Chapter 4 - Clarence' Pov

9.7K 175 0
                                    

Chapter 4 - Clarence Pov

"Hows school anak?" napalingon ako sa dad ko na busyng busy kakatingin ng business section ng news paper na binabasa niya. I just remained silent like always and don't bother to answer. Because I already know whats next. "did you know that your sister recently got a highest score in her exam in her blah. blah.. blah." And he continued spatting bullshit I never tried to listen into.

"dad don't bore us with your business talk this early in the morning okay?" my sister suddenly said as she walks to her seat on the table and yawning she greet us "morning" my mom placed some plate and spoon and fork infront of her kissing my ate in the forehead the same way she kissed mine earlier.

"I'm not boring anyone!" defense ng aking ama "im just really appalled why my son cant show some interest in business unlike you I mean both of you are my heirs especially you Martin—" I didn't let him finished what he's saying and I abruptly stood up.

"aalis na ako" void of emotion na sabi ko. Fck. Di pa ba sapat na wala ako ngayon sa medical school? Hindi ba't kinuha ko naman ang gusto niyang kurso? Ano pa bang gusto niyang gawin ko?

Psh. Nag iinit lang ang dugo ko eh.

"Martin!" my father bellowed but I only scoffed and grabbing my basketball bag I head out.

"take care son" I heard my mom sweetly said as I went to retrieve the key of my car. I only nod and kissed her goodbye at nag salubong ang tingin naming ni ate and she just looked at me like she always does. The sad and sympathetic smile towards me.

Honestly there's no fued between her and I. I actually pity her sometimes kasi napaka sexist ng ama namin. Siya tong may interes sa business but because she's a girl and my father thinks that only guys can the dominate the corporate world hindi pinahahalagahaan ng aming ama ang interes niya.

I head out and drove towards the practice gym pero sumaglit na muna ako sa lockers room para magpalit ng jersey na nakalagay sa lockers ko.

"rence" lumingon ako sa tumawag non and saw Hershey the model y mom partnered me with on some shoots. "I don't have time for you now, goodbye" I coldly said and walk off. Im rude aren't i? but she's use to that. She never got tired of following me around like a lost puppy.

I admit that she's pretty and all but I just don't found her admirable unlike the girl on the garden yesterday. Wondering where she is and that wonderful smile she wore yesterday di ko namalayang nakarating na ako sa loob ng court at nakita ko silang nag re-ready na at nag p-practice shooting na.

I did the same and stretch before going into the court. I found some girls okay scratch that I found a lot of girls watching with so much interest and eyeing as like were a candy on a candy store.

"parating na raw ba si coach?" tanong ni Jovert na kararating lang. Umiling lang sila Jc at Terence sa kaniya habang si Ken sumagot lang ng "mala-late lang daw may dinaanan sa deans"

Si Ken ay parehas kong nasa Business ang course ka block ko siya sa ibang mga subject. He's rich just like me and my father already did some business in partnership with his family's company. Like me h will be the heir but unlike me gusto niya ang pagiging tagapag mana nila. Lucky guy.

Si Jc sa culinary siya dahil sa gusto niya lang. kahit pa ang pamilya nila ay nasa construction industry he never cared. I already met his family and they were supportive to his likes and passion. Unlike mine.

Si Terence ang nasa Accountancy because they own an accounting firm at si Jovert ang nasa Engineering.

Pare-parehas kaming 3rd yr, college. At lahat kami nasa Basketball Varsity also the reason we met. At least this is the only thing I can do without the disapproval ng aking father. Imagine that. Akala ko lahat ng gagawin ko kokontrahin niya eh.

Well the modelling naman kasi is on the part of my mom, she likes to make me post for her photography shoot and well kaya mo bang tanggihan ang babaeng nagluwal sayo?

"Itsura mo cap?" bati ni Terence pag kalapit ko sa bench. I only furrowed my eyebrows sa inis.

"Naalibadbaran lang ako ang dami kong bitbit ang gulo gulo ng gamit ko, shit naiwan ko pa yung tubigan ko" naiinis na sabi ko habang patuloy na naghahalungkat sa bag. Ayan ang nagagawa kapag nag aayos ng gamit habang galit.

Note myself wag ng ulitin ang mag ayos ng gamit pag galit para hindi magulo ang gamit at walang makalimutan.

"eh, panong di ka maguguluhan tignan mo, mukhang pinalsak mo lang lahat ng makita mo jan sa bag mo eh" iling ni Terence habang tinitignan ako sa paghahalukay ng bag ko. Psh. Ganon nga exactly ang ginawa ko but ididnt dare said that out loud obvious naman eh.

"Mga pre? May alam ba kayong pwedeng pasukan ng trabaho?" narinig kong tanong ni Jovert habang nagsisintas ng sapatos niya.

" bakit bro? Naghihirap ka na?" tanong ni Ken matapos mag shoot ng bola.

"akala ko ba mayaman ka ??" tanong ni jc habang inaayos ang sntas ng sapatos niya.

"mga gago hndi para sakin! Para sa pinsan kong babae. Kahit ano daw wag lang g.r.o " tawa ni Jovert.

"Sayang! Yun pa naman ia-alok ko!" sabi ni Ken.

"mga sira-ulo kayo!"- jovert, at nag tawanan sila.

"ano ba yan Rence? Daming lamang love letters nito ahh?"puna ni terence habang tinitignan yung bulsa ng bag ko. Gawd, sabi na nga ba hindi ko dapat iniwan tong bag ko sa tapat ng locker kanina.

"Sabi naman sayo pre wag mo iiwan sa tapat ng locker yung bag mo at may mga babae talagang mag lalaglag niyan. Buti di ka nanakawan" matawa-tawang sabi ni Terence habang kinukuha yung mga loveletters na nakasingit sa mga bulsa.

"kumuha ka na nga ng P.A. mo para naman may utusan ka ng di ka nag hihirap. Mayaman ka naman ee." sabi bigla ni Jc at lahat kami ay napalingon sa kaniya.

"Tama pre! " nakakagulat na sigaw bigla ni Jovert "tas yung pinsan ko na lang ang kuhain mo" Tumingin ako sa kanya na nakapoker face tapos siya naman nag papacute-na-nagpapa-awa na hindi mo maintindihan.

"Yuck dre! Ang bakla!"-ken

"Wag ka nga! Sige na rence. Tanggapin mo na siya"- jovert. Mukang kelangan na talga ng pinsan nya pero sana naman hindi ko ito pag sisihan lalo na kung mababaliw sakin yung pinsan nya.

I sigh as i answer him "oo na sige payag na ako pero titignan ko muna kung hindi siya mahihimatay pag nakaharap ako "-pag sang ayon ko.

"yon dre! Hulog ka ng langit! Ito na ang no. Kayo na mag usap!" - jovert. I really hope this is not a bad idea or something.

"Okay everybody let's do a conditioning practice" biglang sigaw ni coach na kakarating lang and they all let out a groan. Because let me say one thing Conditioning is pure hell.

The Hidden Princess ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon