"Well, since you know that I am your father, perhaps you would also like to live with me here, in the mansion."
Pakiramdam ko bigla akong nanigas. Tama ba ang narinig ko? Titira daw ako sa mansion na 'to? Ako? Tititra? Dito? Oh God! Pinch me, am I dreaming?
"T-Talaga po?" tanong ko, medyo shocked sa sinabi niya, tumango siya. Ngumiti ako ng napakalaki, of course gusto kong tumira dito kasama ka, Papa! Hehe...
Sasabihin ko na sana sa kanya iyon nang bigla akong naalala yung sinabi ni Papa tungkol sa mga taong lumalaban sa kanya at gusto siyang pabagsakin. Baka pag dito ako tumira, mas lalo nilang malaman ang tungkol sa akin at baka mas lalong mapunta sa panganib ang buhay ko kung ganun. Hala! Paano na yan?
"Jackie? Okay ka lang?" narinig kong tinanong ni Papa. Napansin niya siguro na parang ang lalim ng iniisip ko.
"Ho? Ah, kasi po... hindi ko po alam kung tama nga po bang tumira ako dito sa mansion. Kasi nga diba, kasasabi niyo lang na may mga taong gusto kang pabagsakin, paano kung nalaman po nila na ako nga talaga ang anak niyo? Edi mas lalong naging delikado para sa akin." paliwanag ko.
Huminga ng malalim si Papa, parang bigla siyang nag-alinlangan nang sabihin niya iyon. Tinanggal niya ang braso niya mula sa pagkakayakap sa akin at tumayo siya tapos naglakad siya papunta sa desk niya.
"You're right. If they knew about you, it would positively make your life more complicated. Especially if the Press hears about it. If they ever find out about you, your life might never be the same as usual." napakagat-labi si Papa habang pinag-isipan niya kung ano nga ba ang gagawin niya.
Kung ako naman ang papipiliin, mas gugustuhin kong dito tumira sa mansion. Hoy! Wag kayo! Kaya ko lang gusto sa mansion tumira ay para makasama ko ang Papa ko, wala nang iba. Okay? Okay.
Pero dahil sa sitwasyon, mukhang hindi magandang paraan ang dito ako tumira. Hay naku! Bang hirap naman nito! Nakakaloka! Mas mahirap pa kesa sa Math or Physics equation eh! Argh! =_="
"Okay." biglang sabi ni Papa matapos ang ilang minutong katahimikan "I guess it's best that you live at your apartment until we find out who is trying to bring me down. But, you are free to visit here whenever you liked, you're always welcome here, remember that." paliwanag ni Papa.
"To assure your safety, I will give you your own personnal bodyguard." medyo nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. Personnal Bodyguard? As in? Kaloka ha!
"Does that sound fair enough for you, dear?" tanong niya. I shrugged, bahala na si batman. Atleast pwede pa naman akong bumisita dito eh. Hehehe... ^_^
"Great. Now, for you to feel more comfortable, I will give you the opportunity to pick your personnal bodyguard." medyo natuwa ako sa sinabi ni Papa. So meaning... pwede akong pumili kung sino sa mga maga-gwapong nilalang na ito ang magiging bodyguard ko? Kyaaa! ^////^
Napunta ang atensyon namin sa pinto nang marinig naming bumukas ito at bumungad doon ang 3 naggwapuhang nilalang naka-black suit.
"Mr. Harford. Dinala na po namin ang salarin sa Hearing Room, binabantayan po siya ng ilan pa po naming mga kasamahan." pag-report ng nasa gitna, siya ata yung black-haired guy na kasama sa pagligtas sa akin eh.
"Good. Come in, I would like to introduce you all to my daughter. Surely you already know my daughter, Jackie." pagpapakilala ni Papa, kumaway ako ng mahina na may kasamang ngiti, tumango sila ng mahina bilang pagtugon "Now, introduce yourselves to her."
Matapos sabihin ni Papa iyon, naunang nagsalita yung black-haired guy na nag-report kay Papa tungkol sa salarin daw.
"Jerome Villanueva, Ms. Jackie. I am the Chief of the bodyguards in this mansion." pagpapakilala niya.
BINABASA MO ANG
My Bodyguard and I
Dla nastolatkówNabago ang dating mahirap ngunit simple at mapayapang buhay ni Jackilyn Katrina Mondero matapos niyang malaman ang katotohanan tungkol sa buhay niya at tungkol sa Papa niya. Matapos ang rebelasyon, hinire ni Vice President Harford Delos Santos si Se...