Chapter 4: Church ... unexpected scenario

154 3 0
                                    

Clyde's POV

* tok tok tok

Biglang bukas ng pinto. kasalukuyan akong nag aayos sa harap ng salamin. magsisimba kasi ako. oy! kahit hindi maganda ang ugali ko para sa ibang tao. nakakinig naman ako ng misa. isang oras para sa kanya sa isang linggo. naalala ko tuloy bigla si mommy. lagi kasi nyang sinasabi sakin na dapat palaging magbigay ng oras para sa kanya. magpasalamat sa mga blessings na binibigay nya. kaya ito sinusunod ko parin ang sinabi sakin noon ni mommy.

" Master .. handa na po ang kotse . " Yung maid lang pala.

" Yung isa ? " Sagot ko.

" Naghihintay na po sya sa sala's .. " Yep . kasama ko nga sya. anong magagawa ko? mayayare lang ako kay daddy pag iniwan ko yun.

" Fine . "

At umalis na nga yung maid. si Lhen?anak ni daddy kay Levi. I think she's 2nd year na ata? Bali .. babae ni dad si Levi nung nabubuhay pa si mommy. cheater sya. kaya yun. pinakasalan nya si Levi after 2 years na mawala na si mom. Ayos diba? may reserba agad! kaya ganun na lang ang trato ko sa kanila. syempre? mayaman ang daddy ko. maraming mga babaeng mag aasam sa kanya. lalo na sa kayamanan nya. isa lang ang ayaw kong mangyare. ang iwan ang lahat kay Levi ang mga ari-arian na pinaghirapan din ni mommy. bwisit!

Bumaba na ako para makaalis na agad. gusto kong 1st mass ang maaabutan ko.

" Goodmorning kuya ! " Bati nya sakin. I smirked. lumabas na ko at pumunta sa kotse.

" Kuya ! ang ganda ng panahon ngayon nuh ?" Pagkwekwento nya. di lang ako umimik. sumakay na ako sa kotse at simunod naman sya. Pinaandar ko na agad ito.

" Sa tingin mo kuya .. maraming tao ngayon? " Nag drive lang ako. patuloy parin sya sa pag sasalita. hindi ko na nga sya pinapansin.

Nang makarating na kami sa Forest Cathedral . pinark ko na agad ang kotse. maraming tao ngayong linggo ah. mmmm.. hindi pa naman nagsisimula ang mass. bumaba na agad ako at pati sya.

" Kuya !! " Napatingin lang ako sa kanya. bigla kasi syang kumapit sa braso ko.

" Anong ginagawa mo ? " Inis kong sabi. pero di parin sya bumibitaw.

" Marami po kasing tao.. baka maligaw ako.. ang laki laki kasi nitong simbahan.. " marahan nyang sabi. ibis na magsalita pa ko. hindi ko na lang sya pinansin. yare ako kay dad pag may nangyaring masama sa kanya. konsensya ko pa. tsk.

Pagpasok namin sa simbahan. Marami ang nakatingin. Syempre! alam nyo na... hahaha! kayo na magsabi ng totoo. Na GWAPO AKO. haha!! SIKAT din kasi ang apilyedo ko. dahil narin sa mga ari-arian ng pamilya namin. hirap talaga pag pogi problems. kahit saan nakatitig sila.

" Kuya ! dun tayo !! " Bigla na lang nya akong hinila kung saan. tsk! gusto ko syang sigawan. pero alam ko namang nasa loob kami ng bahay nya. at maraming taong nakapaligid.

Sa may bandang harapan kami umupo. pang 3rd row malapit sa may altar. bawat babaeng makatinginan ko lang saglit. todo kilig naman. tsk? pati pa naman dito sa simbahan hindi mawawala ang mga katulad nila?

* Kloe's POV

" Ate !!! ang tagal mo naman !!! " Pasigaw sakin ni kael mula sa baba. nag aayos pa kasi ako sa harap ng salamin. araw kasi ngayon ng linggo. nakaugalian na namin ni kael ang magsimba.

Agad naman akong bumaba hindi ko pa nga tapos yung pagsusuklay ko eh. hanggang sa makababa nga ko hawak ko parin ang suklay.

" Oh ? bakit dadalhin mo yang suklay sa simbahan kloe ? " Pagtatanong ni Lola.

" Hindi po Lola .. hihi !! Si kael po? "

" Nasa labas na apo. mag iingat kayo ah? "

" Opo! Opo ! sige po bye Lola .. " Sabay Halik ko sa pisngi nya. at nilapag ang suklay sa may mesa. nagmamadali naman tong si kael. lumabas na ako ng bahay at nakita ko syang naghihintay sa harap ng bahay. sinara ko na ang gate.

100% Mr. YABANG (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon