"VILLA FONTANA BEACH RESORT"We just arrived here in Fontana Resort, we made a good choice! Ang ganda ng resort, so relaxing! Napapalibutan siya ng mga punong kahoy that's why hindi siya masyadong mainit.
"Miss, I booked one Villa last last day." Ani ni Frank sa receptionist.
"May I know your name Sir?" Nakangiti nitong tanong.
"Frank Francisco."
"Wait a minute Sir, I'll just need to check it."
Ilang minuto din kaming nag hintay bago ma confirm yung Villa. Hindi naman kami nahirapan sa pag process dahil inasikaso kami ni Sheena. Friend namin nung college, andito pala siya for two days para icheck yung resort.
"Guys, there are three rooms upstairs. The one is for the girls, the other one for Anthony and Ands, and for the other one of course for us, Me and Marian." Ngiting aso si Frank habang sinsabi yung huling line niya, hahahaha!
"Honey naman! Malaki na tong tiyan ko no, hindi na tayo pwedeng mag kemperpap." Ani ni Marian while she's eating her strawberry na nabili niya sa Restau ng Resort. Preggy eh.
"What's kemperpap Marian? San mo naman napulot yan?" Kella
"You don't know what kemperpap is Kella? Seriously?" Hindi makapaniwalang tanong ni Kathy, she's really clueless. Aw cute! Si Frank at Anton naman nag pipigil ng tawa. Hay, boys!
"Duh! That's the other term for 'making love' Kel!" Marian said.
"Kemper- what? Omygosh Marian! Who taught you that?" Kella
"My Yaya taught me, she said na 'nako anak, dalasan niyo ang pag kemperpap ni Frank ng maka buo kayo kaagad' and that's it. I asked what kemperpap is, sabi niya other term for making love." Si Manang Rosa yung tinutukoy ni Marian na 'yaya' niya daw. Baby palang itong kaibigan namin si Manang Rosa na ang nag alaga saknya, kasi tito and tita is busy with their business. Kaya lumaki si Marian na mas close kay Manang Rosa.
"Ang daming chika! Mabuti pa, iakyat na natin tong gamit natin ng masimulan na ang pag bboy hunting!" Ands
"Ayy bet! Tara na!!" Pag sang ayon naman ni Kathy, naiiling nalang ako habng tinitignan silang paakyat. Napatingin ako kay Viviane na malayo ang tingin, hindi ako sanay! Kanina pa siya tahimik. Buong byahe hindi siya nag salita, tulog lang siya!
"Viv, are you okay?" I know I asked stupid question. Alam ko namang hindi siya okay.
"I'm fine Dorothy." Tinitigan ko lang siya, I know she's lying. Pero hindi ko naman siya mapilit, ayokong mainis siya sakin. Siguro hihintayin ko nalang siyang mag sabi saamin. She know naman if she have a problem andito lang kami.
"I'll just go upstairs. Dito ka muna?" I asked. She smiled at me, the very unusual smile. Hindi si Viviane to, I really need to find out kung ba't nag kakaganto siya.
"I'm fine here. Aakyat din ako mamaya, Don't worry Dorothy." Ngumiti ako at iniwan siya, pag akyat ko sa taas busy ang mga bakla sa pag fit ng mga swimsuit nila. Napansin kong nakasmingot si Marian habang pinapanuod sila.
"What's with that face Marian? Asan si Frank?" I sit beside her.
"Andun sila sa Resto. Bibili lang daw sila for our merienda."
CZYTASZ
Love Hurts
Dla nastolatkówLoving can hurt Loving can hurt sometimes But it's the only thing that I know When it gets hard You know it can get hard sometimes It is the only thing that makes us feel alive -Photograph