Chapter 1
“Sheezz Kim, hindi ka pa rin nagbago.I thought nakahanap ka nang love life ngayong college na tayo?Sa ganda mong yan at sa dami ng gwapo dito sa department niyo it’s really impossible na no one tried to hit the past few days?l!” Sabi ni Beauty kay Kim habang patuloy na tinatapik ang baso ng kanyang iced coffee.
Napag-usapan kasi nilang magkakaibigan na magcoffee sa café ng department nila Kim dahil saktong vacant silang magkakaibigan.
“Ano ka ba na man Bea! nagtaka ka pa? Alam mo na mang she’s too good to be true at super taray rin na man ng mukha n‘yang si Kim.” Sabi na man ni Aya na patuloy pa rin sa paglalaro ng 2Fuse sa Iphone niya.
“Kasi na man! Do I need to repeat myself? Sabing binaon ko na sa lupa yang pag-ibig nay an or whatever you call that ehh! Parang hindi niyo na man alam ang mga nangyari noon! Alam ko super bitter ang naging resulta nang mga nangyari sa akin noon pero ayos lang no regrets! Idon’t need to mind those guys ‘cause i have you both andI don’t need to be in a relationship with someone. Hindi ko na pinapangarap yun! Hahaha diba?” mapagmalaking saad na man ni Kim sa mga kaibigan niya.
“Girl, we know that na man. But still please do find someone na. Ayaw na min na tumanda ka mag-isa! Hahaha” Pabirong sabi ni Aya kay Kim.
“Alam mo kasi girl may punto rin si Aya eh. What if nandyan lang pala sa paligid ang magpapasaya sayo habang buhay patapos hinahayaan mo lang ang opportunity mo! Edi sayang!! Hindi mo siya makakasama sa pagtanda mo!” dugtong na man ni Beuty sa sinabi ni Aya
“So you mean sooner or later iiwan niyo ako sa pagtanda natin? Akala ko ba bestfriends tayo till death do us part?” nag pout na sabi ni Kim
“What if machugi kami before you? edi loner ka na!! Yun yung point alam na man na min na till death do us part tayo pero what if lang Kimmy kung sakaling mangyari ang hindi natin inaasahan, we can never tell girl wag ka ng magpout dyan maslalo kong natatalo beauty mo hahaah “ sabi na man ni Beauty kay Kim
Biglang natahimik si Kim, magsasalita n asana si Aya ngunit naunahan siya nito”*SIGH* ano bay an!! Edi bahala na si ninja kung ano man ang mangyari I already promised myself na I won’t, never ever! Fall in love again. it’s okay beauty, aya you need not to worry about me. Hayaan na natin, whatever happens basta ang alam ko hinding hindi ko na ipapaubaya ang puso ko sa isang gago.” Seryosong sagot ni Kim.
Saktong nagring ang bell at oras na para sa second to the last period ng magkakaibigan.
“Well that’s my signal It’s time to go na girls, Hey kimmy basta, ha magsabi ka lang sa amin kung sakaling yan talaga ang gusto mong mangyari we will not force you to be in a relationship bahala na basta we’re always here to support you my dear. Sayang sana nag architecture na lang din ako. Hahaha baba pa tuloy ako. See you both later ha!” Pagpapaalam ni Beauty kay Aya at Kim
.
“Thank you girls you’re the best talaga! Thanks for understanding me.“ Sabi ni Kim sabay yakap sa dalawa niyang kaibigan.
“Sige na Beauty baka ma late na kami, huwag na magdrama magkikita pa tayo mamaya. Hahaha” Singit na man ni aya habang nagyayakapan silang tatlo.
“Opo manang aalis na po” Sabay sa pag-alis sa pagyayakapan nilang tatlo.
“Che ! pangalan mo lang yun Beauty ikaw nga manang diyan ikaw nga nakapalda na parang ewan eh.. hahahaah” panukso na man ni aya kay beauty
“Stop it girls malalate na tayo. Maya nay an ituloy. Haha sige bye na beauty ingat sa pagdrive mo pababa “. Singit ni kim sa kanilang dalawa
“Okay okay aalis na. bye kim! mamaya na ako gaganti sa manang dyan.. hahaha humanda ka!” sabi na man ni beauty na papalabas na sa café.
