patrick: kung tungkol sa kanya, di sya uuwi!
lalaki: pag ginawa mo yon, malaki ang ma itutulong mo.. pwede ba tayong mag usap? may sasabihin kasi ako eh...
nag lakad sila patrick at ang kuya ni anna
patrick (sa isip): anu kaya yung sasabihin nya...
lalaki: oo nga pala di pa palaako nag papakilala... :) ako nga pala si iommi eba... 3rd year na ako..
patrick: ako si...
iommi: patrick, kilala na kita palagi ka nga kinukwento ng kapatid ko ehh
patrick: talaga?? so totoo talaga na mag kasundo kayo..
iommi: hm? narinig mo napala kay daisy yung tungkol ka pamilya namin.....
patrick: hindi kay, eba ko narinig..
iommi: ahh ok.. siguro marami pa syang nagawang masama sa lugar nyu no??
patrick: ahh ok lang... oo ngapala bakit ba ayaw ni daisy kay anna??
iommi: anu??
patrick: pwede ko ring sabihin di gusto ni daisy si anna??
iommi: ..........
may nakita silang bilihan ng inumin sa dulo...
iommi: anung gusto mong inumin??
patrick: hindi na, ok lang ako..
iommi: nung pinanganak si daisy, wala na nun si dad at tsaka palaging busy si mom sa trbaho kaya ako ang nag aalaga sa kanya... kaya laging nagagalit si daisy kay anna pag ako ang kasama nito...
patrick: hindi ganung tao si eba...
iommi: alam ko.. alam kong pinipilit nyang makisama sa bago nyang pamilya... pero si daisy ayaw...
patrick (sa isip): oh.... so lahat ay nag umpisa sa kuya nila...
iommi: dahil don palagi sila nag aaway..
patrick: anu??
iommi: kaya pag nakikita palagi ni daisy si anna palagi itong nag hahamon ng away at ang naging resulta minsan minsan nalang umuwi..
patrick: walang ginagawa yung mga magulang nyo dito??
iommi: .........
patrick: siguro pag nakita nila yon, pipigilan nila kagad yon..
iommy: si papa alam nya na yung nang yayari kaso dahil sa sobrang busy nya sa trabaho minsan na lang sya umuwi... at si mama mas inaalagaan nya pa ang tunay na anak nito kesa sa iba... so kada nag aayaw yung dalawa, kunwari wala syang nakikita...
patrick: huh? yun lang??
iommi: tama lang na pumunta ng baguio si anna
patrick: anu?
iommi: palagi nya nga ako tinetext eh... sabi nya sa "Baguio daw ay sobrang saya, yung mga tao sa tinitirahan ko ay sobrang bait at marami narin akong kaibigan dito, sobrang saya ko na pumunta ako sa baguio". pag nakikita kong masaya sya masaya na rin ako.... nag aalala lang ako na baka nahihirapan sya makisama doon..... tapos katagal-tagal ay palagi na mag kasama si daisy at si papa.. kahit na hindi kami normal na pamilya sa tingin ko ito na ang tamang mangyari..
nag titiis ng galit si patrick
iommi: dahil sa mga yon, ang sasabihin ko lang sayo ay alagaan mo na si anna simula ngayon. :)
biglang sinapak ni patrick si iommi at itoy bumagsak sa lapag
iommi: anung satingin mo ang ginagawa mo??
patrick: WALANG HIYA KA!!
iommi: huh??
patrick: sa tingin mo magiging masaya si anna pag wala sya sa bahay nyo?? wag mo akong patawanin!! yung mga pinag sasabi mo ay puro kalokohan!! tsaka alam mo ba ang feelings nya sa baguio at anu sa tingin mo ang feelings nya nung nakabalik na sya sa maynila!? bigla syang tinapon ng pamilya nya!! alam mo ba ang ibig sa bihin ng feelings!? kapag may nag text na sayo ng "ang saya dito" ibig sabihin na noon ay masaya sya!!
binuhat ni patrick si iommi sa kwelyo
patrick: alam mo ba!?
iommi: whoa...
biglang dumating si anna
anna: tigilan mo na yan patrick!
patrick: ....... eba... sabi ko diba dun ka lang sa dorm!
anna: ok ka lang kuya?? di ka naman siguro dinugo sa ginawa ni patrick?
iommi: ok lang ako..
patrick: alam mo ba? itong lalaking ito iniisip nya na......
anna: salamat pero ok na...
patrick: huh??
anna: nakakatayo ka pa ba kuya??
patrick (sa isip): siguro na sobrahan ata ako...
anna: tara na kuya..
iommi: san??
anna: sorry patrick.. siguro uuwi na ako...
patrick: anu!! bakit mo bigla-biglang pinag sasabiyan?? diba mahirap sa inyo??
anna: pero kung palagi ako tatakbo, walang magbabago.. tsaka.... alam ko naman na nandyan ka sa tabi ko, magiging matapang ako..
patrick: ahh sige...
sa dorm may tumatawag kay patrick
cellphone: audry nanami
To be continued
BINABASA MO ANG
Town where you live
RomancePatrick Federico lives in baguio and is just about to enter high school when Anna Eba, a mysterious girl from manila suddenly decided to go to high school in province and despite his objections, she moves in to his home. Patrick must now put up and...