakap.
"Sana nga... ayokong mawala ang bestfriend ko sakin. Di ko kakayanin."-Charms.
Napalingon kami kay JD at Quen na magkatabi. Parehas silang nakatingin sa sahig at naiyak.
"Quen..."-Eliza.
Pinunasan nya yung luha nya at humarap kay Eliza.
"Bakit hon? May kailangan ka ba? Gusto mo ng umuwi? Nagugutom ka ba? Naiyak ba si Xander?--"-Quen.
"Quen kailangan mong magpahinga."-Eliza.
"Ako? Di na kailangan nun. Ikaw na ang magpahinga dahil baka pagod ka na din. Tara ihahatid ko kayo ni baby sa bahay."-Quen.
"Quen ok ka lang ba talaga?"-Eliza.
Ibinigay nya si baby Xander kay Nadine. Wala kasi dito si Jad dahil kasama sya ni James. Lumabas ata.
"Oo ok lang ako..."-Quen.
"No you're not ok. Quen naman... you didn't even ate your lunch yet."-Eliza.
"Pero Eliza di ako pwedeng umalis dito hangga't hindi pa sinasabi ng doctor na ok na si Aira. I just can't loose my bestfriend."-Quen.
Napaluha na ulit sya.
Bakit ba kasi nangyayari ang lahat ng toh?
"Quen alam ko naman yun. Pero kung andito si Aira gugustuhin nya ba yang ginagawa mo? Diba hindi! Quen kung nahihirapan ka dahil sa sitwasyon ni Aira , mas nahihirapan naman akong makita kang nagkakaganyan..."-Eliza.
Bigla silang nanahimik. Dumating na sina Abby at Khalil kasama si Mark.
"Nasan na si Aira?"-Abby.
"Ok na ba sya?"-Khalil.
"Andun pa din sya sa room at hindi namin alam kung magiging ok na sya."-me.
Napaupo nalang silang dalawa.
"Asan ang kambal?"-Khalil.
"Kasama ni James."-me.
"Si Charms ok lang ba sya?"-Bulong sakin ni Abby.
BINABASA MO ANG
The Heart Remembers (Kathniel)
FanfictionThe heart remembers .... What the mind forgets.