“In your face manang !!” Sigaw na man ni aya na natatawa.
“Let’s go na! late na tayo . “ yaya ni kim kay aya at nagmadali na silang pumasok sa classroom nila.
Pagpasok nila sa classroom ay wala pa na man ang professor nila. First week pa kasi ng klase kaya hindi pa lahat ng professor nila ang pumapasok. Umupo na island dalawa sa bandang likuran.
Hihintayin na lang nila kung maydarating na prof o wala after 15 minutes pwede na silang makaalis.
“Hmmm I think marami-rami rin tayo sa block natin, I saw some of them the past few days at yung iba new faces rin.” Sabi ni kim habang tinuturo ang grupo ng mga lalaki na nagtatawanan sa kabilang side ng room
“I think friends na sila noong highschool pa or maybe schoolmates kasi there always together ehh..” Sabi na man ni Kim na patuloy pa rin sa kakapindot ng cellphone niya.
Saktong mag fi-fithteen minutes na, may pumasok na prof sa classroom at natahimik ang lahat kanya kanya nan g upo ang iba nilang kaklase.
“Good afternoon class, I am Archt. John Matthew Falcon I am your Grap01 teacher for this semester. Since I don’t want to get confuse of your names I will let you seat by class number. So please fill in the seats in front as I call your last name and the rest shall follow. And please seat according to row not by column got it?”
Sabi ng prof nila na medyo matanda lang sa kanila ng ilang taon. Kakapasar lang yata nito sa board exam.
“Yes sir!” sabi na man ng mga girls na mukhang star strucked sa kanilang prof.
“Psshh, girls and their fantasies”.. naibulong na lamang ni Kim sa sarili.
“Did you say Someting Kimmy? Well I guess we wouldn’t be seatmates for this subject Kimmy.” Sabi ni aya kay kim
“Nothing, I was talking to myself. Well yeah there’s nothing we can do, Your family name is Lim at super layo ‘non sa Sy . I hope we could get along sa magiging seatmate ko by two’s pa na man ang tables. Hahay.” Napabuntong hininga na lang si Kim.
“Yeah right. Sana ako rin. “ sabi ni Aya
Nagsimula na ang pagtawag ng prof sa mga last names nila nauna ng nakaupo sa permanent seat niya si Aya. At matapos ng ilang pangalan siya na ang tinawag
“Sy?” Tanong ng kanilang prof
“Here sir!” tuwa niyang sagot sa kanyang prof habang papalakad patungo sa seat niya kasi na man nasa front niya nakaupo ang kaibigan.
“Psst Aya!” mahinang sabi ni Kim
“Girl! Buti na man na sa likod lang kita n aka upo” tuwang tuwang sabi ni Aya habang medyo tumalikod para makausap siya
“I know right. It’s okay lang na hindi tayo seatmates at least malapit pa rin ako sa iyo. Heeheh” tuwang sagot rin ni Kim
Nagpatuloy ang little conversation ng dalawa. Hindi niya na pansin na mayroon na pala siyang katabi sa left side niya.
“Hi!” biglang sabi ng hindi pamilyar na boses ng isang lalaki
Biglang napalingon si Kim at nagulat hindi niya inakalang lalaki pa lang ang kanyang makakatabi na sa lahat it's the very last thing she ever wished for.
___________________________________________________________________________
hello muli akong nagbabalik at kalaki ng paghihinayang ko kung bakit ko dinelete ang dalawang story ko dito sa wattpad T_T naisip ko rin na sana hindi ako tumigil sa pag write dahil marami na ring umasenso sa writing hahaahaii.. Di bale na lang sabi nga nila nasa huli ang pagsisi.
Oh well. maraming salamat sa pagbasa
it's up to you guys kung gusto niyo mag comment or mag vote masaya na ako na binasa niyo ang storya na ito. I promise tatapusin ko na talaga ito.
SOLOMOT!!!
PS bookcover will be released soon
and i'll introduce the casts soon!!
-awtor