audry: yung magazine?? hindi ko alam eh... baka tinapon na ni mama.. ngayon nasa bahay ako ni patrick.. pauwi na rin ako.... ok bye..
pumasok na si audry sa kwarto ni patrick
audry: sorry... pinapauwi na ako ni kuya ehh.. anung ginagawa mo??
patrick: ahhh... home work.. kelangan ko na gawin ehh..
audry: anung pinagsasabi me mag pahinga ka na...
patrick: siguro tama ka..
audry: bakit ganun?? mas lalong namula yung muka mo kesa kanina?? baka lumalala na yan!!
patrick: haaa!! hindi no!! (sa isip) anung pi na plano ni eba!! bakit nya ginawa yon!!
audry: geh aalis na ako... bye..
anna: ok mag ingat ka audry.
patrick: tska alam nya na nasalabas lang si aubry!! plus parang umaarte sya ng walang nang yari
audry: mag pagaling ka ha!!
patrick: ahhh salamat..
lumabas na si audry sa kwarto ni patrick
anna: hanggang kelan mo balak na nandyan?? baka lalong tumaas yang lagnat mo..
patrick: a...anung sa tinging mo ang ginawa mo??
anna: anung sinasabi mo?
patrick: wag ka mag tanga-tangahan sakin!!! bakit mo ginawa yung ha....halik na yon??
anna: oh ayon... yung halik na yon ginawa ko yon para mawala yung laganat mo.. medyo sikat yon sa manila.. XD
patrick: sa tingin mo tanga ako dahil ako'y taga probisya??
anna: hindi naman sa ganun.. ahmmm... masaya ako kasi ginawa mo yun kanina parasakin...
patrick: masaya??? sino ka ba sa tingin mo?? sa tingin mo halat ng lalake talon-talon sa saya pag hinalikan mo??? di ko alam kung gaano ka kasikat sa maynila kaya wag ka masyadong proud sa sarili mo!!
anna: eh... hindi.. gusto ko lang...
patrick: mali ako?? gawin mo yan ng sadya ng nandyan si audry?? so satingin mo alam mo na nararamdaman ko?? (sa isip) kung inisip ko lang ng maigi na ganun sya sa umpisa.... palagi syang.... o baka mayasa ka na pinag lalaroan ako palagi?? wag mo akong lokohin!!!
anna: hindi sa ganun.... mali ka ng pag kakaintindi..
patrick: anung dapat kong maintindihan??
anna: eh...
patrick: siguro lahat ng lalake ginaganyan mo!?
anna: ..... whatever!!! di na kita didikitan simula bukas!
patrick: huh!? ngayon mo lang sinabi yan pero talaga bang gagawin mo yan!? kung totoo magiging masaya ako!
anna: sira-ulo!!!
lumabas ng kwarto si anna sa sobrang galit..
patrick: bakit sya pa ang galit??
kinabukasan
mom: ano?? di manlang bumaba yung lagnat mo??
patrick: ..... ok ..... ummmmm. anung nang yari kay eba??
mom: sabi nya sasabay daw sya kay harry, wag ka nang mag alala ok lang sya..
patrick: ....... ok
mom: siguraduhin mong magpapahinga ka ha!
patrick: sa huli pag di ako pwede, pumunta sya kay harry.... ganyan pala syang babae.. ngayon na huli si harry ng isang masamang babae... ginawa nya lang sakin ay pag laroan...
kinagabihan
orasan: 6:10 nag ring ang telepono ni patrick
patrick: huh?
harry: ohh hello ok ka lang trompits??
patrick: hmmmm.... ok lang... bakit ka nga pala tumawag??
harry: tungkol kay anna... para kasing di sya ok ehhh... medyo nag aalala lang ako... tsaka baon nya lang isang pirasong tinapay at kumain lang sya magisa...
patrick: talaga?? mag isa lang syang kumain??
harry: staka super late sya..... piling ko nag lakad lang sya papunta ng school ehh...
patrick: anu?? di mo sya sinundo kanina??
harry: niloloko mo ba ako?? di ko nga alam number nya eh.. nung inalok ko sya na sabay ko na lang sya pauwi sabi nya "susunduin ako nu patrick. kaya wag kana mag alala".
patrick (sa isip): naglalakad sya!!!!! sabi ko sakanya aabutin ng isang oras ang pag lalakad eh!!!
harry: oy dyan ka pa??
patrick: ahh oo (sa isip) gawin nya ang gusto nya!
pinuntahan ni patrick ng nag mamadali si anna
patrick: haaaaaaaaaa!!!!!!! di ko sya pwedeng pabayaan alalo nang ganitong oras!!! hangang kelan kaya ako mag babantay dito sa tangang to!!! kelangan ko pang mag pagaling!!!
natanaw na ni patrick si anna
patrick: ah! eba??
anna: eh? patrick?? bakit ka nandito??
patrick: di sabi mo susunduin kita!
anna: anu??
patrick: bahala na!! umangkas ka na bilis!! iiwan kita!
biglang umiyak ng sobrang lakas si anna
anna: kung susunduin mo ako gawin mo ng mas maaga!! late ka na!!!
patrick: di mo ba alam--- pinag alala mo ako sayo!
anna: di ko magawa!
patrick: huh?
umiiyak na si anna
anna: pag wala ka, di ko kaya gawin lahat!!
patrick: huh!! anung problema??
anna: guwaaaaaaaaaaaa!!!! tanga ka!!!
patrick: teka... wag kana umiyak.... kasalanan ko ok... wag kanang umiyak....
To be contineud
BINABASA MO ANG
Town where you live
RomancePatrick Federico lives in baguio and is just about to enter high school when Anna Eba, a mysterious girl from manila suddenly decided to go to high school in province and despite his objections, she moves in to his home. Patrick must now put up and...