naiwan si patrick ng bus kaya na pilitan itong matulog sa dorm ng ate nya
patrick: ngayon ay natitirang problema na lang ay yung sa pamilya ko....
pag ka pasok nito sa dorm ay dumeretso kagad ito sa kama
patrick: agh--------------- ang dami sobrang nang yari ngayon.... dapat kani na pa ako nakikipag shopping kasama si audry.... o baka ibibigay na nya yung sagot nya sakin...
napansin ni patrick yung cellphone nya na may misscall
patrick: huh.... may tumawag ata sakin... baka galing yon kay eba..
nakita nya na si audry ang tumawag
patrick: uwa.... dang!! kakatawag nya palang... bakit kaya sya tatawag ng ganitong oras?? baka alam nya na nandito ako sa maynila... imposible nyang malaman yon... siguro pag tinawagan ko ulit sya at mag sabi ng kung ano-ano baka... hindi-hindi... mas makakabuting tawagan ko na lang sya..
tinawagan ni patrick si audry..
audry: hello??
patrick: ah ummm! tinawagan mo ba ako??
audry: sorry natutulog kana ba??
patrick: hindi... may ginagawa lang ako...
audry: ahhh ok..
biglang may nag sisigawan sa labas
audry: sino yung sumisigaw dyan??
patrick: ahhhh ehh.... si ate.. lasing eh..
audry: ahhh ok..
patrick: sorry talaga sa nang yari kanina ha.. gusto ko talaga makasama ka sa pag shoshoping...
audry: talaga?? kala ko nga yung pag yaya ko sayo ay boring eh...
patrick: anu? boring??
audry: kaya ako tumawag at mag sorry...
patrick: ako nga dapat mag sorry eh...
audry: ang bait mo talaga patrick..
patrick: hindi mo ba nahalata na masaya ako dahil makakasama kita?? ay sorry, kung ano-ano nanaman yung sinasabi ko... talagang emergency talaga yung kanina ayaw ko nga eh...
audry: masaya ako na sinabi mo yan.. pwede bang sa susunod ulit??
patrick: ah oo naman (blush)
audry: ayon lang ang gusto kong sabihin... sarry kung na istorbo kita...
patrick: ahh... ok lang..
pag katapos nila mag usap ay natulog na si patrick. kinabukas san ay uuwi na si patrick sa baguio
patrick (sa isip): anu kaya ang sasabihin ni eba tungkol kagabi? mukang hindi kagad sya makakasama sa mga bagong pamilya nya..
nagulat si patrick dahil mag kasama si anna at daisy
anna: hindi mo na ako kailangan ihatid dito..
daisy: ok lang yan..
patrick: ............!!!!
daisy: sa susunod mamasyal tayo ate..
anna: sige...
patrick: ............ eh!? anung nang yari??
daisy: eto na pala si patrick..
anna: sorry kung na late kami... kumain pa kami eh.
patrick: anu...
anna: yan ka nanaman.... yung muka mo nagiging weiid nanaman..
patrick: kasi parang kayong dalawa ay mag kasundo na kagad...
anna: ahh yun ba.... kagabi kasi sabi nya mag kwento daw ako tungkol sa baguio at sayo pagkatapos noon ay nag kasundo na kami....
daisy: binigyan nga ako ni ate ng love advice at ikaw ang example... :D
anna: hindi mo dapat sinabi yan.. :D sabagay ok lang alam na ata nya eh..
daisy: hahahahaha!! :D
patrick (sa isip): kung hindi nangyari yun kagabi... lahat ng tao ay mapagkakamalan sila na mag kasundong magkapatid...
anna: patrick bumili kana ng ticket mo??
patrick: ahhh hindi pa..
anna: ako na ang bibili binigyan ako ni papa ng sobrang pera eh..
patrick: wag na kaya kong bumili ng sarili kong......
daisy: pwede bang tangapin mo nalang yung ticket... sorry kung si papa ay walang magawa sa nangyari... marami kaming nagawang masama sayo..
patrick: ahhh ok lang yon... mas ok na yung magkasundo kayo ng ate mo...
daisy: naintindihan ko na sya ng kinausap ko sya..
patrick eh!?
daisy: madali syang lokohin... para syang tanga..
patrick: ......... eh!?
daisy: para kasing weird kung makikipag away ako sakanya ng seryoso tsaka mabait sakanya si kuya.. so alam mo na hindi ko na sya aawayin...
patrick: ahh.... ok...
daisy: eto lang, makinig ka sakin muna patrick.. nung pag kauwi ni kuya kagabi may malaki syang pasa sa muka parang may sumuntok sa kanya??
patrick: ahh.... ehhh.. sorry.. kasi .... baka kailangan kong mag sorry sa kanya?? tawagan mo sya bilis!! (kinakabahan)
daisy: di mo na kailangan gawin yon..
patrick: pero..
daisy: next time.... pag lalaroan pa kita ng konti... :)
patrick: anu!?
nakasakay na sila patrick at anna
anna: ok ka lang patrick?? parang di ka ok eh...
patrick: ok lang ako... medyo pagod lang...
anna: oh??
patrick (sa isip): dapat nga di ako nag aalala ng ganito eh.. paring hindi ko sya makikita...
anna: eh??
patrick: pinakamahalaga ngayon ay ok na kayo ni daisy...
anna: oo nga!! alam mo ba nag usap kami at nalaman ko na talagang mabait si daisy... sabi nya panga ay pupunta sya sa bakasyon sa baguio... sobrang exited na ako...
patrick: anu!?
anna: sabi nya gusto nya daw makausap si audry at sila harry... maganda yun pag nakisama sya... :)
To be continued
BINABASA MO ANG
Town where you live
RomancePatrick Federico lives in baguio and is just about to enter high school when Anna Eba, a mysterious girl from manila suddenly decided to go to high school in province and despite his objections, she moves in to his home. Patrick must now put up and...