"Marian, ano na nga? Sabi mo diba may Good news ka samin? Come on, spill it na.""Kathy, can you just wait? You're being impatient again." Sinamaan ng tingin ni Kathy si Kella dahil sa sinabi nito. We still here sa Pent house, kakatapos lang ng dinner.
"Okay, okay. Ahm girls, you're going to be a Godmother!!!!!" While Marian is saying her 'goodnews' kuno she's making tili tili pa. We just looked at her.
"Hey guys! What's with that stare? Kakasabi ko lang magiging mga Ninang na kayo! Aren't you surprise?!" Hay. Marian!
"Is that your surprise? My god Marian. We already know that!" Viviane
"Alam niyo na? How did you know? Who told you?"
"Marian, for pete's sake! Kanina habang nag didinner tayo ikaw lang ata naka ubos ng apat na Llanera ng Leche flan." I said to her
"Hindi lang yon! Nakalahati mo yung tupperware ng Lasagna!" Dagdag ni Kella
"Oo nga! Look at your dress, dati hindi yan ganun ka fit sayo. Ngayon halos pumutok na. Tumaba ka!" Viviane
"So now nag tataka ka kung pano namin alam?" Kathy
We all look at Marian, her face is turning into red. Aw cute ng friend ko.
"Grabe naman kayo makapag salita! Hindi man lang kayo nag dahan dahan, pero tell me guys Am I really mataba?" Sabay sabay kaming tumango. "Waaaaaaah!!!!" Nag panic kaming lahat ng marinig namin ang sigaw ni Marian. Oh god!
"Hey Marian. What's wrong? May masakit ba sayo?" I asked.
"Kaya pala lately parang laging inis saakin si Frank. Hindi niya ko nilalambing, tapos minsan late na siya umuwi from office. Siguro napapangitan na siya sakin! Iiwan niya na siguro akoooo!!! Waaaaaah!!" She's now crying, oehm! Lumapit kaming tatlo sakanya at inalo siya.
"Sssshh, Marian. Your just over thinking! Nasabi mo na ba kay Frank that your pregnant?" Viviane asked.
"A-m I g-oing to be...a... Dad?" Napatingin kami lahat sa pinto.
"Frank?" Kathy asked. Lumapit siya kaagad saamin, lumayo kami kay Marian para makalapit siya.
"Tell me hon, tama ba ang rinig ko? Am I going go be a dad? Are you pregnant?" Unti unti namang tumango si Marian. "Ba't hindi mo sinabi sakin? Kailan mo pa nalaman?"
"Nako Frank ha! Nag sumbong itong ito si Marian samin, nagiging cold ka daw sakanya?! Madalas late na daw ang uwi mo? Niloloko mo ba ang kaibigan namin?!" Viviane
"Viv, spot it!" Marian
"What?! Ako lolokohin ang kaibigan niyo? No way! Never in my wildest dream na mag loloko ako sayo Hon. Okay sige, aaminin ko sinasadya ko talagang mag pa late ng uwi. Itong kaibigan niyo kasi, pag uuwi ako lagi niyang sinasabi ang baho ko daw, kahit alam ko naman na kakaligo ko lang. Minsan hindi ko maintndhan ang mood. Palagi aking tinataboy, minsan naman sobrang sweet. Bipolar! Kung ano ano ang pinapahanap saakin, last time ginising ako para lang mag pabili ng Mangga na walang buto. For pete's sake san ko naman hahanapin yon?" Napangiwi kami sa sinabi ni Frank. Oo nga naman, ang sakit naman talga sa ulo niyan.
"Nako, naman Marian. Kung ano sa posisyon ni Frank baka iniwan na din kita eh. So unbelievable!" Kathy
"Frank, pag pasensyahan mo na si Marian. Preggy kasi eh. Ikaw naman Marian, hindi porket buntis ka eh kung ano ano na ang iuutos mo asawa mo. Sige ka, iiwan ka niyan." Nag pout si Marian sa sinabi ni Kella.
YOU ARE READING
Love Hurts
Teen FictionLoving can hurt Loving can hurt sometimes But it's the only thing that I know When it gets hard You know it can get hard sometimes It is the only thing that makes us feel alive -Photograph